วัด ชุมชน ร่วมจัดการทุนที่บ้านทองพูน (ต่อยอดปี 2)

สังฆทานดิน ร่วมสร้างสวัสดิการกลุ่มบ้านทองพูน2 กุมภาพันธ์ 2559
2
กุมภาพันธ์ 2559รายงานจากพื้นที่ โดย jaree257
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อทำสังฆทานดินให้เป็นสวัสดิการของบ้านทองพูน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมสังฆทานดินร่วมสร้างสวัสดิการกลุ่มบ้านทองพูนครั้งที่ 1ซึ่งวันนี้จะเป็นการมาพูดคุยและเตรียมอุปกรณ์กันเพื่อจะทำปุ๋ยหมัก
ซึ่งมีกิจกรรมดังนี้ 1.นางพิไลวรรณพรายชุมประธานโครงการได้ชี้แจงเกี่ยวกับสังฆทานดินว่ามันคืออะไร แล้วทำอย่างไรสืบเนื่องจากโครงการในปีที่ 1 นั้นได้มีกลุ่มปุ๋ยหมักจากการได้ทำโครงการนั้น และได้ทำการขยายเพิ่มโดยจัดทำเป็นศูนย์เรียนรู้เรื่องปุ๋ยหมักที่วัดทองพูน :ซึ่งจะนำปุ๋ยหมักที่ได้จากการหมักในศูนย์การเรียนรู้นั้นที่วัดทองพูน มาบรรจุใส่ถุงเพื่อจำหน่ายโดยให้ชื่อว่า สังฆทานดินคือให้แนวคิดสำหรับคนที่ชอบทำบุญโดยการทำบุญด้วยดินเพื่อให้ผู้ศรัทธาได้เช่าบูชา แล้วนำไปใช้ปลูกพืชภายในวัดซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งก็จะเข้าไปยังร้านค้าชุมชนส่วนหนึ่งมอบให้วัดและอีกส่วนจัดเป็นสวัสดิการชุมชนด้วยการจัดทำสวัสดิการกลุ่มบ้านทองพูน เพราะเนื่องจากบ้านทองพูน ประชาชนให้ความสนใจต่อการไปวัด การเข้าร่วมพัฒนา และมีผู้สูงอายุบางคนในหมู่บ้านป่วยเป็นโรคเบาหวาน ความดันฯ เมื่อบุตรทิ้งให้อยู่กับหลาน ย่อมเป็นภาระในการเดินทางไปรับบริการ ที่ รพ.สต.เขาพระบาท และทางวัดทองพูนมีรถยนต์ประจำวัดจึงได้มีการพูดคุยและท่านเจ้าอาวาสอนุญาตให้ใช้รถบริการรับส่งประชาชนในการทำกิจกรรมได้จึงได้คิดแนวทางการจัดสวัสดิการให้กับประชาชนดังนี้ (1) จัดสวัสดิการรถรับส่งผู้ป่วยไปรับบริการตรวจรักษาเบาหวาน ที่ รพ.สต.เขาพระบาท ช่วงเวลา 07.00 น. และรับกลับเวลา 10.00 น. (2) จัดสวัสดิการรับผู้ป่วยสูงอายุไปทำกายภาพ ที่รพ.สต.เขาพระบาท วันพุธ เวลา 07.00 น. รับกลับเวลา 11.00 น. (3)จัดสวัสดิการรับส่งผู้ป่วยความดันโลหิตสูง วันพฤหัสบดี เวลา 07.00น. รับกลับเวลา 10.00 น. ส่วนสำหรับค่าน้ำมัน เป็นเงินที่ได้จากการบริจาคของประชาชนที่รับบริการตามศรัทธา และส่วนหนึ่งมาจากพระสงฆ์ในวัด ผอ.รพ.สต.เขาพระบาทและส่วนหนึ่งก็มาจากสังฆทานดินที่ได้จากผู้ศรัทธาได้เช่าได้มาเสียค่าน้ำมัน 2.นายสมศักดิ์ปิติสุกผู้รับผิดชอบโครงการได้เสนอความเห็นให้ร่วมกันเตรียมสถานที่ที่วัดทองพูนในการทำปุ๋ยหมักและเตรียมอุปกรณ์ในการทำปุ๋ยหมักในกิจกรรมต่อไป โดยวัสดุอุปกรณ์ในการทำปุ๋ยหมักส่วนหนึ่งก็เอาสิ่งที่มีอยู่ในวัดและอีกส่วนหนึ่งก็ให้เตรียมมากจากบ้าน และหลังจากนั้นก็ได้ร่วมกันทำปุ๋ยหมักกันโดยให้คนที่นำวัสดุมาก็นำมากองรวมกัน และตนอื่นๆก็ช่วยกันสับผักตบชวาเพื่อให้เป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อง่ายในการย่อยสลายที่รวดเร็ว และก็ได้นพผักตบชวาที่สับเสร็จแล้วนำมากอง รวมกับแกลบและฟางข้าว ขี้วัว ที่ได้เตรียมไว้ มารวมเป็นกองในการทำปุ๋ยหมักหลังจากนั้นก็นำมากองกันไว้ นำมากองให้เป็นชั้นๆ แล้วก็ราดด้วยกากน้ำตาล แล้วก็คลุกให้เข้ากัน แล้วใส่พด.1ผสมกับน้ำแล้วก็ไปรดให้ทั่วแล้วก็พลิกกลับกองอีกครั้งแล้วก็ดูว่าความชื่นได้หรือไม่เมื่อได้เราก็เกลี่ยปุ๋ยให้เสมอกันแล้วก็แบ่งหน้าที่ให้สมาชิกได้มาดูได้มากลับกองปุ๋ยหมักและมาคอยดูแลปุ๋ยหมักกัน 3.หลังจากทำปุ๋ยหมักเสร็จและก็ได้นัดหมายกิจกรรมครั้งต่อไป คือ วันที่ 5 ก.พ. 2559เพื่อมาทำปุ๋ยหมักกันครั้งที่ 2

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ สรุปว่า กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม 100 คน ดังนี้

  1. ทำให้ทราบที่มาและวัตถุประสงค์ของสังฆทานดิน คือ การทำปุ๋ยหมักที่จะได้ให้คนที่ศรัทธาเช่า เพื่อจะได้นำเงินมาเป็นสวัสดิการให้กับชุมชน
  2. มีสวัสดิการสำหรับคนในชุมชน ในการให้เช่าสังฆทานดิน
  3. มีจิตอาสาในการทำงานเพื่อส่วนรวม
  4. ทำให้คณะทำงานมีการยอมรับกันมากขึ้นมีความสามัคคีกันมากขึ้น คือ การได้มาทำกิจกรรมร่วมกันการช่วยเหลือกันในการทำปุ๋ยหมัก
  5. คณะทำงานมีการช่วยเหลือกันในการเตรียมสถานที่และวัสดุอุปกรณ์โดยการให้คนที่เข้าร่วมกิจกรรม ร่วมกันหาวัสดุปอุปกรณ์ต่างๆมาร่วมในการทำปุ๋ยหมัก
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงาน ผู้นำชุมชน ตัวแทนภาคประชาชน 100 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายมนูญ พลายชุม
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี