ท่องเที่ยวเชิงเกษตรลดสารเคมี สร้างสุขภาวะชุมชนบ้านคลองลำแชง (ต่อเนื่อง ปี 2)

คลองลำแซงชวนเที่ยว2 เมษายน 2559
2
เมษายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย เกษตรภูมิปัญญา
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อที่จะประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันแรก - รวมตัว เตรียมความพร้อม โดยมีการแนะนำตัว ทำความรู้จัก และชี้แจงวัตถุประสงค์ของกิจกรรม - จัดกลุ่มแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ - ติดป้าย - ทำตัวอักษร - พักรับประทานอาหารเที่ยงพร้อมกัน - เริ่มออกเดินทางสู่น้ำตกโตนหน้าผี - ทีมงานส่วนนึงนำนักท่องเที่ยวเดินสำรวจสถานที่น่าสนใจไกล้ๆบริเวณที่พักแรม - ทีมงานที่เหลือจัดเตรียมที่พักและเตรียมอาหารค่ำ - รับประทานอาหารค่ำพร้อมกันจากนั้นพักผ่อนตามอัธยาศัย - มีการพูดคุยติชมเกี่ยวกับกิจกรรมที่ผ่านมาในวันนั้น วันที่ 2 - รับประทานอาหารเช้า พักผ่อน เล่นน้ำตามอัธยาศัย - เดินทางกลับ - ระหว่างทาง พรานได้มีการแนะนำให้รู้จักพันธ์ุไม้และบอกถึงสรรพคุณต่างๆ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • นักท่องเที่ยวที่มาจากหลากหลายสถานที่ได้รับทราบถึงจุดประสงค์ของกิจกรรม ได้ทำความรู้จักกัน ทุกคนสนุกสนานกับการท่องเที่ยวเดินป่าในครั้งนี้
  • สถานที่ท่องเที่ยวดูมีสีสันเพิ่มมากขึ้น
  • นักท่องเที่ยวได้บอกถึงความรู้สึกและให้ข้อแนะนำในการพัฒนาการท่องเที่ยว
    • ต้า ถือว่าโอเคกับการมาเที่ยวในครั้งนี้ ควรมีการอธิบายถึงสิ่งที่น่าสนใจของสถานที่เด่นๆ เช่น เล่าความเป็นมาของน้ำตกโตนหน้าผี ว่ามีความเป็นมาอย่างไร 2. เรื่องพืชพันธุ์ระหว่างทางที่เราเดิน อย่างเช่นพืชพันธุ์ที่แปลกๆ ที่พื้นที่อื่นไม่มีโดยอธิบายให้ข้อมูลของพืชชนิดดังกล่าว หรืออาจจะมีการทำป้ายติดเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับพืชพันธุ์ต่างๆให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาอ่านหาข้อมูลความรู้เพื่อคลายเครียดในระหว่างการเดินทาง
    • ตูน คนที่จะให้คำแนะนำได้ดีที่สุดในการเดินป่าคือพราน อย่างเช่นเมื่อมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น เราสามารถที่จะถามได้ พรานจะต้องเป็นไกด์ต้องคอยแนะนำคอยบอกทางว่าจะต้องเดินทางอย่างไรต้องเตรียมตัวอะไรยังไงบ้างในการเดินป่า ต้องเตรียมตัวบอกนักท่องเที่ยวทุกครั้งก่อนออกเดินทาง เพื่อที่จะให้เกิดความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว -ควรจะมีสมุดบันทึกการมาเยี่ยมสถานที่ เช่น ใคร มาจากไหน ให้มีการลงบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ เป็นต้น
    • เซาะ ควรจะมีการชี้แจงข้อควรปฏิบัติในระหว่างการเดินป่า เช่นเรื่องการทิ้งขยะ เรื่องการระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยในการเดินป่า เป็นต้น
    • ก็อต ทุกอย่างโอเคมาก รู้สึกชอบ และประทับใจกับการเดินทางครั้งนี้มาก-แต่รู้สึกว่าการเส้นทางการเดินป่าสั้นไป ครั้งหน้าอยากให้เพิ่มระยะทางให้ไกลกว่านี้อีก-อาจจะมีการเพิ่มเติมกิจกรรมรอบกองไฟ -ในอนาคต หากการท่องเที่ยวมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ก็อยากให้ช่วยกันรักษาเพื่อคงสภาพธรรมชาติให้คงอยู่ต่อไป
    • จากละงู ประทับใจกับการเดินทางครั้งนี้ แต่อยากให้มีการเพิ่มเติมกิจกรรม เพื่อที่จะให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างที่กันได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น
    • ฮาซัน รู้สึกประทับใจกับสถานที่มาก ชอบสถานที่แบบนี้
    • ครูฮาซัน ชอบการเดินทางในป่าแบบนี้ -นายพรานพูดน้อยไปหน่อย -อาจจะใช้โทรโข่ง เพื่อให้เสียงได้ยินกันทั่วถึง
    • พราน ถือเป็นการดีที่มีการแนะนำติชม เพราะทางพรานจะได้นำไปปรับปรุงและพัฒนาตัวเองต่อไปเพื่อให้การท่องเที่ยวมีประสิทธิภาพมากขึ้น
    • ยันนา อยากให้มีการตั้งกฎการปฏิบัติตัว ข้อจำกัด ในการเดินป่า เพื่อเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 23 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

กลุ่มเยาวชนจากในพื้นที่และนอกพื้นที่ กลุ่มนักศึกษาปริญญาโท

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายที่มาเราไม่รู้ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายแบบไหน กิจกรรมที่จัดเตรียมไว้จึงอาจจะไม่ตรงต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายร้อยเปอร์เซ็น

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-