วัด ชุมชน ร่วมจัดการทุนที่บ้านทองพูน (ต่อยอดปี 2)

เวทีเปิดโครงการ8 พฤศจิกายน 2558
8
พฤศจิกายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย jaree257
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการให้ประชาชนได้ทราบ 

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมเวทีเปิดโครงการ ที่ ศาลาเอนกประสงค์บ้านทองพูน โดยมีคณะกรรมการและ คุณหมอมนูญ พลายชุม พี่เลี้ยงโครงการ เข้าร่วมประชุมโครงการด้วย เพื่อนำเสนอกระบวนการพัฒนาโครงการ ดังนี้
เริ่มกิจกรรมโดยนางวาสนา ทองส่งโสมผู้ใหญ่บ้าน กล่าวทักทายผู้เข้าร่วมประชุม และชี้แจงว่าวันนี้คุณหมอมนูญพลายชุมจะมาชี้แจงเกี่ยวกับการทำโครงการ ของสสส. ต่อยอดปีที่ 2 และก็ได้เชิญพี่เลี้ยงพูดคุยและชี้แจงเกี่ยวกับกิจกรรมในโครงการซึ่งโครงการต่อยอดปีที่ 2 คือ โครงการวัดชุมชนร่วมจัดทุนที่บ้านทองพูน ซึ่งต่อยอด จากโครงการสร้างคน สร้างชุมชนทองพูนตามรอยพ่อ ที่ทำมาในปีที่แล้วนั้นซึ่งจากการวิเคราะห์ปัญหาชุมชนทองพูน ปีนี้ยังมีปัญหารายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย กระทบต่อทุกครัวเรือน 185 ครัวเรือน (ร้อยละ 100) พบกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ราคาผลผลิตตกต่ำ จึงมีผลกระทบต่อครัวเรือนโดยตรงและส่วนหนึ่งครัวเรือนพบปัญหาว่างงาน 30ครัวเรือนเมื่อตกงานทำให้ภาระค่าใช้จ่ายสูงขึ้น รายได้ลดน้อย ต้องไปหางานทำในเมือง จากการทำโครงการในปีที่ผ่านมา โดยจัดทำโครงการสร้างคน สร้างชุมชนทองพูนตามรอยพ่อ สิ่งที่เกิดขึ้นจากโครงการคือ ประชาชนได้เข้ามาร่วมเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ลดปริมาณการใช้สารเคมีในภาคเกษตรของชุมชน มีแหล่งเรียนรู้เกี่ยวเศรษฐกิจพอเพียง มีฐานทำปุ๋ยหมักฐานน้ำหมักชีวภาพฐานเกษตรวิถีการพัฒนาโดยใช้ครัวเรือนต้นแบบ เน้นให้กลุ่มเป้าหมายปลูกผักกินเอง มีการออกกำลังกายจากวิถีประจำวันมีวิธีการลดน้ำหนักสอดคล้องกับวิถีชุมชน
นอกจากนั้นคนในชุมชนมีการนำความรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงไปผลิตยาสีฟัน สบู่จากสมุนไพรใช้เองในครัวเรือนผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือ 1.มีการอนุรักษ์ภูมิปัญญา 2.มีฐานเรียนรู้ในชุมชน 3.มีการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน 5.มีกระบวนการลดรายจ่าย โดยการผลิตสบู่ ยาสีฟัน น้ำยาซักผ้าไว้ใช้เอง 6.มีการอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยการทำน้ำหมัก ปุ๋ยหมักไว้ใช้เอง 7.ลดการใช้สารเคมีโดยการทำน้ำส้มควันไม้8.คนมีความสุขมากขึ้น 9.คนคิดบวกมาขึ้นและเปลี่ยนทัศนคติ จากประเด็นผลลัพธ์ทีเกิดขึ้น ประชาชนเห็นด้วยที่จะพัฒนาตามโครงการเหมือนเดิม เพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง และมีชีวิตที่พอเพียง อยุ่ในชุมชนได้อย่างมีความสุข โดยโครงการต่อยอดปี 2 นี้ วัตถุประสงค์ มี 2 ข้อ คือ ข้อที่ 1 มีสภาผู้นำที่เข้มแข็ง มี 2 ตัวชี้วัด คือ 1.สภาผู้นำมีการประชุมทุกเดือน2.การประชุมสภาผู้นำแต่ละครั้ง มีผู้เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่าร้อยละ 853.การประชุมทุกครั้งมีการปรึกษาเรื่องการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมพัฒนาหมู่บ้านประเด็นอื่นๆ อย่างน้อย1 ประเด็น ข้อที่ 2เพื่อให้ครัวเรือนเป้าหมายลดรายจ่ายด้วยทุนชุมชนตัวชี้วัดคือ1.มีครัวเรือนเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม 100 ครัวเรือน (จากทั้งหมด 180 ครัว) 2.ครัวเรือนเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง ร้อยละ 80 3.ครัวเรือนเป้าหมายลดรายจ่ายในครัวเรือน200บาทต่อเดือน ปีละ 2,400 บาท(ทั้งหมด100 ครัวเรือนx 200 บาท =20,000 บาทต่อเดือน ปีละ 240,000 บาท) 4.เกิดศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรชีวภาพ 1 แห่ง

ซึ่งกิจกรรมก็ได้ดำเนินการมาแล้วก็คือการปฐมนิเทศโครงการใหม่เมื่อวันที่ 3-4 ตุลาคม ที่ผ่านมาที่ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ที่ผ่านมาและก็ได้มีการประชุมสภาชุมชนครั้งที่ 1 แล้ว ที่วัดทองพูน และวันนี้เป็นกิจกรรมเปิดโครงเพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนในหมู่บ้านให้รับทราบ
และกิจกรรมหลังจากนั้นก็จะมีการสำรวจข้อมูลในชุมชน และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อคืนข้อมูลในชุมชน การทำน้ำหมักและปุ๋ยหมักโดยให้ทุกคนมาเรียนรู้ และนำวัสดุที่มีอยู่ในบ้านมาทำปุ๋ยหมัก แล้วให้ทุกคนไปทำต่อที่บ้าน
การเรียนรู้การทำสมุนไพร สบู่ และยาสระผม กำหนดให้ทุกคนนำ สมุนไพรมาเองจากบ้าน และเรียนรู้วิธีการผสม ฝึกทดลองปฏิบัติเรียนรู้การทำน้ำยาเอนกประสงค์และน้ำยาปรับผ้านุ่ม โดยการผสมสมุนไพร โดยการให้ทุกคนนำสมุนไพรมาจากบ้าน เพื่อใช้เป็นส่วนผสมของน้ำยาเอนกประสงค์ เช่น มะนาว ตะลิงปิง อัญชัน
ซึ่งให้ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมที่ตนเองชอบ ถนัดโดยแต่ละกลุ่มจะมีหัวหน้ากลุ่มและให้ทุกคนเวียนฐานเรียนรู้กันไป
4.ประสานโรงเรียนให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ชุมชนจัดขึ้น เพื่อให้นักเรียนเกิดความตระหนักและสามารถนำไปใช้เองได้ที่บ้าน ซึ่งกิจกรรมในโครงการก็มีประมาณตามที่กล่าวมา

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 170 คน
  2. ประชาชนได้รับทราบกิจกรรมตามโครงการ กิจกรรมต่างๆที่จะมีในโครงการ
  3. มีกลุ่มเป้าหมายสม้ครเข้าร่วมโครงการและแบ่งออกเป็นกลุ่ม เขตรับผิดชอบ 10 กลุ่ม
  4. ได้แนะนำให้คนในชุมชนออกกำลังกายที่บ้านวันละ 30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ 3-5 วัน ต่อสัปดาห์และเน้นให้กินผักทุกวัน เพื่อสร้างสุขภาพที่ดีแก่ตัวเอง
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 170 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

ประชนชนในชุมชน 170 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายมนูญ พลายชุม
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี