วัด ชุมชน ร่วมจัดการทุนที่บ้านทองพูน (ต่อยอดปี 2)

ศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาที่วัดทองพูน ครั้งที่ 326 สิงหาคม 2559
26
สิงหาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย jaree257
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาที่วัดทองพูน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมที่ศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาที่วัดทองพูน วันนี้เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับฐานการเรียนรู้ทั้งสอง คือการทำปุ๋ยหมัก และการเผ่าถ่าน 1.ฐานเรียนรู้การเผาถ่านโดยมีนายสมศักดิ์ปิติสุกมาพูดคุยเกี่ยวกับผลผลิตที่ได้จากการเผาถ่าน ซึ่งก็ได้ลองผิดลองถูกกันมาเรื่อยจนมีความเข้าใจในการเผาถ่านซึ่งถ่านที่ได้ก็ออกมาสวยไม้ที่นำมาเผาถ่านก็ใช้ได้ทั้งไม้สด และไม้แห้งซึ่งเมื่อเราใส่ไม้ไปแแบไหน ก็ออกมาแบบนั้นไม่เป็นผงถ่านส่วนน้ำส้มควันไม้ทีัได้จากการเผาถ่านมีประโยชน์มากมาย ใช้ในครัวเรือน น้ำส้มควันไม้จัดได้ว่าเป็นน้ำส้มสารพัดประโยชน์ ที่เหมาะสมจะมีไว้ติดบ้านสามารถทดแทนการใช้สารเคมีได้ โดยถ้า - ความเข้มข้น 100% ใช้รักษาแผลสด แผลถูกน้ำร้อนและไฟลวก รักษาโรคน้ำกัดเท้าและเชื้อราที่ผิวหนัง
- ผสมน้ำ 20 เท่า ราดทำลายปลวกและมด
- ผสมน้ำ 50 เท่า ป้องกันปลวก มด และสัตว์ต่าง ๆ เช่น ตะขาม ตะเข็บ แมงป่อง กิ้งกือ
- ผสมน้ำ 100 เท่า ราดโคนต้นไม้รักษาโรครา และโรคเน่า รวมทั้งป้องกันแมลงไม่ให้วางไข่ ฉีดพ่นถังขยะเพื่อป้องกันกลิ่นและแมลงวัน ใช้ดับกลิ่นในห้องน้ำ ครัว และบริเวณชื้นแฉะใช้ดับกลิ่นกรงสัตว์เลี้ยง ใช้หมักขยะสดและเศษอาหารเป็นปุ๋ยสำหรับไม้ประดับรอบบ้าน โดยต้องผสมน้ำอีก 5 เท่า หลังจากหมักแล้ว 1 เดือน
- ผสมน้ำ 200 เท่า ฉีดพ่นใบไม้เพื่อขับไล่แมลงและป้องกันเชื้อรา และรดโคนต้นเพื่อเร่งการเจริญเติบโต

ประโยชน์ในการเกษตร ใช้ได้กับพืช ป้องกันกำจักศัตรูพืช / ช่วยติดดอกผลดก ช่วยเพิ่มผลผลิต ผลโตสีสดใส รสหวาน ลดโรคพืช เชื้อรา แผลเน่า ดินจะมีสุขภาพดี เอกสารน้ำส้มควันไม้ ขึ้น ฟื้นฟูดินเสื่อม ใช้ร่วมกับสารเคมีได้ เช่น ยาคุมฆ่าหญ้า ฮอร์โมน ยาฆ่าแมลง ฯลฯ สามารถลดปริมาณการใช้สารเคมีลงครึ่ง หนึ่ง ใช้ร่วมกับปุ๋ยเคมีช่วยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ฉีดระยะต้นเล็กและก่อนเก็บเกี่ยว ช่วยให้คุณภาพและรสสชาติดีขึ้น รวมทั้งชะลอการเหี่ยวเฉา

ฐานเรียนรู้การทำปุ๋ยหมักซึ่งนางไพฑูรหวานทองได้พูดคุยเกี่ยวกับการทำปุ๋ยหมักซึ่งปุ๋ยหมักในศูนย์เรียนรู้นี้ก็คือ ปุ๋ยหมักที่เราได้ร่วมกันทำในครั้งที่ผ่านซึ่งตอนนี้ปุ่ยหมัก็ใกล้จะใช้ได้แล้วก็แค่มาพลิกกลับกลอง สัก 1-2ครั้งก็สามารถนำไปใช้ได้แล้วซึ่งตังดิฉันเอง ก็ใช้ปุ๋ยหมักอยู่ในการปลูกผัก ใส่ปาล์มซึ่งใส่แล้วทำให้ผักอออกมาสวยงามใบสวยที่ทำคัญคือทำให้ดินดีรวยซุยอยากให้ทุกๆคนได้นำปุ๋ยไปใช้ ทีสำคัญ คือปลอดสารพิาไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม60คน
  2. ได้เรียนรู้เกี่ยวถ่านไม้และประโชน์ของน้ำส้มควันสามารถนำไปใช้ได้โดยผสมในอัตรส่วนที่ถูกต้อง สามรถใช้ไล่แมลงได้ ลดโรคพืช เชื้อรา แผลเน่า ดินจะมีสุขภาพดีใช้รักษาแผลสด แผลถูกน้ำร้อนและไฟลวก รักษาโรคน้ำกัดเท้าและเชื้อราที่ผิวหนัง
  3. ได้รู้จากประโยชน์จากการได้ใช้จริง จากพี่ไพฑูรหวานทองซึ่งจากการก็ทำให้ดินดีรวยซุยอยากให้ทุกๆคนได้นำปุ๋ยไปใช้ ทีสำคัญ คือปลอดสารพิาไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงาน ผู้นำชุมชน  ตัวแทนครัวเรือน ประชาชนที่สนใจ 

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายมนูญพลายชุม
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี