นาอินทรีย์คืนวิถีคนไทรงาม (ต่อเนื่อง)

รู้ทำ รู้ใช้อินทรีย์ชีวภาพ ครั้งที่ 28 มกราคม 2559
8
มกราคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย ไทรงาม
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้คนในชุมชนผลิตข้าวอินทรีย์กินเอง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • สมาชิกกลุ่มทำนาอินทรีย์เรียนรู้เรื่องการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพร่วมกับตัวแทนครัวเรือนในหมู่บ้าน โดยมีวิทยากรแนะนำการทำปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยอินทรีย์ คือสิ่งที่ได้จากการเน่าเปื่อยผุพังของซากพืชซากสัตว์รวมถึงสิ่งขับถ่ายของมนุษย์และสัตว์ที่ทับถมบนดิน หรือคลุกเคล้าอยู่ในดิน อินทรียวัตถุ มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืช คือ เป็นแหล่งที่ให้อาหารพืช ทำให้ดินตรึงธาตุอาหารไว้ไม่ให้ถูกชะล้างลงในดินชั้นล่าง ช่วยให้ดินมีความสามารถอุ้มน้ำดีขึ้น และช่วยให้ดินมีโครงสร้างดีขึ้น ปุ๋ยอินทรีย์สามารถทำได้ 2 แบบ คือ ปุ๋ยอินทรีย์แห้ง และปุ๋ยอินทรีย์น้ำ มีส่วนผสมหลายอย่างและมีสูตรที่ไม่ตายตัวสามารถปรับสูตรให้เหมาะสมได้ตามชนิดของวัสดุที่ใช้ การทำปุ๋ยอินทรีย์ถ้าหากนำจุลินทรีย์มาช่วยย่อยสลายก็จะเป็นปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพมายา (AM) ส่วนผสมขนาด 2 ตัน 1. มูลสัตว์ (ขี้วัว) 1,000 กก. 2. แกลบดิบ 300 กก. 3. แกลบดำ 300 กก. 4. รำข้าว 300 กก. 5. น้ำหมัก 10 กก. กากน้ำตาล 6 กก. น้ำเปล่า 400 ลิตร
  • วิธีการผสมปุ่ยอินทรีย์ชีวภาพ 1. นำวัตถุดิบ มูลสัตว์ แกลบดิบ แกลบดำ รำข้าว ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน 2. ปรับกองปุ๋ยให้เรียบเสมอกัน ขนาดกองสูงประมาณ 15 เซนติเมตร 3. ผสมน้ำหมัก กากน้ำตาล น้ำเปล่า คนให้เข้ากัน นำมารดในกองปุ๋ยที่เตรียมไว้ ไม่ให้กองปุ๋ยเปียกหรือแห้งจนเกินไป 4. ผสมกองปุ๋ยอีกครั้งเพื่อให้น้ำหมักเข้ากับกองปุ๋ยได้ทั่วถึง หมักทิ้งไว้ประมาณ 7 วัน อุณหภูมิกองปุ๋ยเพิ่มขี้นให้กลับกองปุ๋ยวันละครั้งจนกว่าอุณหภูมิปกติก็นำไปใช้ได้ ประโยชน์ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ นาข้าว ปรับปรุงบำรุงดิน ให้ข้าวเจริญเติบโตได้ดีใช้ 50 กิโลกรัมต่อไร่ (ใส่ครั้งเดียวหรือ 2 ครั้ง) ผักสวนครัว ใช้รองก้นหลุม เพระต้นกล้า หรือใส่รอบทรงพุ่มประมาณ 3 กำมือ ไม้ยืนต้น ไม้ผล 1-3 กิโลกรัมต่อต้น ช่วยปรับปรุงคุณสมบัติต่าง ๆ ของดิน ปรับปรุงโครงสร้างของดินให้ดีขึ้น ให้เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช การระบายน้ำ ระบายอากาศ ช่วยให้รากพืชขยายกระจายในดินให้ดีขึ้น ช่วยเพิ่มแร่ธาตุต่าง ๆ แก่ดินทั้งธาตุอาหารหลักและธาตุอาหารรอง แร่ธาตุอาหารทุกชนิดมีความสำคัญเท่าเทียมกันต่อการเจริญเติบโตของพืช ถ้าขาดแร่ธาตุอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งจะมีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของพืช ช่วยลดต้นทุนการทำการเกษตร เช่น ลดการใช้ปุ๋ยเคมี และป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช เป็นการนำประโยชน์ของจุลินทรีย์มาใช้ให้เกิดความรวดเร็วในการหมักวัสดุอินทรีย์ ทำให้เกิดความปลอดภัยในการทำการเกษตร ไม่เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดความสมดุลทางธรรมชาติและเกษตรกรยังปลอดภัยจากสารเคมีด้วย และเป็นการใช้ประโยชน์จากวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่น
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • สมาชิกกลุ่มทำนาอินทรีย์และตัวแทนครัวเรือนในหมู่บ้านมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ มีการช่วยกันทำปุ๋ยจำนวน 2 ตันเพื่อแบ่งปันนำปุ๋ยที่ได้ไปใช้ใส่นาข้าว จำนวน 50 กิโลกรัมต่อ 1 ไร่
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 73 คน จากที่ตั้งไว้ 73 คน
ประกอบด้วย
  • สมาชิกกลุ่มทำนา จำนวน 30 คน ตัวแทนครัวเรือน จำนวน 38 คน เด็กและเยาวชน จำนวน 5 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
น.ส.จุรีย์ หนูผุด
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี