ร่วมสร้างชุมชนบ้านเนินทองน่าอยู่ด้วยทรัพยากรท้องถิ่น ปี2

จัดทำฐานข้อมูลคนชายขอบและผู้ด่อยโอกาสในชุมชน16 กันยายน 2559
16
กันยายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางเกศินี สุวรรณรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสำรวจข้อมูลกลุ่มชาวบ้านในหมู่บ้านว่ามีบุคคลชายของที่ยังตกการสำรวจอีกหรือไม่และสำรวจผู้ด่อยโอกาสเพื่อเป็นข้อมูลชี้ผลการเปลี่ยนแปลงหลังจากการเข้าร่วมโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ในวันที่ 16/09/2016 เวลา 09:00 น.คณะผู้จัดทำโครงการได้ทำการรวบรวมเอกสารการสำรวจจากทางผู้ใหญ่บ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและกรรมการหมู่บ้านที่ได้รับหน้าที่ออกทำการสำรวจ ใช้ระยะเวลาการสำรวจ 10 วัน ทำการเก็บข้อมูลแลได้ผลว่า 1.ชาวบ้านร้อยละเจ็บสิบมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 2.ชาวบ้านร้อยละแปดสิบมีงานและมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 3.ชาวบ้านร้อยละห้าสิบมีการได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่นๆเพิ่มมากขึ้น 4.บุตหลานของชาวบ้านร้อยละหกสิบห้ามีความรู้และการศึกษาที่ดีขึ้น 5.ชาวบ้านร้อยละเก้าสิบให้ความสำคัญต่อการอยู่ร่วมกันในชุมชนและเคารพกฎกติกาชุมชนที่มีร่วมกันเป็นอย่างดี ทำการสรุปเป็นรายงานส่งให้กับทาง สจรส.เป็นการเสร็จสิ้น

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ผลผลิต จากการทำงานในครั้งนี้ คือ ผู้รับผิดชอบโครงการและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้เอกสารข้อมูลที่ครบถ้วนตามแบบแผนที่วางไว้
  • ผลลัพธ์ คือ ได้ข้อมูลที่แท้จริงและสมารถนำมาเป็นตัวชี้วัดการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มบุคคลชายขอบและผู้ด่อยโอกาสก่อนและหลังการเข้าร่วมโครงการซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เช่น ผู้ที่เป็นบุคคลชายขอบที่ยังไม่มีเลข 13 หลัก ก็ได้รับการช่วยเหลือเสนอรายชื่อให้กับทางหน่วยงานที่รับผิดชอบทำการดำเนินการช่วยเหลือต่อไปและได้รับสิทธิประโยชน์จากด้านสาธารณะสุขด้านการศึกษาด้านการช่วยเหลือในด้านต่าง ผู้ที่เป็นผู้ด่อยโกาสก็ได้รับการช่วยเหลือในด้านการทำอาช๊พเพื่อสร้างรายได้เข้าสู่ครัวเรือนมีสิทธิประโยชน์ที่เท่าเทียบกันกับทุกครัวเรือนในชุมชน รวมถึงการได้รับและเข้าถึงการช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่นอีกด้วย
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 42 คน จากที่ตั้งไว้ 15 คน
ประกอบด้วย

ผู้ใหญ่บ้าน 1 คน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 3 คน กรรมการของหมู่บ้าน 11 คน แลประชาชนชาวบ้านในหมู่บ้าน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-