คุณค่าเด็กแว็นซ์ ที่บ้านปากคลองวัดแดง(ต่อยอดปี2)

สภาชุมชนบ้านปากคลองวัดแดง ครั้ง 810 กันยายน 2559
10
กันยายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย srilai2557
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อประชุมวางแผนกิจกรรม  และติดตามความคืบหน้าในการทำกิจกรรมโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมประชุมสภาผู้นำบ้านปากคลองวัดแดง ครั้งที่ 8 โดยคณะทำงานเข้าร่วมประชุม กันที่ รพ.สต.เขาพระบาทในเวลา 09.00 น. วาระที่ 1 โดยนางศรีวิไลทองใสพร ผู้รับผิดชอบโครงการ ประชุมชี้แจง กิจกรรมที่ผ่านมาคือการประชุมครั้งที่ 7 และการประชุมเพื่อจัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์และข้อมูลอุบัติเหตุลดตายลดบาดเจ็บ วาระที่ 2 ชี้แจงกิจกรรมในครั้งต่อไปคือกิจกรรม ประชุมสภาผู้นำครั้งที่ 9 นำเสนอกิจกรรมต่อพี่เลี้ยงพื้นที่สร้างศูนย์อุบัติเหตุในชุมชนนำเสนอกิจกรรมในพื้นที่ให้กับพี่เลี้ยง เรียนรู้จราจร วันละ 5 นาที และนำเสนอกิจกรรมต่อพี่เลี้ยงในพื้นที่ การทำรายงาน ติดตามสรุปผลการดำเนินงานถอดบทเรียน โดยให้คณะทำงานที่รับผิดชอบ เตรียมเอกสารต่างให้เรียบร้อย และลงบันทึกกิจกรรมในเว็บไซต์ พร้อมลงภาพกิจกรรมให้เรียบร้อยด้วย เพื่อที่จะได้เตรียมตัวปิดโครงการ วาระที่ 3 ชี้แจงกิจกรรมอื่นๆ
1)พบไข้ฉี่หนูในอำเภอเชียรใหญ่ 3 รายแต่ไม่มีในเขตตำบลเขาพระบาท แจ้งเตือนให้มีการดูแลและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องด้วยและแนะนำประชาชนทุกคนทุกครั้งที่สัมผัสน้ำในพื้นที่สาธารณะควรใสรองเท้าทุกครั้ง 2)โรคติดเชื้อไวรัสซิกา ซึ่งระบาดอยู่ในหลายประเทศและในประเทศไทยได้แก่ จันทบุรี เพชรบูรณ์บึงกาฬและเชียงใหม่ซึ่ง กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ตั้งแต่ ม.ค. 2559 - มิ.ย.2559 หรือ 6 เดือนแรกของปีนี้ พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกาสะสม 97 ราย ใน 10 จังหวัด 16 อำเภอ 26 ตำบล 42 หมู่บ้าน โดยควบคุมสถานการณ์ได้หมดแล้ว แต่ก็ยังพบอยู่ใน 4 จังหวัดดังกล่าวจึงอยากให้ประชาชนในหมู่บ้านช่วยกันเฝ้าระวังด้วยจะเห็นได้จากข่าวแล้วว่า ช่วงนี้ไวรัสซิก้ากลับมาระบาดอีกครั้ง ซึ่งไวรัสซิกาจะสามารถติดต่อจากผู้ป่วย สู่ผู้ป่วยด้วย ยุงลาย ที่เป็นพาหะ และช่วยกันหาวิธีป้องกันโรคคือ

  1. ระวังอย่าให้ตัวเองโดนยุงกัด หากจำเป็นต้องไปในที่ยุงชุกชุม เช่น ป่าดิบชื้น ใกล้แหล่งน้ำนิ่ง แหล่งชุมชนแออัดให้ทายากันยุง เวลาที่นอนควรนอนในมุ้ง หรือพักในห้องที่มีมุ้งลวด

  2. กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายรอบที่อยู่อาศัย รวมถึงที่ทำงาน และโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นการเทน้ำในจานรองกระถางต้นไม้ เปลี่ยนน้ำในแจกัน คว่ำกะละมัง อ่างต่างๆ นอกบ้าน ใส่ทรายอะเบทลงในจานรองกระถางต้นไม้ต่างๆ และฉีดยาป้องกันยุงลายตามสถานที่ทำงาน และโรงเรียน

  3. ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรฝากครรภ์กับสถานพยาบาล หรือโรงพยาบาล เพื่อตรวจร่างกายตามเวลาที่แพทย์กำหนด ป้องกันการเกิดความผิดปกติกับลูกน้อย

ไวรัสซิกาไม่น่ากลัว หากมีการป้องกันยุงลายที่ดี เพราะฉะนั้นในช่วงหน้าฝนแบบนี้ หมั่นดูแลสุขภาพให้ดี และอย่าให้ตัวคุณเอง และคนที่คุณรักโดนยุงกัด

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 70 คน
2.มีการชี้แจงกิจกรรมที่ผ่านมาคือ การประชุมครั้งที่ 7 และการประชุมเพื่อจัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์และข้อมูลอุบัติเหตุลดตายลดบาดเจ็บ 3.มีกิจกรรมในครั้งต่อไป คือนำเสนอกิจกรรมต่อพี่เลี้ยงพื้นที่สร้างศูนย์อุบัติเหตุในชุมชนนำเสนอกิจกรรมในพื้นที่ให้กับพี่เลี้ยง เรียนรู้จราจร วันละ 5 นาทีและในวันที่ นำเสนอกิจกรรมต่อพี่เลี้ยงพื้นที่ การทำรายงาน ติดตามสรุปผลการดำเนินงานถอดบทเรียน
4.มีการเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสซิกา

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 70 คน จากที่ตั้งไว้ 70 คน
ประกอบด้วย

ตัวแทนคณะทำงาน ผู้นำชุมชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี