ร่วมสร้างชุมชนบ้านเนินทองน่าอยู่ด้วยทรัพยากรท้องถิ่น ปี2

ปฏิบัติการจัดการจัดทำสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้านให้เป็นระเบียบและสะอาด11 สิงหาคม 2559
11
สิงหาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางเกศินี สุวรรณรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อต้องการให้ประชาชนมีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของขยะที่สามารถทำได้หลายอย่าง มีวินัยในการทิ้งขยะ ทำให้ชุมชนมีความสะอาดน่าอยู่และปลอดภัย

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ในตอนเช้าเราจะให้ชาวบ้านทุกครัวเรือนทำการตัดแต่งกิ่งต้นไม้เก็บกวาดขยะในบริเวณรอบๆบ้านของตัวเองก่อน และในช่วงเวลาตั้งแต่ 10:00-11:30 น.เราจะทำการตัดแต่งต้นไม้ตัดหญ้าและเก็บขยะริมสองฝั่งทางของถนนในหมู่บ้านพร้อมกับทำการคัดแยกขยะไปด้วยกันโดยที่การนำเอาขยะที่ไม่มีประโยชน์ใส่ถุงดำแล้วตั้งเอาไว้เป็นจุดๆเพื่อรอให้รถเก็บขยะจากทางหน่วยงานของ สอบต. ทำการเก็บเอาไปกำจัดในพื้นที่ที่หน่วยงานของรัฐได้กำหนดไว้ส่วนขยะที่สามารถนำไปขายได้จะทำการคัดแยกเก็บเอาไว้แล้วติดต่อพ่อค้ารับซื้อของเก่ามารับซื้อไปแล้วเงินส่วนได้จากการขายขยะเราจะส่งมอบให้กับทางผู้ใหญ่บ้านเพื่อเข้าบัญชีกองทุนการศึกษาของเด็กๆในโรงเรียนต่อไป 11:50-12:30 น.เราจะทำการจัดเลี้ยงอาหารกลางวันเป็นข้าวแกงขนมจ๊นน้ำยาพร้อมกับของหวานให้แก่เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือจัดทำกิจกรรมรวมถึงประชาชนชาวบ้านในหมู่บ้านที่เข้ามาร่วมทำกิจกรรมในโครงการครั้งนี้ด้วย 12:40 น.เราจะเริ่มทำกิจกรรมเดิมต่อจากในช่วงเช้าเพราะระยะทางที่เราดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้มีระยะทาง 5 กิโลเมตร จนเสร็จสิ้นในเวลาที่กำหนดเอาไว้ก็คือเวลา 15:30 น.

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เพื่อต้องการให้ประชาชนและกลุ่มเสี่ยง คนชายขอบ จำนวน 100คน ร่วมกันจัดการสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้านให้เป็นระเบียบและสะอาดและยังได้ตระหนักถึงความสำคัญของขยะที่สามารถทำให้เกิดประโยชน์ได้หลายอย่าง มีวินัยในการทิ้งขยะ ทำให้ชุมชนสะอาดและปลอดภัย/ประชาชนและกลุ่มเสี่ยง คนชายขอบ รวมถึงคณะผู้รับผิดชอบโครงการและชาวบ้านในหมู่บ้านได้ร่วมมือกันพัฒนาจัดการกับขยะรอบครัวเรือนของตนเองและชุมชนเพื่อต้องการให้ชุมชนของตนเองมีความสะอาดน่าอยู่ห่างไกลจากโรคภัยที่มาพร้อมกับขยะซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์ของกิจกรรม
  • ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงก็คือเรื่องสภาพดินฟ้าอากาศไม่เอื่ออำนวยเพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูการหน้าฝนซึ่งในวันที่ทำการจัดกิจกรรมได้มีฝนตกลงมาในช่วงเช้าทำให้เกิดอุปสรรคในการลงพื้นที่จัดการเก็บขยะและตัดแต่งหญ้าและกิ่งไม้ริมทางสาธารณะในหมู่บ้าน/ต้องขยับเวลาเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมคือ 09:00-14:30 น. เป็น 10:00-15:30 น.
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กรรมการหมู่บ้าน สอบต.เจ้าหน้าที่จากกรมสาธารณะสุขประชาชนชาวบ้านในหมู่บ้านรวมเป็นจำนวน 100 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-นาง สมใจ ด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-