ร่วมสร้างชุมชนบ้านเนินทองน่าอยู่ด้วยทรัพยากรท้องถิ่น ปี2

จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการใช้ชีวิตประจำวันที่ถูกต้องในเรื่องโภชนาการและอาหารปลอดภัยและการเข้าร่วมกลุ่มอาชีพชุมชน ครั้งที่ 34 มีนาคม 2559
4
มีนาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางเกศินี สุวรรณรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อต้องการให้ผู้เข้าร่วมทำกิจกรรมมีความรู้ในเรื่อง1การกินอาหารที่ปลอดภัย 2การปลูกพืชผักไร้สารตกค้างไว้กินเอง 3การเลี้ยงไก่ไข่ไว้บริโภคและจำหน่ายในชุมชนเพื่อสร้างให้เกิดรายได้เข้าสู่ครัวเรือน 4ให้ความรู้เรื่องอาชีพเสริมจากการทำดอกไม้ผ้าใยบัว

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ในช่วงเช้า ตั้งแต่ 9.00น.-10.00น.ทำการเปิดอบรมถึงวัตถุประสงค์ของกิจกรรมแผนการทำกิจกรรม

10.20น.-11.30น. ทำการชี้แจงงบประมาณในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้พร้อมชี้แจงงบประมาณและกิจกรรมที่เหลือจนสิ้นสุดโครงการให้กับทางผูัเข้าร่วมทำกิจกรรมได้รู้ถึงตัวเลขของงบประมาณที่แท้จริง

11.30-12.30น.ทำการพักเบรคและเลี้ยงอาหารกลางวัน

12.30น.-14.00น.ทำการเดินทางออกไปดูงานและการให้ความรู้จากอดีตข้าราชการการเกษตรปลดเกษียรอายุในเรื่องของการปลูกผักการดูแลผักปลอดสารไว้บริโภคในครัวเรือนและได้ลองปลูกผักลงในแปลงผักจริงๆ

14.00น.เดินทางไปดูงานการเลี้ยงไก่ไข่และการเก็บไข่ไปไว้บริโภคในครัวเรือนและจำหน่ายแก่ประชาชนชาวบ้านในชุมชนเพื่อเกิดเป็นรายได้เข้าสู่ครัวเรือนต่อไป

15.00 ทำการอบรมให้ความรู้ในเรื่องการทำดอกไม้จากผ้าใยบัว

15.30น.ทำการสรุปความรู้และความเข้าใจของผู้เข้าร่วมทำกิจกรรมและทำการปิดกิจกรรมในครั้งนี้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิตคือ มีผู้สนใจเข้าร่วมทำกิจกรรมจริงเกินเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้

ผลลัพธ์คือ ผเข้าร่วมทำกิจกรรมได้มีความรู้ในด้านการปลูกผักปลอดสารการเลี้ยงไก่ปลอดสารเอาไว้บริโภคเองและยังทำให้เกิดรายได้จากการขายผักขายไข่เข้าสู่ครัวเรือนและยังมีความรู้ในเรื่องรายได้เสริมจากการทำดอกไม้ผ้าใยบัว ซึ่งผู้เข้าร่วมทำกิจกรรมในครั้งนี้ได้รู้และเข้าใจได้ด้วยตัวเองจริงๆพร้อมที่จะสามารถนำกลับไปปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยตัวเองและยังสร้างให้เกิดเป็นรายได้กลับเข้าสู่ครัวเรือนได้อีกทางหนึ่งด้วย

ปัญหาคือ ด้วยระยะเวลาและฦดูการทำให้การลงพื้นที่ดูงานในแต่ละที่ มีอากาศที่ร้อนสูงและรถยนต์ในการเดินทางมีจำนวนเพียงคันเดียว จึงไม่สะดวกในการนำผู้เข้าร่วมทำกิจกรรมเดินทางมากนัก/แนวทางแก้ไขคือ จะเลือกกำหนดวันและเวลาในการทำกิจกรรมในพื้นที่จริงๆให้อยู่ในเวลาที่เหมาะสม ส่วนเรื่องของรถยนต์ในการนำผู้เข้าร่วมการเดินทางทำกิจกรรมในครั้งต่อไปจะใช้วิธีเหมาเช่ารถจากผู้ขับรถรับจ้างต่อไปแต่ต้องดูในเรื่องของเงินงบประมาณด้วย

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 52 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

เป็นผู้จัดทำโครงการเป็นผู้เข้าให้ความรู้ในเรื่องการปลูกผักปลอดสารไว้บริโภคในครัวเรือน เป็นผู้เข้าร่วมให้ความรู้ในเรื่องการเลี้ยงไก่ไข่ เป็นผู้ให้ความรู้สอนการทำดอกไม้จากผ้าใยบัว และเป็นผูเข้าร่วมอบรมณ์ทำกิจกรรมในครั้งนี้ จำนวน 52 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-นาง สมใจ ด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-