ร่วมสร้างชุมชนบ้านเนินทองน่าอยู่ด้วยทรัพยากรท้องถิ่น ปี2

จัดกิจกรรมครัวเรือนอุ่นรัก ครั้งที่219 กรกฎาคม 2559
19
กรกฎาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางเกศินี สุวรรณรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อต้องการให้ครอบครัวผู้ที่มีรายได้น้อยและครอบครัวของบุคคลชายขอบได้เข้าร่วมทำกิจกรรมสาธารณะสร้างความรักและความเข้าใจซึ้งกันและกันในครอบครัว

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ในช่วงเวลา 08:00 น.ผู้นำชุมชนและคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการพร้อมกับครอบครัวของชาวบ้านผู้ด้อยโอกาสและครอบครัวผู้ที่มีรายได้น้อยได้มารวมกันที่วัดบ้านเนินทองพร้อมช่วยกันเตรียมพร้อมทำความสะอาดพื้นที่ของบริเวณวัดเพื่อรองรับการเดินทางมาร่วมงานทำบุญตักบาตข้าวสารอาหารแห้งเนื่องจากเป็นวันอาสารหบูชา
  • เวลา 09:00น.เชิญวิทยากรเข้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับวันอาสารหบูชาซึ่งอธิบายความเป็นไปเป็นมาและเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอย่างไรและเป็นวันสำคัญต่อชาวพุทธอย่างไร และกล่าวให้ความรู้ถึงจุดประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ทำขึ้นทำไม ทำเพื่ออะไร และจะได้อะไรจากการที่ได้ทำกิจกรรมในครั้งนี้

  • เวลา 10:30 น. ทางคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการพร้อมกับครอบครัวของชาวบ้านผู้มีรายได้น้อยและผู้ด่อยโอกาสพร้อมกับชาวบ้านในหมู่บ้านอีกมากร่วมกันทำบุญใส่บาตข้าวสารอาหารแห้ง โดยทางผู้รับผิดชอบโครงการได้ทำการเตรียมชุดสังฆทานไว้เพื่อรองรับครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ด่อยโอกาสได้ร่วมทำบุญกันเป็นครอบครัวโดยทางคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการได้จัดทำเป็นชุดๆเอาไว้แต่ต้องมีการร่วมทำบุญถวายปัจจัยใส่ตู้บริจาคแล้วแต่จิตศรัทฑาซึ่งต้องการให้ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและครอบครัวผู้ด่อยโอกาสได้ร่วมทำบุญและการได้ทำกิจกรรมร่วมกับสังคม หลังจากทำพิธีการจัดกิจกรรมทำบุญเสร็จแล้ว

  • ในเวลา 13:30-16:30 น. ทางครอบครัวผู้เข้าร่วมโครงการและคณะทำงานพร้อมกับผู้นำชุมชนช่วยกันเก็บกวาดและจัดเก็บคัดแยกข้าวของเครื่องใช้ต่างๆที่ทางชาวบ้านในหมู่บ้านได้ร่วมทำบุญมาเพื่อที่จะให้ทางพระภิกษุสงฆ์ได้นำออกมาใช้สอยได้อย่างสะดวกได้ตลอดในระยะเวลาจำพรรษา 3 เดือน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ผลผลิตที่ได้ คือ ผู้นำชุมชนและคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการพร้อมกับครอบครัวของชาวบ้านผู้ด้อยโอกาสและครอบครัวผู้ที่มีรายได้น้อยได้มารวมกันที่วัดบ้านเนินทองพร้อมช่วยกันเตรียมพร้อมทำความสะอาดพื้นที่ของบริเวณวัดเพื่อรองรับการเดินทางมาร่วมงานทำบุญตักบาตข้าวสารอาหารแห้งเนื่องจากเป็นวันอาสารหบูชา ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและครอบครัวผู้ด่อยโอกาสได้ร่วมทำบุญและการได้ทำกิจกรรมร่วมกับสังคม

  • ผลลัพธ์ คือ ผู้นำชุมชนและคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการพร้อมกับครอบครัวของชาวบ้านผู้ด้อยโอกาสและครอบครัวผู้ที่มีรายได้น้อยได้เกิดการรู้รักสามัคคีขึ้นระหว่างผู้ด่อยโอกาสบุคคคลชายขอบกับชาวบ้านในชุมชนขึ้น รวมถึงการสร้างความรักความอบอุ่นขึ้นในครัอบครัวเนื่องจากได้มีโอกาสทำกิจกรรมทำบุญร่วมกันของคนในครอบครัว เพื่อสร้างเป็นเกราะป้องกันการเพิ่มประชากรผู้เสพยาเสพติดซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเยาวชนและคนในวัยทำงาน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

ผู้นำชุมชน คณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการและครอบครัวของชาวบ้านผู้ด้อยโอกาสและครอบครัวผู้ที่มีรายได้น้อย จำนวน 30 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-