ร่วมสร้างชุมชนบ้านเนินทองน่าอยู่ด้วยทรัพยากรท้องถิ่น ปี2

จัดกิจกรรมครัวเรือนอุ่นรัก ครั้งที่118 กรกฎาคม 2559
18
กรกฎาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางเกศินี สุวรรณรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของชุมชนรวมถึงกลุ่มคนชายขอบให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีและอบอุ่นร่วมกันในครอบครัวและสังคม

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่ 18 กค2559 ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมกับกลุ่มชาวบ้านที่เข้าร่วมสมัครทำกิจกรรมครัวเรือนอุ่นรักได้ลงพื้นที่ที่ทางหมู่บ้านได้ลงมติเห็นชอบยกพื้นที่ว่างเปล่าของหมู่บ้านจำนวน 3 ไร่ให้กับทางผู้รับผิดชอบโครงการเอาไว้ทำกิจกรรมในโครงการร่วมสร้างชุมชนบ้านเนินทองน่าอยู่ด้วยทรัพยากรท้องถิ่น ปี2 เพื่อทำการจัดแบ่งให้แต่ละครอบครัวได้ดูแลและทำการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตร เช่นการปลูกข้าวไร่ การปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ การเพาะปลูกผักปลอดภัยไร้สารผิด เป็นต้น โดยในครั้งแรกผู้รับผิดชอบโครงการและชาวบ้านในหมู่บ้านได้คิดและตกลงร่วมกันว่า ในพื้นที่ 3 ไร่ ทั้งหมดนี้จะทำการปลูกข้าวไร่กันก่อนเพราะถ้าเป็นการแบ่งเนื้อที่ทั้งหมดนี้ออกเป็นส่วนๆแล้วแต่ละคนต่างคนต่างปลูกมันจะทำให้ผลผลิตของข้าวไม่เพียงพอต่อการแจกจ่ายให้แก่ครอบครัวที่เข้าร่วมทำกิจกรรมนี้ เลยลงมติเห็นชอบว่าต้องปลูกข้าวไร่กันก่อนโดยทำการปลูกให้เต็มพื้นที่ 3 ไร่ไปเลย จึงทำการปลูกข้าวไร่กัน ตั้งแต่เวลา 09:30 น.-16:45 น.จนเสร็จสิ้นขั้นตอนการปลูก

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ผลผลิต วันที่ 18 กค2559 ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมกับกลุ่มชาวบ้านที่เข้าร่วมสมัครทำกิจกรรมครัวเรือนอุ่นรักได้ทำการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตร เช่นการปลูกข้าวไร่ การปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ การเพาะปลูกผักปลอดภัยไร้สารผิด เป็นต้น/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง ชาวบ้านผู้มีรายได้น้อยและผู้ด้อยโอกาสทุกๆครัวเรือนที่เข้ามาร่วมทำกิจกรรมครอบครัวอุ่นรักในครั้งนี้จะได้รับผลผลิตจากการทำเกษตรปลูกข้าวไร่ ไว้บริโภคในครัวเรือนเพื่อเป็นการลดรายจ่ายที่เสียไปกับการซื้อข้าวจากร้านค้า และยังจะมีการปลูกผักปลอดภัยไร้สารพิษเอาไว้บริโภคเองในครัวเรือนและจำหนายขายให้กับแม่ค้าผู้มารับซื้อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวของตนเองอีกด้วย
  • ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ เนื่องจากวันเวลาทำกิจกรรมไม่ตรงกับวันหยุดจึงทำให้ครอบครัวชาวบ้านเป้าหมายดังกล่าวมาร่วมกิจกรรมได้เพียงแค่พ่อกับแม่เท่านั้นส่วนลูกของครอบครัวชาวของชาวบ้านนั้นต้องไปเรียนหนังสือจึงไม่สามารถเดินทางมาร่วมทำกิจกรรมในครั้งนี้ได้
  • แนวทางแก้ไข คือ ในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับครอบครัวอุ่นรักในครั้งหน้าทางคณะผู้รับผิดชอบโครงการจะทำการพิจารณาวันเวลาให้ตรงกับวันหยุดเพื่อที่ต้องการจะให้กิจกรรมนี้ดำเนินงานได้ตรงกับจุดประสงค์ของกิจกรรมที่ว่า (ครอบครัวอุ่นรัก)
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

ครอบครัวของคณะผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 4 ครอบครัว และเป็นชาวบ้านกับครอบครัวผู้ด้อยโอกาสซึ่งเป็นครอบครัวของบุคคลชายขอบด้วย

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-