คลังอาหารบ้านดอนโรง(ต่อยอดปี 2)

สภาชุมชนบ้านดอนโรงครั้งที่ 17 ตุลาคม 2558
7
ตุลาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย noothong
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อประชุมชี้แจงคณะกรรมการและวางแผนการดำเนินงาน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมประชุมสภาชุมชนครั้งที่ 1มีคณะทำงาน 30 คน เข้าร่วมประชุม โดยมีกิจกรรมดังนี้ นางหนูฟองหนูทองประธานโครงการ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม และ ชี้แจงเกี่ยวกับ โครงการโดยในปีนี้ได้มีโครงการ คลังอาหารบ้านดอนโรงต่อยอดปีที่ 2ซึ่งเป็นโครงการต่อยอดจากโครงการที่ได้ทำไปแล้วคือโครงการ ดอนโรงสร้างสุข ด้วยวิถีเกษตรพอเพียงซึ่งในโครงการที่ผ่านมาเป็นการส่งเสริมให้ลดการใช้สารเคมีจากการเกษตร และร่วมกันปรับปรุงฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อกระบวนการผลิตอาหารจากชุมชนโดยได้มีฐานเรียนรู้ มีฐานเรียนรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตรเพื่อลดการใช้สารเคมีฐานทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ ฐานปรับปรุงดินและน้ำฐานปลูกผักปลอดสารพิษ ฐานสมุนไพรเพื่อใช้ในการเกษตร และได้ชีร้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการในปีนี้ดังนี้ โดยโครงการมีวัตถุประสงค์2ข้อ ดังนี้ ข้อที่ 1 มีสภาผู้นำที่เข้มแข็งมีตัวชี้วัดคือ1.สภาผู้นำมีการประชุมทุกเดือน2.การประชุมสภาผู้นำแต่ละครั้ง มีผู้เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 3.การประชุมทุกครั้งมีการปรึกษาเรื่องการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมพัฒนาหมู่บ้านประเด็นอื่นๆ อย่างน้อย1 ประเด็น มีการจัดบันทึกวาระการประชุม และนำผลการประชุมมาพูดคุยให้ประชาชนได้รับฟัง เพื่อหาข้อสรุปและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม มีการรายงานผลกิจกรรม และการติดตามความก้าวหน้าโครงการให้สภาชุมชนได้รับทราบ เพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วม เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีการทบทวน บทเรียนในการพัฒนา และร่วมกันปรับปรุงกิจกรรม

ข้อที่ 2 เพื่อสร้างความเข้มแข็งชุมชนด้วยกระบวนการสร้างคลังอาหาร มีตัวชี้วัดคือ 1.ทุกครัวเรือนปลูกผักกินเอง ร้อยละ 1002.ทุกครัวเรือนปฏิบัติตามข้อบัญญัติชุมชน ร้อยละ 1003.มีฐานเรียนรู้คลังอาหารชุมชน 5 ฐาน - คณะทำงานได้ประชุมวางแผนการดำเนินงานโครงการในเดือนถัดไป
โดยกิจกรรม 1.มีการประชุมทุกเดือน ของคณะทำงานเพื่อติดตามและวางแผนการทำงาน 2. .ออกแบบและสำรวจข้อมูลในชุมชน ดดยจะมีกิจกรรมสำรวจข้อมูลทั้งหมด 5 ครั้ง เพื่อจะได้นำข้อมูลไปวิเคราะห์ สรุปและคืนข้อมูลให้กับชุมชนต่อไป เพื่อเป็นฐานข้อมูลและใช้ในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาหมู่บ้านต่อไป 3.คืนข้อมูลชุมชนและประชาสัมพันธ์โครงการโดยจะนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจมาทำการวิเคราะห์และสรุป เพื่อคืนข้อมูลให้กับชุมชน 4.สร้างแผนครัวเรือน แผนชีวิต พิชิตสารเคมีและเพิ่มราคาผลผลิตโดยเป็นการสร้สงแผนการใช้จ่ายในครัวเรือน และวางแผนอย่างไรในการลดการใช้สารเคมี 5. .สร้างข้อบัญญัติชุมชนบ้านดอนโรงโดยการประสานผู้ใหญ่บ้าน เพื่อประชาสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมาย เข้าร่วมกิจกรรมนำเสนอจัดทำข้อบัญญัติชุมชน ซึ่งได้แนวทางปฏิบัติมาจากโครงการในปีที่ผ่านมา2.หัวหน้าโครงการและแกนนำครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรมในปีที่ผ่านมา เล่าแนวทางปฏิบัติตัวเพื่อให้มีสุขภาพดีและการสร้างความสุขในครัวเรือน การลดใช้สารเคมี โดยให้ทุกคนร่วมกันเสนอข้อปฏิบัติในหมู่บ้าน เพื่อให้เป็นข้อบัญญัติชุมชนบ้านดอนโรงโดยอิงแนวทางปฏิบัติจากโครงการในปีที่ผ่านมาและร่วมกันระดมคิดแนวทางปฏิบัติชุมชน ซึ่งปีที่ผ่านมาแนวทางปฏิบัติคือ (1)ทุกบ้านปลูกผักและสมุนไพรไว้กินเอง 5 ชนิด (2)ร่วมกันลดใช้สารเคมีในครัวเรือนและการเกษตรทุกชนิด (3)ลดใช้เครื่องปรุงรสในครัวเรือน (4)ขยะจากครัวเรือน นำไปทำเป็นปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพ (5)ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่และดื่มสุรา (6)ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ทุกครั้งต้องสวมหมวกกันน็อค (7 )ร่วมกันออกกำลังกายหรือออกแรงทุกวัน คนละ 30 นาทีต่อวัน (8)ทุกครัวเรือนต้องเข้าร่วมประชุมหมู่บ้าน 9 ครั้งต่อปี จึงจะมีสิทธิ์ในการรับสวัสดิการของหมู่บ้าน (9)ทุกครัวเรือนต้องเป็นสมาชิกอย่างน้อย 1 กลุ่ม ในการเข้าร่วมพัฒนาชุมชนและจะเสนอความคิดเห็นและขอเสียงเพื่อรับรองมติจากที่ประชุม และถ่ายเอกสารข้อบัญญัติชุมชนบ้านดอนโรงติดไว้ทุกหลังคาเรือน และคณะทำงานติดตามเยี่ยมและสอบถามความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมทุกเดือน เพื่อจะได้นำข้อบกพร่องของข้อบัญญัติชุมชนมาปรับปรุง.เมื่อไม่มีข้อผิดพลาดจะประกาศใช้เป็นนโยบายหมู่บ้าน 6.สร้างคลังอาหารด้วยเกษตรพื้นบ้าน โดยเพิ่มพื้นที่สีเขียวและลดใช้สารเคมีโดยคณะทำงาน จะเชิญกลุ่มเป้าหมายมาระดมความคิดเห็น เพื่อสร้างกลุ่มเพิ่มพื้นที่สีเขียวในครอบครัวกับในชุมชน ร่วมกันกำหนดกิจกรรมเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยการปลูกผักไว้กินเอง
7.สร้างคลังอาหารด้วยเกษตรผสมผสานจัดประชุมกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเกษตรผสมผสาน เพื่อต้องการสร้างอาหารไว้ให้กับชุมชน โดยเรียนรู้เกี่ยวกับ –การเลี้ยงปลาพื้นเมือง -การเลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด การเลี้ยงปลา –การเพาะเห็ดฟาง –เรียนรู้น้ำยาเอนกประสงค์สมุนไพร 8.ตลาดสีเขียว โดยการเปิดให้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการทำกลุ่มและการเรียนรู้การสร้างคลังอาหารชุมชน เพื่อจัดทำตลาดสีเขียวชุมชน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่ปลอดสารเคมี ได้แก่ -ผักปลอดสารพิษ -ไก่พื้นบ้านและไข่ไก่ -ปลาธรรมชาติ -สมุนไพรเพื่อสุขภาพ -ผักพื้นบ้านต้านโรค
โดยจะนัดประชุมครั้งต่อไป ในวันที่7 พฤศจิกายน 2558

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ สรุปได้ว่า ผลผลิต 1.มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม30คน 2.มีสภาผู้นำและคณะทำงาน 1 ชุด ผลลัพธ์ 1.มีการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการให้คณะทำงานรับทราบถึงกิจกรรมที่จะทำเช่นการทำน้ำยาเอนกประสงค์การที่จะมีคณะทำงานลงไปสำรวจข้อมูลในชุมการเรียนรู้เกษตรผสมผสาน 2.มีการพบปะพูดคุยกันในชุมชนมีการแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นกันในชุมชนมีการเสนอความคิดเห็นในการเลือกสภาผู้นำและการแบ่งโซนในการทำกิจกรรม 3.นัดประชุมครั้งต่อไป ในวันที่7 พฤศจิกายน 2558

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงาน 30 คน เข้าร่วมประชุม

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายมนูญ พลายชุม
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี