ร่วมสร้างชุมชนบ้านเนินทองน่าอยู่ด้วยทรัพยากรท้องถิ่น ปี2

เวทีสรุปผลการดำเนินงาน คืนข้อมูลชุมชน และมอบเกียรติบัตร27 กันยายน 2559
27
กันยายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย นางเกศินี สุวรรณรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

ต้องการสรุปผลของการจัดทำกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งหมดพร้อมทั้งชี้แจงรายละเอียดรายงานของการทำงาน และทำการมอบเกีรติบัตรให้กับครอบครัวชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการและทำกิจกรรมตั้งแต่ต้นมา

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

  - เวลา 09:00น.นายวีระชัย นวลผ่อง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลสลุย ขึ้นกล่าวต้อนรับกล่าวแนะนำถึงวัติถุประสงค์ของการจัดตั้งโครงการให้ผู้ที่เชิญมาร่วมเป็นเกียรติและกล่าวเปิดงานในกิจกรรมครั้งนี้ - เวลา 10:00น.นายบุยสิน ผุดโรย ผู้รับผิดชอบโครงการร่วมสร้างชุมชนบ้านเนินทองน่าอยู่ด้วยทรัพยากรท้องถิ่นปี2 ได้กล่าวรายงานถึงการเป็นมาของโครงการและขั้นตอนการดำเนินงานตลอดเป็นเวลา1ปีเต็มมาจนถึงวันที่เสร็จสิ้นโครงการว่ามีผลสำเร็จมากน้อยเพียงใดมีปัญหาอุปสักอย่างไรและเห็นผลการเปลี่ยนแปลงของชาวบ้านในหมู่บ้านอย่างไร เช่น ชาวบ้านได้มีอาชีพหารายได้เพิ่มขึ้น ชาวบ้านมีการนำความรู้หลักเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปใช้ได้จริง ชาวบ้านมีการหันมาดูแลสุขภาพของคนในครอบครัวมากขึ้น และชุมชนมีความสะอาดน่าอยู่มากขึ้น - เวลา 10:45น.ปล่อยพักเบรคเพื่อรับประทานอาหารว่าง - เวลา 11:00น.ประธานให้คำแนะนำเพิ่มเติมเพื่อที่จะให้ชาวบ้านในกลุ่มนี้ได้ปฏิบัติตนและนำความรู้ด้านอาชีพที่ได้ไปทำเป็นอาชีพเสริมเพื่อให้เกิดเป็นรายได้เข้าสู่ครัวเรือนต่อไป และกล่าวไว้ว่าชาวบ้านและชุมชนจะมีความสุขความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเรื่อยต่อไป - เวลา 11:30น.คุณสมใจ ด้วงพิบูลย์ พี่เลี้ยงผู้ติดตามโครงการ ได้กล่าวข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในเรื่องการใช้ชีวิตการเป็นอยู่ของครอบครัวชายบ้านที่เป็นต้นแบบว่าต้องเป็นครอบครัวที่เป็นต้นแบบอย่างนี้ตลอดไปและรักษาความดีความรู้ที่ได้รับจากโครงการนี้ต่อไป - เวลา 12:00น.ทำการพักรับประทานอาหารมื้อกลางวัน - เวลา 13:00น.นายมาโนชน์ บัวสุวรรณ เจ้าหน้าที่จากอนามัยในท้องถิ่นได้เดินทางมาร่วมให้คำชี้แนะพบปะกับสมาชิกและกล่าวชื่นชมชาวบ้านในหมู่บ้านที่มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นและกล่าวขอบคุณคณะทำงานโครงการที่จัดหาโครงการดีอย่างนี้เข้ามาให้ชาวบ้านในชุมชนได้มีความเป็นอยู่ที่ดี - เวลา 13:30น.นายชัยยุธทร์ ชัยโย ผู้อำนวยการ รพ.ส.ต.สลุย ได้กล่าวให้ความรู้และประโยชน์ด้านสาธารณะสุขและการเปลี่ยนแปลงในชุมชนหลังจากชาวบ้านได้เข้าร่วมทำกิจกรรมกับโครงการเพราะกิจกรรมต่างที่ทางคณะผู้จัดทำโครงการจัดทำขึ้นมานี้มีประโยชน์อย่างมากต่อตัวชาวบ้านเองและชุมชน -14:00น.นายบุญสิน ผุดโรย ผู้รับผิดชอบโครงการได้เรียนเชิญ กำนัน ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลสลุย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเนินทอง พี่เลี้ยงผู้ติดตามโครงการ เจ้าหน้าที่หมอของอนามัยในพื้นที่ ทำพิธีมอบเกีตรติบัตให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นครอบครัวอย่าง มีรายชื่อดังนี้ 1.นาย พันธ์เรือง คงน้อย 2.นาย สุพิน ทารการ 3.นาง สุมาลี เอี่ยมจัด 4.นาย วัชระ ผุดโรย 5.นาง จรีรัตน์ วัดนครใหญ่ และทำการกล่าวขอบคุณผู้มีเกีรติที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมและชาวบ้านในครั้งนี้ -14:30น.ทำการปิดโครงการเป็นที่เรียบร้อย

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • คณะทำงานโครงการ กำนัน ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กรรมการหมู่บ้าน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเนินทอง พี่เลี้ยงผู้ติดตามโครงการ เจ้าหน้าที่หมอของอนามัยในพื้นที่ ประชาชนชาวบ้านได้เดินทางมาร่วมทำกิจกรรมกับโครงการในครั้งนี้เป็นจำนวน 200 คน ตรงตามเป้าหมายที่วางเอาไว้
  • ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงคือชาวบ้านได้รับรู้ถึงการทำงานของคณะทำงานโครงการผู้ที่ส่วนเกี่ยวข้อง ชาวบ้านได้รับประโยชน์จากผลของการเข้าร่วมทำกิจกรรมที่ผ่านมา ชาวบ้านได้รับรู้และเรียนรู้วิธีแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับตนเองและบุคคลในครอบครัวของตนเอง ชาวบ้านได้รับรู้และมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างมาก และชาวบ้านที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นครอบครัวตัวอย่างได้รับรับเกีตรติบัตทำให้เกิดการมุ่งมั่นและตั้งใจทำดีเพื่อประโยชน์ของครอบครัวและชุมชนต่อไป
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 200 คน จากที่ตั้งไว้ 200 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงานโครงการ กำนัน ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กรรมการหมู่บ้าน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเนินทอง พี่เลี้ยงผู้ติดตามโครงการ เจ้าหน้าที่หมอของอนามัยในพื้นที่ ประชาชนชาวบ้าน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสมใจด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

น่าจะหาคนสานต่อโครงการนี้ต่อไปเพราะเห็นชอบว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีและมีประโยชน์ต่อชาวบ้านและชุมชนเป็นอย่างมาก