คุณค่าเด็กแว็นซ์ ที่บ้านปากคลองวัดแดง(ต่อยอดปี2)

เรียนรู้จราจรวันละ 5 นาที14 กันยายน 2559
14
กันยายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย srilai2557
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อมีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายจราจรบนท้องถนน เพื่อลดอุบัติเหตุ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรม เรียนรู้จราจร เพื่อลดลดอุบัติเหตุจราจรที่โรงเรียนวัดแดงภายใต้แกนนำของนายมนัส ดำด้วงโรม ผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำคณะทำงาน โดยวางเป้าหมายให้โรงเรียนวัดแดงเป็นต้นแบบในการลดอุบัติเหตุการดำเนินกิจกรรมครั้งนี้ประกอบด้วย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาพระบาท อบต.เขาพระบาทกลุ่ม อสม.ตำบลเขาพระบาท คณะผู้ปกครอง และครู นักเรียน โรงเรียนวัดแดง
กิจกรรมวันนี้ มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อลดอุบัติเหตุจราจรที่เกิดกับนักเรียนโรงเรียนวัดแดง
วัตถุประสงค์ย่อย เพื่อ 1.เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนวัดแดงผู้ปกครอง ได้เรียนรู็และเข้าใจในกฎหมายจราจร และป้ายเครื่องหมายต่างๆ 2.เพื่อให้นักเรียน และผู้ปกครองผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้เห็นถึงความสำคัญของการใส่หมวกกันน็อค

กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย
1.นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1 – ม.3) และนักเรียนประถมปีที่ 4 – 6 จำนวน 100 คน 2.ผู้ปกครองนักเรียน 100 คน
ใช้สถานที่ ห้องประชุม โรงเรียนวัดแดงตำบลเขาพระบาท อำเภอเชียรใหญ่

กิจกรรมวันนี้ประกอบด้วย
1).ผอ.มนูญ พลายชุมผอ.รพ.เขาพระบาท ได้พูดคุยทักทายและกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ 2).เชิญ ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรการะเกด มาให้ความรู้เกี่ยวกับป้ายจราจรต่างๆ ที่ควรจะรู้ และเข้่าใจ ตำรวจได้แนะนำเรืองกฎหมายจราจร โดยคนที่สามารถมีใบขับขี่จักรยานยนต์ได้ก็จะต้องมีอายุ 15 ปีขึ้นไป จากสถานการณ์ปัจจุบันปัญหาอุบัติภัยจากการจราจรเพิ่มสูงขึ้น ประเทศไทยพบอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นสาเหตุการบาดเจ็บ พิการและเสียชีวิตที่มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุบนถนนนั้น ที่สำคัญ 2 ประการคือ
1 เกิดจากการกระทำที่ไม่ปลอดภัย เช่น ความประมาท มักง่าย การฝ่าฝืนกฎระเบียบ เป็นต้น
2 เกิดจากสภาวะที่ไม่ปลอดภัย ได้แก่ สภาพแวดล้อมที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เช่น ถนนชำรุด แสงสว่างไม่เพียงพอ ทางโค้ง เป็นต้น โดยสรุปแล้วปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อการเกิดอุบัติเหตุในการจราจร ได้แก่ ถนน ยานพาหนะผู้ใช้รถใช้ถนนและสิ่งแวดล้อม การป้องกันอุบัติเหตุในการจราจรทางบก จึงต้องแก้ที่สาเหตุของปัญหาดังกล่าว โดยเน้นหลัก 3 ประการคือ
1 การให้การศึกษาเกี่ยวกับการจราจรด้านความรู้ เจตคติและการปฏิบัติ
2การควบคุมบังคับให้เป็นไปตามกฎหมาย
3 การปรับปรุงแก้ไขโครงสร้างถนน
3).จราจรให้ความรู้เรื่องเครื่องหมายจราจรอีกทั้งได้พูดคุยให้กับนักเรียนได้ทราบถึงกับการเดินบนถนน เพื่อให้ปลอดภัยเพราถนนสายปากคลองวัดแดง จะไม่มีไหล่ทาง ซึ่งการเดินก็จะต้องเดินเป็นแถวซ้อนกันตามหลังอย่าเดินแถวเป็นหน้ากระดาน ซ้อน สองเพราะจะทำให้พื้นที่บนช่องทางถนนน้อยลงก็จะทำให้เสี่ยงในเรื่องอุบัติเหตุดอยตำรวจก็ฝากน้องๆนักเรียนเวลาเลิกเรียนเดินกลับบ้าน ก็ได้ให้เป็นแถวและต้องคอยระวังด้วยเพื่อจะไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
สอนเรื่องป้ายจราจร เป็นป้ายควบคุมการจราจร แบ่งออกเป็นสามประเภท ป้ายบังคับ มักจะมีพื้นสีขาว ขอบสีแดง เป็นป้ายกำหนด ต้องทำตาม เช่น ห้ามเลี้ยวขวา ป้ายเตือน มักจะมีพื้นสีขาว ขอบสีดำ จะเป็นป้ายแจ้งเตือนว่ามีอะไรอยู่ข้างหน้า ป้ายแนะนำ เป็นป้ายที่แนะนำการเดินทางต่างๆ อาทิ ทางลัด ป้ายบอกระยะทาง เป็นต้น คนส่วนใหญ่ไม่เคารพกฎจราจร การแก้ปัญหาจราจรต้องเกิดจากประชาชนชน ถ้าประชาชนไม่ให้ความร่วมมือก็ทำไม่ได้ เพราะการจับกุมถ้าไม่เข้าใจ ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เมื่อประชาชนเข้าใจ การแก้ปัญหาก็ง่าย หมู่ที่ 6 เป็นจุดรวมของการใช้รถใช้ถนน ถ้าประชาชนเข้าใจ เคารพกฎ ตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมในการขับขี่ก็ลดอัตราการสูญเสียไปได้มาก และรถทุกคนต้องมี พรบ.ด้วย ดังนั้นถ้าพวกเราพร้อมใจกันสวมหมวกกันน้อค เรียนรู้กฎจราจร คาดเข็มขัดนิรภัย ก็สามารถแก้ปัญหาได้และตำรวจให้ความรู้เรื่องการใส่หมวกกันน็อคโดยยกตัวอย่าง โดยใช้ลูกมะพร้าวให้แทนหัวของคนซึ่งเปรียบเสมือนถ้าคนใส่หมวกกันน็อคก็คือ ลูกมะพร้าวที่ไม่ปอกเปลือกออกต่อให้ตกจากต้นที่สูงหรือตกลงพื้นลูกมะพร้าวก็ไม่แตกแต่ถ้าให้เปรียบคนที่ไม่ใส่หมวกกันน็อคคือลูกมะพร้าวที่ปอกเปลือกออกแล้ว เหลือแต่ลูกข้างในได้รับแรกกระทกนิดเดียวลูกมะพร้าวก็แตกแสดงให้เห็นว่าลูกมะพร้าวมีเปลือกกันลูกมะพร้าวเพื่อกันแต่แต่คนเรานั้นไม่มีเปลือกของศรีษะก็เลยต้องใส่หมวกกันน็อค เพื่อป้องกันสมองของเรา เมื่อเกิดอุบัติเหตุ และมีการสาธิตการใส่หมวกกันน็อคที่ถูกต้อง โดยจะต้องสวมหมวกและรัดคางให้เรียบร้อย จากนั้นลองขยับหัวไปมาพอประมาณ ถ้าหมวกพอดี เราจะรู้สึกว่าหมวกไม่ขยับ แต่ถ้าหมวกขยับตาม ก็ลองเลือกหมวกที่มีขนาดเล็กโดยใช้มือดันหลังหมวก เกร็งคอไว้เล็กน้อย แล้วลองนำนิ้วก้อยสอดขึ้นไปบริเวณหน้าผากหากสอดเข้าไปเต็มๆ ควรเลือกใบที่เล็กลง เพราะช่องว่างระหว่างหน้าผากกับหมวกที่มากเกินไปจะทำให้เกิดการกระแทกขึ้นปรับสายรัดคางให้แน่น จับหมวกกันน็อกให้มั่นแล้วลองดึงขึ้นลง หากรู้สึกว่าหมวกเลื่อนขึ้นลงตามแต่หัวเราไม่ขยับตาม แปลว่าหมวกอาจไม่พอดี เพราะหมวกลักษณะนี้อาจหลุดได้หากเกิดอุบัติเหตุ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต 1.กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม 109 คน
2.มีภาคีร่วมทำงานคือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาพระบาท อบต.เขาพระบาทกลุ่ม อสม.ตำบลเขาพระบาท คณะผู้ปกครอง และครู นักเรียน โรงเรียนวัดแดง สถานีตำรวจภูธรการะเกด


ผลลัพธ์ 1.ได้รู้เรื่องกฎหมายจราจรเช่นป้ายจราจร 2.ได้ถึงความสำคัญของใส่หมวกกันน็อค

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 109 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงาน  นักเรียนโรงเรียนวัดแดง ผู้ปกครอง คณะครู  อสม.ตำบลเขาพระบาท

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี