นาอินทรีย์คืนวิถีคนไทรงาม (ต่อเนื่อง)

จัดทำข้อตกลงการผลิตข้าวอินทรีย์17 กันยายน 2559
17
กันยายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย ไทรงาม
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้คนในชุมชนผลิตข้าวอินทรีย์กินเอง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. จัดเวทีรับฟังข้อคิดเห็น เสนอแนะเพื่อจัดทำข้อตกลงร่วมกัน
  2. จัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ข้าว
  3. แบ่งกลุ่มย่อยในการเสนอแนะความคิดเห็นร่วมกัน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการค้นหาสาเหตุที่นำสู่การผลิตข้าวอินทรีย์ของคนในชุมชนเนื่องจากคนในชุมชนมีความเคยชินกับการทำนาที่ใช้สารเคมีไม่ใส่ใจในผลกระทบจากสารเคมีที่ใช้ในการเกษตร ขาดความรู้ในการผลิตข้าวปลอดภัยไว้บริโภคเอง คนไม่กินข้าวที่ตนเองปลูก ซื้อข้าวกิน ซึ่งการสร้างกระบวนการเรียนรู้เรื่องการผลิตข้าวอินทรีย์ ข้อมูลเรื่องผลกระทบจากการใช้สารเคมี ข้อมูลเรื่องต้นทุนการผลิต ข้อมูลปริมาณการกินข้าวและเม็ดเงินที่ไหลออกจากการซื้อข้าวกิน จนทำให้คนในชุมชนมีความรู้ความเข้าใจ มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสำคัญในการปรับเปลี่ยนการผลิตข้าวโดยใช้สารเคมีสู่การผลิตข้าวอินทรีย์อย่างยั่งยืน ที่สามารถลดต้นทุนการผลิตลงได้
ช่วงบ่ายมีการแบ่งกลุ่มย่อยออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มเด็กเยาวชน กลุ่มคนทำนา และกลุ่มคนกินข้าว โดยให้โจทก์ 3 ข้อในการจัดทำข้อตกลงการทำนาอินทรีย์ นาอินทรีย์คืออะไรการทำนาอินทรีย์ต้องทำพรีอ และวิธีการขั้นตอนการทำ
กลุ่มเด็กเยาวชน นาอินทรีย์คือ นาที่ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี / สารเคมี และยาฆ่าแมลง ใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยชีวภาพ ปลอดสารพิษไม่มีสารตกค้างต้องทำพรือ ทำปุ๋ยใช้เอง ทำยาฆ่าแมลงเอง เลือกพันธุ์ข้าวที่เหมาะสม ลดต้นทุนการผลิตให้น้อยลง วิธีการขั้นตอนการทำ เตรียมแปลงโดยใช้น้ำหมัก ปุ๋ยพืชสด ไม่เผาตอซัง เลือกพันธุ์ข้าวที่เหมาะกับแปลงนา วิธีทำที่เหมาะกับการทำ เช่น นาดำ นาโยน หรือนาหว่าน ใช้ปุ๋ยชีวภาพและน้ำหมักที่ทำขึ้นเองแทนปุ๋ยเคมีและสารเคมี ดูแลระบบน้ำ จดเปรียบเทียบต้นทุนการผลิต และสุดท้ายคนในชุมชนจะมีข้าวที่ปลอดภัยบริโภค กลุ่มคนทำนา นาอินทรีย์คือ นาปลอดสารเคมี ทำปุ๋ยใช้เอง ทำน้ำหมักเอง ทำพรือ รวมกลุ่ม จัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าว วิธีการขั้นตอนการทำ เตรียมแปลง เตรียมพันธุ์ข้าว โดยใช้น้ำหมักที่หมักไว้เอง ไม่เผาตอซังไถกลบด้วยปุ๋ยพืชสด ผลผลิตที่ได้ไว้บริโภคเองในครัวเรือน ทำพันธุ์ เหลือก็ไว้ขาย กลุ่มคนกินข้าว นาอินทรีย์ คือ การทำนาปลอดสารเคมีปุ๋ยเคมี 100 %ใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักแทนปุ๋ยเคมี ลดต้นทุนการผลิต และมีข้าวที่ปลอดภัยกิน ทำพรือ ทำปุ๋ยหมักชีวภาพใช้เอง วิธีการขั้นตอนการทำ เตรียมแปลงโดยใช้น้ำหมัก และไถกลบด้วยปุ๋ยพืชสด เตรียมพันธุ์ข้าวที่เหมาะสม ดูแลระบบน้ำและใส่ปุ๋ยตามขั้นตอน สรุปภาพรวมนาอินทรีย์ คือ นาที่ปลอดปุ๋ยเคมีและสารเคมี 100 % ทำแล้วสามารถลดต้นทุนในการผลิตลง ทำพรือ ทำปุ๋ยใช้เองทั้งแบบน้ำและแบบแห้ง ดูแลสภาพดิน เก็บพันธุ์ข้าวเอง วิธีทำ เตรียมแปลง เลือกพันธุ์ข้าว ทำปุ๋ยเอง ทำยาฆ่าแมลงเอง ดูแลระบบน้ำ ดูแลรักษา บำรุงดินและเก็บเกี่ยว คนได้บริโภคข้าวที่ปลอดภัย ปัญหา ผลผลิตได้น้อย ข้าวกินไม่ได้แข็ง ดูแลยาก ข้าวที่ได้ไม่สามารถนำมาเก็บไว้ทำพันธุ์เนื่องจากมีข้าวอื่นปนมา เสี่ยงไม่ได้รับผลผลิต สุดท้ายข้อตกลงการทำนาอินทรีย์คือการทำนาอินทรีย์ที่ไม่ปุ๋ยเคมีทำปุ๋ยหมักใช้เอง ข้าวที่ได้ต้องแบ่งไว้กิน ทำพันธุ์ และเหลือขาย ไม่เผาตอซัง อย่าหลอกตัวเอง มีความซื่อสัตย์ต่อตัวเอง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 45 คน จากที่ตั้งไว้ 45 คน
ประกอบด้วย

สมาชิกกลุ่มทำนาอินทรีย์ จำนวน 30 คน ตัวแทนสภาแกนนำหมู่บ้าน จำนวน 10 คน เด็กเยาวชน จำนวน 5 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
น.ส.จุรีย์ หนูผุด
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี