ร่วมสร้างชุมชนบ้านเนินทองน่าอยู่ด้วยทรัพยากรท้องถิ่น ปี2

แกนนำคนรักษ์บ้านเนินทองร่วมจัดทำกติกาชุมชน ครั้งที่18 พฤษภาคม 2559
8
พฤษภาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางเกศินี สุวรรณรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อต้องการให้ชาวบ้านและคณะทำงานฝ่ายปกครองจากหน่วยงานของรัฐฯในหมู่บ้านได้มีข้อเสนอร่างกติการ่วมกันเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและปลอดภัยน่าอยู่ด้วยการดูแลจากบ้านสู่บ้านและเคารพกฎกติกาของหมู่บ้านโดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจากหน่วยงานของรัฐเป็นผู้รับผิดชอบดูแลควา

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ในช่วงที่ 1.จะให้ผู้ใหญ่บ้านชี้แจงรายละเอียดของกฎกติกาของหมู่บ้านที่มีอยู่เดิมแล้วเพื่อเป็นการทำความเข้าใจให้กับชาวบ้านได้รับทราบถึงข้อตกลงร่วมกันและได้รับสิทธิประโยชน์ร่วมกัน

  • ช่วงที่ 2.ผู้ใหญ่บ้านพร้อมกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้เสนอกติกาเพิ่มเติมจากที่ที่มีอยู่อยู่เดิม แล้วปล่อยให้ชาวบ้านเองมีส่วนช่วยออกความเห็นและพิจารณาโดยจะได้ขอสรุปและบังคับใช้แบบชั่วคราวก่อนเป็นระยะเวลา 1 เดือน แล้วจะกลับมาปรับปรุงแก้ไขหาข้อตกลงและบังคับใช้กฎกติกานั้นๆแบบถาวรต่อไป

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ผลผลิตที่ได้จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้คือชาวบ้านในหมู่บ้านสนใจเข้าร่วมรับฟังการชี้แจงเกี่ยวกับข้อตกลงกติกาของหมู่บ้านที่มีอยู่ และได้มีส่วนร่วมในการร่างกติกาหมู่บ้านเพิ่มเติมได้กติกาแบบร่าง ดังนี้
  1. ชาวบ้านที่เข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่สาธารณะของหมู่บ้านต้องมีการจ่ายค่าบำรุงสถานที่ให้แกหมู่บ้าน
  2. ชาวบ้านต้องมีการเปิดสมุดบัญชีออมทรัพย์หมู่บ้านและต้องมีการฝากออมทรัพย์ในวันที่ 8 ของทุกเดือน ณ ที่ทำการหมู่บ้าน อย่างน้อยเดือนละ 100 บาท
  3. ชาวบ้านต้องมีการจัดการขยะในครัวเรือนที่สะอาดและปลอดภัยไม่เป็นแหล่งที่เพาะพันธุ์ของสัตว์ภาหะนำโรค
  4. ชาวบ้านต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของหน่วยงานรัฐและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองหมู่บ้านในระหว่างปฎิบัติงาน 5. ชาวบ้านต้องมีการเข้าร่วมรับฟังการประชุมอย่างน้อย 1คนต่อ1ครอบครัวทุกเดือน
  5. ชาวบ้านทุกครัวเรือนต้องมีการเวียนกันทำข้าวกับข้าวไปถวายแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ในวัดตลอดทุกวันในช่วงเข้าพรรษาสามเดือนโดยจะแบ่งกันเวียนวันละสามครัวเรือน
  • ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงคือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ชาวบ้านในชุมชนได้รับรู้ถึงข้อตกลงกฎระเบียบของหมู่บ้านและรับรู้ถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการมีกฎระเบียบข้อบังคับของชุมชน รวมถึงชาวบ้านได้มีส่วนร่วมในการออกความคิดตั้งกฎกติกาของชุมชนเพิ่มเติมเพื่อความสงบสุขของชาวบ้านและชุมชนของตนเองในเรื่อง

ปัญหา

  • ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำไร่ทำสวนและมีอาชีพออกรับจ้างจึงยังมีชาวบ้านบางส่วนที่ไม่สามารถเข้ามารับฟังการชี้แจงถึงเรื่องกฎกติกาของหมู่บ้านที่ร่างขึ้นมาใหม่ในครั้งนี้/เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและผู้รับผิดชอบโครงการจะทำการชี้แจงแจ้งให้ชาวบ้านได้รับรู้และเข้าใจถึงกฎกติกาชุมชนต่อไปในเวธีการประชุมของหมู่บ้านทุกเดือน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 84 คน จากที่ตั้งไว้ 70 คน
ประกอบด้วย

สารวัตกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ประชาชนชาวบ้านในหมู่บ้านของหมู่ที่ 6 ตำบลสลุย อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-นาง สมใจ ด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-