คุณค่าเด็กแว็นซ์ ที่บ้านปากคลองวัดแดง(ต่อยอดปี2)

สำรวจข้อมูลอุบัติเหตุ ครั้งที่ 28 มกราคม 2559
8
มกราคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย srilai2557
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสำรวจข้อมูลผลเสียจากอุบัติเหตุในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้จะเป็นกิจกรรมสำรวจข้อมูลครั้งที่ 2เพื่อสำรวจข้อมูลผลเสียหายจากอุบัติเหตุ โดยจะนัดรวมตัวกันที่รพ.สต.เขาพระบาทเวลา 09.00น.เพื่อประชุมเตรียมความพร้อมและตรวจสอบแบบสอบถามกันอีกครั้งหลังจากที่ได้กลุ่มเยาวชนไปพิมพ์และออกแแบมา ซึ่งนางศรีวิไลทองใสพรชี้แจงรายละเอียดในแบบสอบถามที่ได้ร่วมกันคิดออกแบบมาพร้อมทั้งได้ให้ทุกคนคนเสนอและแสดงความคิดเห็นหรือเพิ่มเติมข้อมูลไดอีกบ้างและสอบถามความเข้าใจและความพร้อมในการลงสำรวจข้อมูลหลักจากนั้นก็ให้แบ่งกลุ่มกันเพื่อใช้ในกิจกรรมการสำรวจข้อมูลซึ่งแต่ละกลุ่มจะประกอบด้วยคณะทำงาน อสม. และเยาวชน กลุ่มละ 4คนกลุ่มละ40ชุดทั้งหมด400ครัวเรือนเป็นเวลา4วัน ซึ่งหลังจากการสำรวจเสร็จแล้วก็นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ และก็จะได้สรุปข้อมูลเพื่อเป็นการคืนข้อมูลให้กับชุมชนซึ่งบรรยากสศของกิจกรรมวันนี้เยาวชนมีความกระตือรือร้นที่จะร่วมกันทำโครงการในครั้งนี้เป็นอน่างมากเพราะจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนและสร้างความรักความสามัคคีในชุมชนอีกด้วย

จากข้อมูลสำรวจ ทั้ง 2 วัน 450 ครัวเรือน พบว่า ปีที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรถยต์ 2 ราย เกิดอุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซด์ 8 ราย ส่วนใหญ่เกิดมาจากพื้นที่ ไม่มีเกิดเหตุในพื้นที่ แต่เกิดเหตุในพื้นที่ 5 ราย ส่วนใหญ่มาจากต่างอำเภอ ต่างจังหวัด และเทียบกับสถิติพบว่า อัตราการเกิดอุบัติเหตุน้อยลงกว่าทุกปีที่ผ่านมา และปีใหม่ 2559 ไม่มีอุบัติเหตุเกิดในพื้นที่

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า
ผลผลิต 1.ทีมงานสำรวจ 30คน
2.สำรวจข้อมูลได้450ครัวเรือน

ผลลัพธ์
1.จากการสำรวจอุัตราการเกิดอุบัติเหตุ พบว่าน้อยกว่าปีที่ผ่านมา 2.มีการเรียนรู้ในการป้องกันอุบัติเหตุรวมกัน 3.ทำให้เยาวชนและทีมงานรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าในการช่วยพัฒนาและช่วยเหลือชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่ 3.ประชาชนและเยาวชน ได้รู้จักคนในชุมชน คือการได้ลงไปสำรวจข้อมูลครัวเรือนทำให้มีความสัมพันธ์กับคนในชุมมากขึ้นทำให้รู้จักมากขึ้น 4.เยาวชนมีความรักความสามัคคีเพิ่มขึ้นและกระตือรือร้นในการที่จะทำโครงการคือการได้มาทำกิจกรรมร่วมกันในการสำรวจช่วยเหลือกันในการสำรวจ 5.มีการทำงานเป็นทีมและความสัมพันธ์กันระหว่างกลุ่มวัยคือ มีการแบ่งกลุ่มในการลงสำรวจและแต่ละกลุ่มก็จะมีทั้งเยาวชน อสม.ผู้นำชุมชนช่วยด้วยในการสำรวจข้อมูล

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงานและแกนนำชุมชน 10 คน  เยาวชน 20 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี