ภูมิปัญญา เพิ่มรายได้ สร้างสุขที่บ้านยางในลุ่ม (ต่อยอดปี 2)

ออกแบบสำรวจข้อมูลหนี้ครัวเรือน ครั้งที่ 230 พฤศจิกายน 2558
30
พฤศจิกายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย sriperm3
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อออกแบบสำรวจข้อมูลหนี้ครัวเรือนเพื่อใช้ในการสำรวจข้อมูลหนี้สินครัวเรือน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วาระที่ 1.เริ่มประชุมประธานได้แจ้งที่ประชุมว่า การออกแบบสำรวจครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง เพื่อเป็นการเพิ่มเติมจากครั้งที่หนึ่ง จะได้แบบสำรวจที่สมบูรณ์ขึ้นเพื่อจะได้นำไปใช้ในการสำรวจ โดยให้ได้รายละเอียดของโครงการครบถ้วนที่สำคัญ ต้องมีข้อมูลพื้นฐาน ต้องมีรายรับ-รายจ่ายและหนี้สินของครัวเรือนนั้นขาดไม่ได้และให้มีการนำเสนอเพิ่มเติมแบบสอบถามและหนี้สินของครัวเรือนได้อย่างสมบูรณ์และถูกต้องเพื่อจะได้เรียบเรียงแล้วนำไปจัดทำเป็นแบบสอบถาม

สรุปว่าทุกคนเห็นด้วยกับแบบสอบถาม ในครั้งที่ 1 แต่ให้เพิ่มเติมข้อมูลแต่ละมิิติไปด้วย ดังนี้
แบบสอบถามทั่่วไป

ข้อคำถามประกอบด้วย 1.ครัวเรือนประกอบกิจกรรมทางการเกษตรกี่ครัว 2.ปีนี้ครัวเรือนติดต่อซื้อ-ขายผลผลิตทางการเกษตรหรือไม่
3.ครัวเรือนเลี้ยงสัตว์เพื่อจำหน่ายหรือไม่ 4.รายได้หลักของครอบครัวมาจากอาชีพไหน 5.รายได้เฉลี่ยของครัวเรือน 6.ครัวเรือนมีหนี้สินหรือไม่ 7.คนในครัวเรือนส่วนใหญ่รับข้อมูลข่าวสารจากไหน 8. คนในครอบครัวเป็นสมาชิกหรือเข้าร่วมในกลุ่มหรือโครงการต่างๆในชุมชนหรือไม่ 9.คนใน ครัวเรือนคุมกำเนิดหรือไม่ 10.ปีนี้ ในครัวเรือนของท่านมีหญิงคลอดกี่คน 11.ในครัวเรือนมีเด็กอายุแรกเกิดถึง 5 ปีกี่คน 12.ปีที่ผ่านมามีคนในครัวเรือนของท่านเสียชีวิตหรือไม่ 13.ในรอบ 6 เดือน มีคนในครอบครัวของท่านเจ็บป่วยหรือมไ 14.ปีที่ผ่านมา สถานพยาบาลใดที่ท่านใช้บริการบ่อยครั้งที่สุด
15.ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา ท่านดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือไม่ 16.ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาท่านและคนในครัวเรือนดื่มเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีน หรือไม่ 17.ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาท่านและคนในครัวเรือนของท่านดื่มเครื่องดื่มชูกำลังหรือไม่ 18.ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาคนในครัวเรือนของท่านมีผู้สูบบุหรี่หรือไม่ 19.คนในครัวเรือนของท่านรับประทานอาหารสุกๆดิบๆหรือไม่ 20.ในรอบปีที่ผ่านมา ครัวเรือนของท่านใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชหรือไม่ 21. ครัวเรือนท่าน ได้รับความรู้ข่าวสารด้านสุขภาพจากแหล่งใดมากที่สุด 22.ครัวเรือนมีคอกหรือกรงสัตว์ในบริเวณบ้าน
23.ครัวเรือนมีน้ำดื่มเพียงพอหรือไม่ 24.ครัวเรือนมีถังขยะหรือไม่ 25.ครัวเรือนมีการคัดแยกขยะหรือไม่

แบบสอบถามเพื่อสังเคราะห์ปัญหา มิติที่1ด้านเศรษฐกิจท้องถิ่นสอบถามเกี่ยวกับ 1. ครัวเรือนมีหนี้สินกี่ครัวเรือน 2. รายได้ต่ำ / รายจ่ายสูงกี่ครัวเรือน
3. ว่างงาน กี่ ครัวเรือน
4. ไม่มีที่ดินประกอบอาชีพ กี่ครัวเรือน
5.ไม่มีที่ดินเป้นของตนเอง กี่ครัวเรือน
6. ผลผลิตตกต่ำ /ไม่ได้ผล กี่ครัวเรือน
7. ค่าครองชีพสูง กี่ ครัวเรือน

มิติที่ 2 ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบปัญหาเกี่ยวกับ 1.ดินเสื่อมคุณภาพ กี่ ครัวเรือน 2.ดินเปรี้ยวดินเค็ม กี่ ครัวเรือน 3.น้ำไม่เพียงพอต่อการดำรงชชีวิตและประกอบอาชีพ กี่ ครัวเรือน 4. ขยะเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น กี่ ครัวเรือน 5. ที่ทิ้งขยะไม่เพียงพอ กี่ ครัวเรือน 6.มีการขยะไปทำประโยชน์ ปุ๋ยชีวภาพและพลังงานอื่นๆ กี่ ครัวเรือน 7.มอเตอร์ไซต์ซิ่งส่งเสียงดังรบกวน กี่ ครัวเรือน 8.ข้างบ้านส่งเสียงดังรบกวน กี่ ครัวเรือน

มิติที่ 3 ด้านศิลปวัฒนธรรม/ประเพณี / สังคม / ครอบครัว / สวัสดิการ / ศาสนาพบปัญหาเกี่ยวกับ 1. เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ไม่ใส่ใจวัฒนธรรม กี่ ครัวเรือน 2. ประชาชนในหมู่บ้าน ไม่ช่วยเหลือกัน ต่างคนต่างอยู่กี่ ครัวเรือน 3.ประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชนเกิดการแตกแยกกี่ ครัวเรือน 4.เด็กและเยาวชนมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรในหมู่บ้าน/ชุมชนกี่ ครัวเรือน 5. เด็กถูกทอดทิ้งกี่ ครัวเรือน 6.ปัญหายาเสพติด กี่ ครัวเรือน 7.เยาวชนก่อเหตุทะเลาะวิวาทกี่ ครัวเรือน 8.ครอบครัวแตกแยก กี่ ครัวเรือน 9.ผู้ด้อยโอกาส(ผู้สูงอายุ/ คนพิการ/ผู้ติดเชื้อเอด ไม่มีสวัสดิการช่วยเหลือ) กี่ ครัวเรือน 10.ศาสนสถานชำรุด ทรุดโทรม ขาดการทะนุบำรุง กี่ ครัวเรือน 11.ชาวบ้านไม่ค่อยเข้าวัดไม่ค่อยปฏิบัติธรรมทำผิดศีล 5 กี่ ครัวเรือน

มิติที่ 4 ด้านการศึกษา สอบถามเกี่ยวกับ 1.เด็ก/เยาวชนขาดโอกาสเรียนต่อ ไม่มีทุนเรียนต่อ กี่ ครัวเรือน 2.สถานศึกษาอยู่ห่างไกล กี่ ครัวเรือน 3.มีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน กี่ ครัวเรือน

มิติที่5ด้านประชาธิปไตย / การมีส่วนร่วม / ธรรมาภิบาล สอบถามเกี่ยวกับ 1.การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งกี่ ครัวเรือน
2.การแสดงความคิดเห็นของชาวบ้าน ชุมชน ในที่ประชุมประชาคม มีน้อยกี่ ครัวเรือน 3.การนำมติในที่ประชุมสู่การปฏิบัติ กี่ ครัวเรือน

มิติที่ 6ด้านสุขภาพ สอบถามเกี่ยวกับ 1.เจ็บป่วยจากการใช้สารเคมีกี่ ครัวเรือน 2. เจ็บป่วยจากการ ดื่มสุรา สูบบุหรี่ หรือสารเสพติดกี่ ครัวเรือน 3.เจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัว กี่ ครัวเรือน 4.เจ็บป่วยจากโรคที่เกิดจากการประกอบอาชีพกี่ ครัวเรือน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า
1.กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม 60 คน และทุกคนเต็าใจในการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
2.ได้แบบสอบถามฉบับสมบูรณ์ ที่คิดด้วยคนในชุมชน 3.มีการแบ่งหน้าที่ในการเก็บข้อมูล 4.การทำงานมีภาคีเข้ามาร่วมทำงาน ด้วยความสมัครใจ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

รวม 60 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการ15 คน ตัวแทนกลู่ม 8 คน หมอ 2 คน อสม. 5 คนและชาวบ้าน 30 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี