คลังอาหารบ้านดอนโรง(ต่อยอดปี 2)

คืนข้อมูลชุมชนและประชาสัมพันธ์โครงการ6 ธันวาคม 2558
6
ธันวาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย noothong
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อคืนข้อมูลให้กับชุมชน และประชาสัมพันธ์โครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมคืนข้อมูลชุมชนและประชาสัมพันธ์โครงการ
ซึ่งมีกิจกรรมดังนี้
1.นางหนูฟองหนูทองผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน และชี้แจงประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการว่าตอนนี้ได้ ประชุมสภาผู้นำไปแล้ว 2 ครั้งและได้ลงสำรวจข้อมูลไปแล้ว โดยได้นำข้อมูลที่ได้มาจากการสำรวจข้อมูลในชุมชนทั้งหมดมาสรุปวิเคราะห์รวบรวม จัดเป็นหมวดหมู่และระดับของข้อมูลประกอบด้วย
-ข้อมูลทั่วไปของครัวเรือน

-ข้อมูลการใช้สารเคมีทางด้านการเกษตร

-ข้อมูลรายได้ครัวเรือน

-ข้อมูลรายจ่ายของครัวเรือนที่เกี่ยวกับการเกษตร

-ข้อมูลวิธีแก้ปัญหาผลผลิตตกต่ำ

2.คณะทำงานได้นำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจมาสรุปคืนข้อมูลสู่ชุมชนและได้จัดทำเป็นแผ่นพับแจกผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้และป้ายไวนิลติดไว้ที่หมู่บ้าน เพื่อคืนข้อมูลให้กับชุมชนได้รับรู้ถึงข้อมูลและปัญหาที่ได้จากการสำรวจข้อมูลเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนได้เกิดความตระหนักในปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งไวนิลที่ได้จัดทำนั้นจะเป็นการสรุปสถานะสุขภาพรายรับ-รายจ่ายและสภาพปัญหาที่เกิดในหมู่บ้านติดไว้ที่ศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้านโรงเรียนบ้านดอนโรง
3.คณธทำงานได้ชี้แจงกิจกรรมในโครงการ ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับทราบ 1)มีการประชุมทุกเดือน ของคณะทำงานเพื่อติดตามและวางแผนการทำงาน 2)ออกแบบและสำรวจข้อมูลในชุมชน ดดยจะมีกิจกรรมสำรวจข้อมูลทั้งหมด 5 ครั้ง เพื่อจะได้นำข้อมูลไปวิเคราะห์ สรุปและคืนข้อมูลให้กับชุมชนต่อไป เพื่อเป็นฐานข้อมูลและใช้ในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาหมู่บ้านต่อไป 3)คืนข้อมูลชุมชนและประชาสัมพันธ์โครงการโดยจะนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจมาทำการวิเคราะห์และสรุป เพื่อคืนข้อมูลให้กับชุมชน 4)สร้างแผนครัวเรือน แผนชีวิต พิชิตสารเคมีและเพิ่มราคาผลผลิตโดยเป็นการสร้สงแผนการใช้จ่ายในครัวเรือน และวางแผนอย่างไรในการลดการใช้สารเคมี 5)สร้างข้อบัญญัติชุมชนบ้านดอนโรงโดยการประสานผู้ใหญ่บ้าน เพื่อประชาสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมาย เข้าร่วมกิจกรรมนำเสนอจัดทำข้อบัญญัติชุมชน ซึ่งได้แนวทางปฏิบัติมาจากโครงการในปีที่ผ่านมา2.หัวหน้าโครงการและแกนนำครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรมในปีที่ผ่านมา เล่าแนวทางปฏิบัติตัวเพื่อให้มีสุขภาพดีและการสร้างความสุขในครัวเรือน การลดใช้สารเคมี โดยให้ทุกคนร่วมกันเสนอข้อปฏิบัติในหมู่บ้าน เพื่อให้เป็นข้อบัญญัติชุมชนบ้านดอนโรงโดยอิงแนวทางปฏิบัติจากโครงการในปีที่ผ่านมาและร่วมกันระดมคิดแนวทางปฏิบัติชุมชน ซึ่งปีที่ผ่านมาแนวทางปฏิบัติคือ (1)ทุกบ้านปลูกผักและสมุนไพรไว้กินเอง 5 ชนิด (2)ร่วมกันลดใช้สารเคมีในครัวเรือนและการเกษตรทุกชนิด (3)ลดใช้เครื่องปรุงรสในครัวเรือน (4)ขยะจากครัวเรือน นำไปทำเป็นปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพ (5)ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่และดื่มสุรา (6)ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ทุกครั้งต้องสวมหมวกกันน็อค (7 )ร่วมกันออกกำลังกายหรือออกแรงทุกวัน คนละ 30 นาทีต่อวัน (8)ทุกครัวเรือนต้องเข้าร่วมประชุมหมู่บ้าน 9 ครั้งต่อปี จึงจะมีสิทธิ์ในการรับสวัสดิการของหมู่บ้าน (9)ทุกครัวเรือนต้องเป็นสมาชิกอย่างน้อย 1 กลุ่ม ในการเข้าร่วมพัฒนาชุมชนและจะเสนอความคิดเห็นและขอเสียงเพื่อรับรองมติจากที่ประชุม และถ่ายเอกสารข้อบัญญัติชุมชนบ้านดอนโรงติดไว้ทุกหลังคาเรือน และคณะทำงานติดตามเยี่ยมและสอบถามความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมทุกเดือน เพื่อจะได้นำข้อบกพร่องของข้อบัญญัติชุมชนมาปรับปรุง.เมื่อไม่มีข้อผิดพลาดจะประกาศใช้เป็นนโยบายหมู่บ้าน 6)สร้างคลังอาหารด้วยเกษตรพื้นบ้าน โดยเพิ่มพื้นที่สีเขียวและลดใช้สารเคมีโดยคณะทำงาน จะเชิญกลุ่มเป้าหมายมาระดมความคิดเห็น เพื่อสร้างกลุ่มเพิ่มพื้นที่สีเขียวในครอบครัวกับในชุมชน ร่วมกันกำหนดกิจกรรมเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยการปลูกผักไว้กินเอง
7)สร้างคลังอาหารด้วยเกษตรผสมผสานจัดประชุมกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเกษตรผสมผสาน เพื่อต้องการสร้างอาหารไว้ให้กับชุมชน โดยเรียนรู้เกี่ยวกับ –การเลี้ยงปลาพื้นเมือง -การเลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด การเลี้ยงปลา –การเพาะเห็ดฟาง –เรียนรู้น้ำยาเอนกประสงค์สมุนไพร 8)ตลาดสีเขียว โดยการเปิดให้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการทำกลุ่มและการเรียนรู้การสร้างคลังอาหารชุมชน เพื่อจัดทำตลาดสีเขียวชุมชน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่ปลอดสารเคมี ได้แก่ -ผักปลอดสารพิษ -ไก่พื้นบ้านและไข่ไก่ -ปลาธรรมชาติ -สมุนไพรเพื่อสุขภาพ -ผักพื้นบ้านต้านโรค
4.ประธานโครงการได้ฝากผู้ใหญ่บ้านได้ประชาสัมพันธ์โครงการ และข้อมูลที่ได้จากการสำรวจผ่านกระจายข่าวของหมู่บ้านเพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้านได้เกิดการรับรู้และตระหนักร่วมกันในปัญหาที่เกี่ยวกับการใช้สารเคมีทางด้านการเกษตรสถานะสุขภาพของประชาชนรายจ่ายฟุ่มเฟือยของหมู่บ้าน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ สรุปได้ว่า ผลผลิต 1.มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 200คน ผลลัพธ์ 1.มีเวทีคืนข้อมูลให้กับชุมชน 2.ประชนได้ทราบถึงข้อมูลที่ได้จากการสำรวจข้อมูลในชุมชน 3.มีข้อมูลคืนให้กับชุมชนเพื่อเป็นฐานข้อมูล เพื่อที่จะใช้ในการพัฒนาชุมชนต่อไป

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 200 คน จากที่ตั้งไว้ 200 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงาน ตัวแทนภาคประชาชน ผู้นำชุมชน 200 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายมนูญ พลายชุม
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี