ร่วมสร้างชุมชนบ้านเนินทองน่าอยู่ด้วยทรัพยากรท้องถิ่น ปี2

ประชุมสมาชิกสภาผู้นำชุมชนและคณะกรรมการโครงการประจำเดือนมีนาคม25598 มีนาคม 2559
8
มีนาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางเกศินี สุวรรณรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อทบทวนถึงจุดประสงค์ของโครงการและการจัดทำกิจกรรมร่วมกับชาวบ้านในหมู่บ้าน รวมถึงการดำเนินงานของโครงการที่ผ่านมาและแผนการดำเนินงานต่อไป

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. คณะผู้จัดทำโครงการได้กล่าวในที่ประชุมให้ทราบถึงผลงานการทำกิจกรรมที่ผ่านมาซึ่งเป็นที่น่าพอใจและกล่าวขอบคุณคณะกรรมการของหมู่บ้านและประชาชนในหมู่บ้าน และกล่าวถึงอุปสรรคต่างๆในการทำกิจกรรมของแต่ละครั้งให้ในที่ประชุมรับทราบพร้อมกับชี้แจงการปิดงบประมาณของโครงการในงาดที่1ต่อที่ประชุม

  2. ชี้แจงในที่ประชุมให้ทราบถึงการพัฒนากลุ่มอาชีพให้กับสมาชิกที่เข้าร่วมทำกิจกรรม เช่นได้จัดซื้อเมล็ดพันธ์ผักมาแจกจ่ายให้แก่สมาชิกกลุ่มได้นำไปปลูกเป็นผักปลอดสารไว้บริโภคในครัวเรือนพร้อมจัดมอบอุปกรณ์กีฬาให้แก่เยาวชนได้นำไปใช้เล่นออกกำลังกายเผื่อผ่อนคลายหลังจากการทำงาน

  3. ผู้ใหญ่บ้านได้พูดถึงเรื่องของปัญหาภัยแล้งที่จะมาถึงเพื่อปรึกษากับสมาชิกและชาวบ้านหันมาช่วยกันร่วมมือทำการพัฒนาแหล่งน้ำโดยมีการวางแผนร่วมกันทำการขุดรื้อวัชพืชในแหล่งน้ำคูคลองในหมู่บ้านเพื่อที่จะทำให้เกิดแหล่งน้ำที่สะอาดและสามารถนำมาทำการผลิตเป็นน้ำประปาในหมู่บ้านได้

  4. ผู้รับผิดชอบโครงการได้กล่าวชี้แจงในที่ประชุมให้ทราบว่า ทางคณะผู้จัดทำโครงการได้มีการจัดเตรียมพื้นที่ว่างเปล่าของหมู่บ้านเอาไว้เพื่อเป็นแปลงปลูกผักปลอดสารพิษและปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ไว้จำหน่ายเพื่อสร้างให้เกิดรายได้ต่อสมาชิกกลุ่ม ผู้ด้อยโอกาส ผู้ที่ไร้ที่ดินทำกิน ผู้มีรายได้น้อย และบุคคลชายขอบในหมู่บ้านต่อไป

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • คณะผู้รับผิดชอบโครงการผู้ใหญ่บ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคณะกรรมการของหมู่บ้าน รวมถึง สอบต.ชาวบ้านในหมู่บ้านได้มีการเข้าร่วมประชุมเป็นอย่างดี
  • ผ้เข้าร่วมประชุมทุกคนได้รับทราบถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ ได้เข้าใจถึงการจัดทำกิจกรรมที่ผ่านมา รวมถึงยังได้รับทราบถึงปัญหาอุปสรรคของการดำเนินการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา ได้รับทราบถึงงบประมาณที่คณะผู้จัดทำโครงการได้รับจากหน่วยงานสสส.และรับทราบว่าสมาชิกกลุ่มทุกคนจะได้มีพื้นที่ในการทำเกษตรปลูกผักปลอดสารพิษการปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ไว้เพื่อจำหน่ายเป็นอาชีพเพื่อให้เกิดเป็นรายได้เข้าสู่ครัวเรือนและรับฟังปัญหาและผลกระทบจากภัยแล้ง จึงได้วางแผนร่วมกันในการขุดลอกคูคลองแหล่งน้ำในกมู่บ้านเพื่อที่จะได้มีน้ำกินน้ำใช้ในฤดูแล้งที่กำลังมาถึง
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 35 คน จากที่ตั้งไว้ 15 คน
ประกอบด้วย

คณะผู้จัดทำโครงการ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่ายผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการของหมู่บ้าน สอบต.

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสมใจด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-