คุณค่าเด็กแว็นซ์ ที่บ้านปากคลองวัดแดง(ต่อยอดปี2)

การพัฒนาศักยภาพโครงการในการบันทึกเวปไซด์และทำรายงาน สังเคราะห์ข้อมูล7 ธันวาคม 2558
7
ธันวาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย srilai2557
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาศักยภาพโครงการในการสังเคราะห์ข้อมูล

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้ทาง สจรส.มอ.ได้จัดกิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพโครงการในการสังเคราะห์ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและการบันทึกในเวปไซด์ ที่  มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้
1.สอนให้ถอดบทเรียนการทำงาน โดยการเตรียมอุปกรณ์ให้เรียบร้อย ได้แก่ ปากกา เครื่องบันทึกเทป  เพื่อในการจดบันทึกและหากจดไม่ทัน  เราก็จะได้มีการบันทึกเสียงเอาไว้  เพื่อมาถอดรายละเอียดในภายหลัง การถอดบทเรียนเป็นการค้นหาคุณค่าที่เกิดจากกิจกรรม สิ่งที่ได้ทำ  สิ่งที่ได้เรียนรู้ ปัญหารหรืออุปสรรค  ข้อดีในการทำกิจกรรม  รวมไปถึงประสบการณ์ต่างๆในการทำงาน  ทำกิจกรรมของโครงการ 2. เรียนรู้วิธีการเขียนผลผลิต ซึ่งเป็นผลที่ได้จากการทำกิจกรรมโครงการ โดยกิจกรรมอาจจะเขรฃียนเป็นกำหนดการ  เขียนเป็นข้อๆ หรือเขียนเป็นเรื่องเล่าก็ได้  ดดยเขียนให้เห็นถึงกิจกรรมต่างที่ได้ทำไป  ส่วนการการเขียนผลผลิตและผลลัพธ์ของกิจกรรม  ผลผลิตก็คือ  ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม  เช่น  จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม  จำนวนผู้เข้าการอบรม  จำนวนครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรม  เป็นต้น ส่วนผลลัพธ์  คือ  การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา  เช่น  หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน  มีข้อบังคับหรือข้อบังคับมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม  อย่างไร  เป็นต้น  ส่วนวิธีการเขียนนั้นก็สามารถเขียนได้ในแบบเป็นข้อๆ และเขียนแบบบเรื่องเล่า  ซึ่งการเขียนผลลัพธ์ กิจกรรมที่เกิดจากผลผลิตและเป็นผลกระทบจากการดำเนินงาน 3. การบันทึกกิจกรรมลงในเวปไซด์ สอนแนะให้บันทึกกิจกรรม  การเขียนรายละเอียดกิจกรรม  ขั้นตอนการลงกิจกรรม และได้สอนรายละเอิยดวิธีการเขียนข้อมูลลงในเวปไซด์
4. สอนให้เรียนรู้เรื่องภาษีที่ ณ จ่าย และสอนให้มึการหักจ่ายภาษีด้วย 5.แนะนำการแยกประเภทของงบประมาณ  คือ
1)ค่าตอนแทน  เช่น  ค่าวิทยากร  ค่าเจ้าหน้าที่ช่วยจัดการประชุม  ค่าการประสานงาน 2)ค่าจ้าง  เช่น  ค่าจ้างทำป้ายไวนิล 3)ค่าใช้สอย  เช่น  ค่าที่พัก  ค่าอาหาร  ค่าห้องประชุม  ค่าถ่ายเอกสาร  ค่าเดินทาง  ค่าเช่ารถ  ค่านำ้มันรถ 4)ค่าวัสดุ  เช่า  ค่ากระดาษ  ปากกา 5)ค่าสาธารณูปโภค  เช่น  ค่าส่งไปรษณีย์  ค่าโทรศัพท์

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต 1.ตัวแทนโครงการเข้าร่วมกิจกรรม 3 คน 2.ได้ฝึกการบันทึกลงเวปไซด์ 1 กิจกรรม 3.ได้ฝึกทำบัญชีเงินสดและการจ่ายภาษีณ ที่จ่าย 1 ชุด

สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ สรุปได้ว่า ผลลัพธ์ 1.มีความรู้และเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการเขียนผลลัพธ์ ผลผลิต 2.มึความรู้และเข้าใจเรื่องภาษีและสามารถบันทึกข้อมูลภาษีได้ 3.มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นในการบันทึกกิจกรรมเข้าเว็บไซต์

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 3 คน จากที่ตั้งไว้ 2 คน
ประกอบด้วย

ตัวแทนโครงการเข้า่ร่วมประชุม 2 คน เพื่อพัฒนาศักยภาพเกี่ยวกับการเขียนข้อมูลลงเวปไซด์ การวิเคราะห์ และการสังเคราะห์ข้อมูล

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี