วัด ชุมชน ร่วมจัดการทุนที่บ้านทองพูน (ต่อยอดปี 2)

สภาชุมชนบ้านทองพูน ครั้งที่ 17 พฤศจิกายน 2558
7
พฤศจิกายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย jaree257
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อมีสภาผู้นำที่เข้มแข็ง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมประชุมสภาผู้นำบ้านทองพูนครั้งที่ 1 โดยคุณหมอยงยุทย์ สุขพิทักษ์ ซึ่งเป็นพี่เลี้ยง ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมพูดคุยแนวทางการพัฒนาโครงการด้วยที่วัดทองพูน โดยกิจกรรมมีดังนี้
ซึ่งในกิจกรรมในวันนี้มีพระเกียรติศักดิ์ สายพือ รองเจ้าอาวาสวัดทองพูนได้มาเข้าร่วมประชุมด้วยในวันนี้ ซึ่งก่อนร่วมประชุมก็ได้สวดมนต์ไหว้พระกันก่อนหลังสวดมนต์เสร็จนางพิไลวรรณพรายชุม ผุ้รับโครงการได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่พระเกียรติศักดิ์ สายพือและพี่เลี้ยงได้เข้า ร่วมกิจกรรมในวันนี้ด้วยโดยโครงการนี้คือโครงการวัดชุมชนร่วมจัดการทุนที่บ้านทองพูนซึ่ง เป็นโครงการต่อยอดปีที่ 2 จากโครงการสร้างคน สร้างชุมชนทองพูนตามรอยพ่อ ซึ่งโครงการปี 1ก็เน้นประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาบ้านทองพูนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสร้างกระบวนการมีสวนร่วม ลดปริมาณการใช้สารเคมีในภาคเกษตรของชุมชนซึ่งในโครงการในปีนี้ก็วัตถุประสงค์ มี 2 ข้อ คือ ข้อที่ 1 มีสภาผู้นำที่เข้มแข็ง มี 2 ตัวชี้วัด คือ 1.สภาผู้นำมีการประชุมทุกเดือนโดยของบ้านทองพูนจะนัดประชุมในวันที่ 7 ของทุกเดือน2.การประชุมสภาผู้นำแต่ละครั้ง มีผู้เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่าร้อยละ 853.การประชุมทุกครั้งมีการปรึกษาเรื่องการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมพัฒนาหมู่บ้านและประเด็นอื่นๆ อย่างน้อย1 ประเด็น ข้อที่ 2เพื่อให้ครัวเรือนเป้าหมายลดรายจ่ายด้วยทุนชุมชนตัวชี้วัดคือ1.มีครัวเรือนเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม 100 ครัวเรือน (จากทั้งหมด 180 ครัว) 2.ครัวเรือนเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง ร้อยละ 80 3.ครัวเรือนเป้าหมายลดรายจ่ายในครัวเรือน200บาทต่อเดือน ปีละ 2,400 บาท(ทั้งหมด100 ครัวเรือนx 200 บาท =20,000 บาทต่อเดือน ปีละ 240,000 บาท) 4.เกิดศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรชีวภาพ 1 แห่ง ซึ่งกิจกรรมในโครงการก็จะมีการเปิดโครงเพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนในหมู่บ้านให้รับทราบ โดยจะเปิดโครงการในวันที่ 8 พฤศจิกายน2559นี้โดยจะนัดประชนที่บ้านผู้ใหญ๋บ้าน ม.2
และกิจกรรมหลังจากนั้นก็จะมีการสำรวจข้อมูลในชุมชน และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อคืนข้อมูลในชุมชน การทำน้ำหมักและปุ๋ยหมักโดยให้ทุกคนมาเรียนรู้ และนำวัสดุที่มีอยู่ในบ้านมาทำปุ๋ยหมัก แล้วให้ทุกคนไปทำต่อที่บ้าน
การเรียนรู้การทำสมุนไพร สบู่ และยาสระผม กำหนดให้ทุกคนนำ สมุนไพรมาเองจากบ้าน และเรียนรู้วิธีการผสม ฝึกทดลองปฏิบัติเรียนรู้การทำน้ำยาเอนกประสงค์และน้ำยาปรับผ้านุ่ม โดยการผสมสมุนไพร โดยการให้ทุกคนนำสมุนไพรมาจากบ้าน เพื่อใช้เป็นส่วนผสมของน้ำยาเอนกประสงค์ เช่น มะนาว ตะลิงปิง อัญชัน
ซึ่งให้ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมที่ตนเองชอบ ถนัดโดยแต่ละกลุ่มจะมีหัวหน้ากลุ่มและให้ทุกคนเวียนฐานเรียนรู้กันไป
4.ประสานโรงเรียนให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ชุมชนจัดขึ้น เพื่อให้นักเรียนเกิดความตระหนักและสามารถนำไปใช้เองได้ที่บ้าน ซึ่งกิจกรรมในโครงการก็มีประมาณตามที่กล่าวมา หลังจากนั้น มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ เพื่อให้กิจกรรมได้ร่วมกันพัฒนา และในที่ประชุมได้เสนอ ในเดือนหน้าเป็นวันพ่อ ฝากให้ทุกคนประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม การพัฒนา โดยร่วมกันทำบุญ ตักบาตร ร่วมกัน พัฒนาบ้านทองพูน โดยกำหนดให้พัฒนาพร้อมกันในวันที่ 4 ธันวาคม 58 และทำบุญตักบาตรวันที่ 5 ธันวาคม 58

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ สรุปว่า กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม 30 คนดังนี้ ผลผลิต 1.มีสภาผู้นำและคณะทำงาน 1 ชุด
ผลลัพธ์

  1. มีการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการให้คณะทำงานรับทราบถึงกิจกรรมที่จะทำ
  2. มีการพบปะพูดคุยกันในชุมชนมีการแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นกันในชุมชนมีการเสนอความคิดเห็นในการเลือกสภาผู้นำ
  3. มีการยอมรับมากขึ้นกันในกลุ่มคือการได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งในการทำกิจกรรมก็จะมีการพุดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทำให้ยอมรับกันมากขึ้น
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงานและคณะกรรมการ จำนวน 30 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี