ร่วมสร้างชุมชนบ้านเนินทองน่าอยู่ด้วยทรัพยากรท้องถิ่น ปี2

แกนนำคนรักษ์บ้านเนินทองร่วมจัดทำกติกาชุมชน8 มิถุนายน 2559
8
มิถุนายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางเกศินี สุวรรณรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเป็นการสร้างระเบียบวินัยในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันของคนในชุมชนให้เกิดสุขและมีสิทธิประโยชน์ที่เท่าเทียมกันตลอดจนทำให้เกิดจิตสำนึกขึ้นมาให้ชาวบ้านในหมู่บ้านว่าคนบ้านเนินทองจะไม่ทอดทิ้งกัน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ในช่วงเวลา 09:30 น.ผู้ใหญ่บ้านได้ทำการอ่านรายงานถึงกฎกติกาของหมู่บ้านที่มีอยู่เดิมแล้วและอ่านระเบียบข้อบังคับแบบร่างที่ได้จากการสรุปร่างกฎกติกาชุมชนในครั้งที่หนึ่งของเดือนที่ผ่านมาและทำการกล่าวถึงการทดลองใช้กฎกติกาของแต่ละข้อต่างๆที่ผ่านมาเป็นระยะหนึ่งเดือน ซึ่งมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันแล้วเปิดโอกาสให้ชาวบ้านเองได้เสนอแนะหาวิธีแก้ไขร่วมกันแล้วจะทำการพิจารณาหารือร่วมกับทางสารวัตกำนันผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและกรรมการของหมู่บ้านต่อไป

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ผลผลิต คือผู้ใหญ่บ้านได้ทำการอ่านรายงานถึงกฎกติกาของหมู่บ้านที่มีอยู่เดิมแล้วและอ่านระเบียบข้อบังคับแบบร่างที่ได้จากการสรุปร่างกฎกติกาชุมชนในครั้งที่หนึ่งของเดือนที่ผ่านมาและทำการกล่าวถึงการทดลองใช้กฎกติกาของแต่ละข้อต่างๆที่ผ่านมาเป็นระยะหนึ่งเดือนให้แก่ชาวบ้านที่เข้ามาร่วมรับฟังการหารือร่วมหาข้อตกลงได้รับฟัง ซึ่งมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันแล้วเปิดโอกาสให้ชาวบ้านเองได้เสนอแนะหาวิธีแก้ไขร่วมกัน

  • ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง แกนนำชาวบ้านทั้ง 5 คนทำการพิจารณาหารือร่วมกับทางสารวัตกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและกรรมการของหมู่บ้านต่อไปสรุปได้มติกติกาชุมชนใหม่ประกอบด้วย

1) กรรมการหมู่บ้านแต่ละฝ่ายต้องมีการประชุมชี้แจงประชาชนในทุกเดือน

2) ประชาชนต้องสมัครเป็นสมาชิกกองทุนออมทรัพย์หมู่บ้านจะมีสิทธิกู้เงินกองทุนได้และจะต้องมีการออมทุกเดือนอย่างน้อยเดือนละ 100 บาทและผ่านการออมมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน

3) ทุกกลุ่มกองทุนต้องหักเงินจำนวนร้อยละ 20 ของผลกำไรเพื่อใช้เป็นกองทุนสวัสดิการสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน

4) จัดให้มีการมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบในการพัฒนาหมู่บ้านตามแขวงในวันสำคัญครบทั้ง 8 แขวง

5) ชาวบ้านทุกครัวเรือนต้องมีการเวียนกันทำข้าวกับข้าวไปถวายแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ในวัดตลอดทุกวันในช่วงเข้าพรรษาสามเดือนโดยจะแบ่งกันเวียนวันละสามครัวเรือน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 72 คน จากที่ตั้งไว้ 70 คน
ประกอบด้วย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจากหน่วยงานของรัฐฯเช่น สารวัตกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน และผู้รับผิดชอบโครงการรวมถึงชาวบ้านจากในหมู่บ้านที่พร้อมและสะดวกเข้ามาประชุมร่วมและเสนอความคิดเห็นร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของรัฐฯ - ผู้เข้าร่วม 74 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-นาง สมใจ ด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-