คลังอาหารบ้านดอนโรง(ต่อยอดปี 2)

สภาชุมชนบ้านดอนโรง ครั้งที่ 107 กันยายน 2559
7
กันยายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย yongyut
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เป็นกิจกรรมประชุมสภาผู้นำบ้านปากคลองวัดแดง ครั้งที่ 8 โดยคณะทำงานเข้าร่วมประชุมกันในเวลา 09.00น. วาระที่ 1 โดยนางหนูฟอง หนูทอง ผู้รับผิดชอบโครงการ ประชุมชี้แจง กิจกรรมที่ผ่านมาคือการจัดคลังอาหารชุมชนและการสร้างฐานเรียนรู้ในชุมชน ทุกครัวเรือนและหน่วยงานโรงเรียนวัดแดง ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและต่อไปคือการจัดกิจกรรมถอดบทเรียนในการพัฒนา
วาระที่ 2 ชี้แจงกิจกรรมในครั้งต่อไปคือกิจกรรมการประเเมินผลและการถอดบทเรียนในการพัฒนา ขอให้เชิญตัวแทนมาสักประมาณ 50 คน เพื่อมานั่งพูดคุยเกี่ยวกับการบวนการพัฒนางานที่ผ่านมาทั้งหมด และการสรุปผลเพื่อการเผยแพร่ เพราะคลังอาหารที่บ้านดอนโรง รวมทั้งการจัดทำรายงาน ติดตามสรุปผลการดำเนินงานถอดบทเรียน โดยให้คณะทำงานที่รับผิดชอบ ให้เตรียมเอกสารต่างให้เรียบร้อย และลงบันทึกกิจกรรมในเว็บไซต์ พร้อมลงภาพกิจกรรมให้เรียบร้อยด้วย เพื่อที่จะได้เตรียมตัวเพื่อทึ่ปิดโรงการ วาระที่ 3 ชี้แจงกิจกรรมอื่นๆ
1)พบไข้ฉี่หนูในอำเภอเชียรใหญ่ 3 รายแต่ไม่มีในเขตตำบลเขาพระบาทแต่ก็ยังให้ช่วยกันดูแลและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องด้วยและฝากให้ประชาชนทุกคนเวลาสัมผัสน้ำก็ให้ใส่รองเท้าให้เรียบร้อยด้วย 2)โรคติดเชื้อไวรัสซิกา ซึ่งระบาดอยู่ในหลายประเทศและในประเทศไทยได้แก่ จันทบุรี เพชรบูรณ์บึงกาฬและเชียงใหม่ซึ่ง กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ตั้งแต่ ม.ค. 2559 - มิ.ย.2559 หรือ 6 เดือนแรกของปีนี้ พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกาสะสม 97 ราย ใน 10 จังหวัด 16 อำเภอ 26 ตำบล 42 หมู่บ้าน โดยควบคุมสถานการณ์ได้หมดแล้ว แต่ก็ยังพบอยู่ใน 4 จังหวัดดังกล่าวจึงอยากให้ประชาชนในหมู่บ้านช่วยกันเฝ้าระวังด้วยจะเห็นได้จากข่าวแล้วว่า ช่วงนี้ไวรัสซิก้ากลับมาระบาดอีกครั้ง ซึ่งไวรัสซิกาจะสามารถติดต่อจากผู้ป่วย สู่ผู้ป่วยด้วย ยุงลาย ที่เป็นพาหะ อย่างนั้นเราช่วยกันป้องกันโรคนี้กันดีกว่าว่ามีวิธีใดบ้างที่จะช่วยให้ไม่ให้เกิดขึ้นกับตัวเรา

  1. ระวังอย่าให้ตัวเองโดนยุงกัด หากจำเป็นต้องไปในที่ยุงชุม เช่น ป่าดิบชื้น ใกล้แหล่งน้ำนิ่ง แหล่งชุมชนแออัดให้ทายากันยุง เวลาที่นอนควรนอนในมุ้ง หรือพักในห้องที่มีมุ้งลวด

  2. กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายรอบที่อยู่อาศัย รวมถึงที่ทำงาน และโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นการเทน้ำในจานรองกระถางต้นไม้ เปลี่ยนน้ำในแจกัน คว่ำกะละมัง อ่างต่างๆ นอกบ้าน ใส่ทรายอะเบทลงในจานรองกระถางต้นไม้ต่างๆ และฉีดยาป้องกันยุงลายตามสถานที่ทำงาน และโรงเรียน

  3. ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรฝากครรภ์กับสถานพยาบาล หรือโรงพยาบาล เพื่อตรวจร่างกายตามเวลาที่แพทย์กำหนด ป้องกันการเกิดความผิดปกติกับลูกน้อย ไวรัสซิกาไม่น่ากลัว หากมีการป้องกันยุงลายที่ดี เพราะฉะนั้นในช่วงหน้าฝนแบบนี้ หมั่นดูแลสุขภาพให้ดี และอย่าให้ตัวคุณเอง และคนที่คุณรักโดนยุงกัด

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต
1.คณะทำงานเข้าร่วมประชุม 50คน

ผลลัพธ์ 1.คณะทำงานได้ร่วมกันวางแผนในการสรุปบทเรี่ยนการทำงาน 2.คณะทำงานไ้ด้ทราบความเคลื่อนไหวกิจกรรมในหมู่บ้าน 3.คณะทำงานได้สรุปเพื่อต่อยอดกระบวนการพัฒนาครั้งต่อไป

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 63 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงาน 30 คน เข้าร่วมประชุมและนำเสนอแผนการพัฒนาตามโครงการ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี