คุณค่าเด็กแว็นซ์ ที่บ้านปากคลองวัดแดง(ต่อยอดปี2)

ข้อมุูลอุบัติเหตุ ลดตาย ลดบาดเจ็บ2 เมษายน 2559
2
เมษายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย srilai2557
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อลดอุบัติเหตุที่บ้านปากคลองวัดแดง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้กลุ่มคณะทำงานและกลุ่มเยาวชน ทำการประชุมวางแผนและสะท้อนสถานการณ์ที่ผ่านมาทั้งระดับโลกและระดับประเทศเพื่อลดอุบัติเหตุในชุมชน
จากการเก็บสถิติของสถาบันวิจัยด้านการคมนาคม มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ร่วมกับข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า สถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนทั่วโลก มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 18 คน ต่อประชากร 100,000 คนต่อปี แต่สำหรับไทยนามิเบีย และอิหร่าน ซึ่งเป็น 3 อันดับต้นๆ มีสถิติมากกว่าค่าเฉลี่ยเกิน 2 เท่า นั่นคือ 45 คน, 44 คน, และ 38 คนต่อประชากร 100,000 คนต่อปี ตามลำดับ ส่วน 10 ประเทศที่มีสถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุดในโลกได้แก่1.นามิเบีย (45 คน/แสน) 2.ไทย (44 คน/แสน) 3.อิหร่าน (38 คน/แสน) 4.ซูดาน (36 คน/แสน) 5.สวาซิแลนด์ (36 คน/แสน) 6.เวเนซุเอลา (35 คน/แสน) 7.คองโก (34 คน/แสน) 8.มาลาวี (32 คน/แสน) 9.สาธารณรัฐโดมินิกัน (32 คน/แสน) 10. อิรัก (32 คน/แสน) จากตัวเลขเสียชีวิตจากอุบัติเหตุมีมากกว่าโรคร้ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเอดส์ มะเร็ง หวัดนก ฯลฯ แต่เหตุผลที่คนไทยมองข้ามเรื่องนี้ เพราะคิดว่าอุบัติเหตุมันเป็นเรื่องของเวรกรรม เลยไม่คิดจะหาทางป้องกันอย่างจริงจัง ทั้งหน่วยงานราชการ และผู้ใช้รถใช้ถนน ทั้งๆ ที่ความจริง อุบัติเหตุไม่ใช่เรื่องของเวรกรรม แต่ทุกคนป้องกันได้ โดยเฉพาะผู้ขับรถ หากไม่ประมาท และเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทยคนมักจะมองว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาและเป็นเรื่องไกลตัว แต่ในความเป็นจริงพบว่าปัจจุบันนี้มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูงมาก โดยเฉพาะช่วง 7 วันอันตรายของเทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คน เฉลี่ยวันละเกือบ 50 คน ส่วนใหญ่จะเกิดที่ทางหลวงแผ่นดิน 37.9% ถนน อบต.และถนนในหมู่บ้าน 36.7% ทางตรง 64.9% รองลงมาคือทางโค้ง 19.7% โดยมีสาเหตุมาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 39.1% ขับรถเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด 23.6% จักรยานยนต์มากที่สุด และลักษณะการเกิดอุบัติจะพบว่ามีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กลุ่มคณะทำงานและเยาวชนจำนวน 50 คน ได้ตระหนักถึงปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนทั่วโลกและในประเทศไทย ซึ่งเราสามารถป้องกันได้ โดยเฉพาะผู้ขับรถ หากไม่ประมาท และเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

กลุ่มคณะทำงานและกลุ่มเยาวชน 50 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี