คุณค่าเด็กแว็นซ์ ที่บ้านปากคลองวัดแดง(ต่อยอดปี2)

ปรับสภาพแวดล้อมที่เสี่ยง22 กรกฎาคม 2559
22
กรกฎาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย srilai2557
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อปรับจุดเสี่ยงภายในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรม ปรับสภาพแวดล้อมที่เสี่ยง ในพื้นที่บ้านปากคลองวัดแดง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยนัดพบกันที่ วัดแดง ในเวลา 09.00 น. เพื่อร่วมกันพูดคุยและวางแผนอีกครั้งก่อนลงทำกิจกรรม - เริ่มด้วยนางศรีวิไล ทองไสพรผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวตอนรับทุกๆ คนที่เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งจะทำทีมโดยคณะทำงาน อสม.ม.6 รพ.สต.เขาพระบาท และ อบต.เขาพระบาท
-นักเรียนโรงเรียนวัดแดงมาร่วมกันปรับสภาพแวดล้อมกำจัดจุดเสี่ยงถนนภายในหมู่บ้านโดยมีนายกฉวีวรรณ แก้วเขียว นายก อบต.เขาพระบาท นายมนูญ พลายชุมผอ.รพ.สต.เขาพระบาท และพี่เลี้ยงเข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย โดยเมื่อประชุมครั้งที่ผ่านมาได้ให้ทุกคนเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือมาด้วย เช่น พร้า จอบ กรรไกรตัดกิ่งไม้ ถุงสำหรับใส่เศษขยะ ซึ่งกิจกรรมในวันนี้มีการปรับจุดเสี่ยงข้างถนนทั้งสองข้างของ ถนนสายปากคลองวัดแดง โดยการเก็บขยะสองข้างถนน ตัดต้นไม้ที่รกข้างถนนในเวลาที่รถสัญจรไปมาจะได้มองเห็นรถที่ออกจากซอยที่ขับในทางโค้ง ซึ่งก็นักเรียนวัดแดงมาร่วมกันช่วยกิจกรรมในวันนี้ด้วย เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน เล็งเห็นจุดเสี่ยงและสิ่งที่เป็นปัจจัยในการเกิดอุบัติเหตุ หลังจากนั้นก็ให้แบ่งทีมไปกำจัดจุดเสี่ยง โดยทีมผู้ชายก็จะมีหน้าที่ในการตัดแต่งกิ่งไม้ข้างถนนส่วนผู้หญิงจะช่วยกันเก็บขยะ และกิ่งไม้ที่ตัดแล้ว ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ทุกคนก็ช่วยกันร่วมกันในการปรับสถาพแวดล้อมซึ่งนักเรียนก็ได้มีกิจกรรมนอกห้องเรียน มีความสนุกในการทำกิจกรรมมีการช่วยเหลือกันในการทำกิจกรรม มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคณะทำงาน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 220 คน 2.มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม คือ อสม.ม.6 อบต.เขาพระบาท รพ.สต.เขาพระบาทผู้นำชุมชน นักเรียนโรงเรียนวัดแดง 3.ได้การกำจัดจุดเสี่ยง ที่เป็นอันตรายข้างถนน 4.มีการแบ่งหน้าที่ในการทำงาน คือโดยทีมผู้ชายก็จะมีหน้าที่ในการตัดแต่ง กิ่งไม้ข้างถนนส่วนผู้หญิงก็จะช่วยกันเก็บขยะ และกิ่งไม้ที่ตัดแล้ว 5.ถนนมีความปลอดภัยขึ้นคือไม่มีต้นไม้ใหญ๋หรือพุ่มไม้ข้างที่ ที่ทำให้มองไม่ค่อยเหนทางหรือโค้งข้างหน้าในเวลาขับรถ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 200 คน จากที่ตั้งไว้ 200 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงานผูhนำชุมชนเยาวชน นักเรียน อสม.

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี