ร่วมสร้างชุมชนบ้านเนินทองน่าอยู่ด้วยทรัพยากรท้องถิ่น ปี2

จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการใช้ชีวิตประจำวันที่ถูกต้องในเรื่องโภชนาการและอาหารปลอดภัยและการเข้าร่วมกลุ่มอาชีพชุมชน ครั้งที่122 ธันวาคม 2558
22
ธันวาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย นางเกศินี สุวรรณรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

1เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านการหารายได้จากอาชีพเสริมให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 2เพื่อใช้งบประมาณจากโครงการช่วยสร้างงานและอาช๊พให้แก่ผู้ที่มีรายได้น้อย

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในชุมชนให้ความรู้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในเรื่อง1) อาหารปลอดภัยด้วยการเลือกซื้ออาหารที่มีอย.รับรองไม่ซื้ออาหารที่มีสีสดที่คาดว่าเป็นสีย้อมผ้าต้องเป็นสีผสมอาหาร ควรเป็นอาหารพื้นบ้านที่ปลูกเองและไม่ใช้สารเคมีการปลูกพืช และใช้น้ำหมักชีวภาพ/ปุ๋ยคอกแทน พร้อมทั้งใช้ยาฆ่าแมลงที่ทำจากพืชสมุนไพรในท้องถิ่น เช่น สะเดา+ข่า+ตะไคร้หอม+น้ำยาเส้น เป็นต้น 2) การเลี้ยงไก่ที่ถูกต้อง ถูกวิธี และปลอดภัยด้วยการลงแขกทำโรงเรือนกันเอง เป็นการเลี้ยงบนพื้นราบ ใช้น้ำหมักชีวภาพราดฆ่าเชื้อดับกลิ่นในคอกไก่(โรงเรือน) ต่อไปจะนำไก่ที่แจกให้ไปเลี้ยง ให้อาหารธรรมชาติตามภูมิปัญญาท้องถิ่น 3)ให้ความรู้เรื่องการปลูกพืชผักปลอดสารพิษ แต่ละชนิดตามความต้องการบริโภคของชุมชนและผักพื้นบ้าน เช่นผักกาดขาว คะน้า ผักบุ้ง กวางตุ้ง มะเขือ และผักหวาน เป็นต้น 4)ลงมือปฏิบัติจริงในด้านการหารายได้จากอาชีพเสริมด้วยการทำดอกไม้จากผ้าใยบัวเพิ่มเติมตามที่ชุมชนภายในและภายสั่งซื้อ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. จากการทำกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมทำกิจกรรมทั้ง50 คน มีความรู้ในด้านการบริโภคอาหารที่ปลอดภัยและยังช่วยต่อต้านโรคภัยได้อีกด้วย
  2. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ในเรื่องอาหาร การปลูกพืช และการเลี้ยงไก่ที่ถูกต้อง ถูกวิธี และปลอดภัยพร้อมทั้งสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ และยังมีรายได้จากอาชีพเสริมจากความรู้ที่ได้อบรมและลงมือทำเอง
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

1 เป็นผู้ที่มีรายได้น้อยจำนวน 48 ราย 2เป็นบุคลชายขอบ 2ราย

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-