คุณค่าเด็กแว็นซ์ ที่บ้านปากคลองวัดแดง(ต่อยอดปี2)

สำรวจข้อมูลอุบัติเหตุ ครั้งที่ 120 พฤศจิกายน 2558
20
พฤศจิกายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย srilai2557
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสำรวจข้อมูลอุบัติเหตุในชุมชนบ้านปากคลองวัดแดง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมสำรวจข้อมูลอุบัติเหตุของชุมชนบ้านปากคลองวัดแดงโดยจะนัดรวมตัวกันที่รพ.สต.เขาพระบาทเวลา08.30 น.เพื่อประชุมเตรียมความพร้อมกับคณะทำงาน โดยวันนี้จะเป็นการออกแบบและคิดแบบสอบถาม ร่วมกันในการสำรวจซึ่งนางศรีวิไลทองใสพรชี้แจงรายละเอียดในการร่วมคิดออกแบบแบบสอบถามซึี่งจะให้ทุกคนร่วมกันคิดแบบสอบถามขึ้นมา ล้อมวงคุยเพื่อวางแผนการสำรวจข้อมูล ข้อมูประกอบด้วย

  • ข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุของครัวเรือน
  • ข้อมูลความเสียหายที่เกิดขึ้น

    ซึ้งจะต้องให้สอดคล้องกับวิถีความเป็นอยู่ของคนในชุมชน เพื่อที่จะใช้เป็นข้อมูลประกอบการดำเนินงาน โดยจะให้แต่ละคนร่วมกันเสนอข้อมูลในการรที่จะต้องการสำรวจ ระหว่างเยาวชนกับ อสม.และผู้นำชุมชน เพื่อให้ได้ข้อมูลตามความต้องการของชุมชนซึ่งระหว่างการเสนอ ทุกคนก็ร่วมกันออกความคิดเห็นที่อยากได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการทำโครงการและชุมชนรวมไปถึงการได้สอนงานให้กลุ่มเยาวชนซึ่งเป็นการสร้างความสัมพันธ์กันระหว่างวัยด้วย เมื่อทุกคนได้ร่วมเสนอข้อมูลและออกแบบแบบสำรวจแล้วก็ได้มอบหมายงานให้เยาวชนได้ไปพิมพ์แบบสอบถามมาและก็มาสรุปและประชุมกันอีกครั้งเพื่อแก้ไขหรือเพิ่มเติมข้อมูลอีกครั้ง

ผลจากการสำรวจในวันนี้พบว่า มีอุบัติเหตุเกิดในหมู่บ้านน้อยมาก ส่วนใหญ่ เป็นคนภายนอกที่มาเกิดอุบัติเหตุในหมู่บ้าน จำนวน 5 ราย
และปีที่ผ่านมา พบว่า คนในหมู่บ้าน จากข้อมูลสำรวจ 300 ครัว เรือน พบว่า มีผู้ป่วยอุบัติเหตุ 2 ราย ที่เป็นอุบัติเหตุรถยนต์ ไม่มีเสียชีวิต

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินงานตามกิจกรรม สรุปได้ว่า
1. เยาวชน ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และทำให้รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าในการช่วยพัฒนาและช่วยเหลือชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่ 2. เยาวชนมีความยินดีกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมในครั้งนี้ได้เห็นความสำคัญของตนเองว่าเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาชุมชน 3. เยาวชน ได้รู้จักคนในชุมชน มีความสัมพันธ์กับคนในชุมมากขึ้นทำให้คนในชุมชนเห็นเยาวชนกลุ่มนี้มีความตั้งใจในการร่วมพัฒนนาชุมชน 4.ได้ข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติเหตุในชุมชน พบว่าคนภายนอกที่มาเกิดอุบัติเหตุในหมู่บ้าน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงานและผู้นำชุมชน  10  คน  เยาวชน  20  คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี