นาอินทรีย์คืนวิถีคนไทรงาม (ต่อเนื่อง)

สรุปบทเรียนการดำเนินงานโครงการ24 กันยายน 2559
24
กันยายน 2559รายงานจากพื้นที่ โดย ไทรงาม
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้คนในชุมชนผลิตข้าวอินทรีย์กินเอง เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้คนในชุมชน การผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้ข้อมูลเรื่องผลกระทบจากสารเคมี เรื่องต้นทุนการผลิต เรื่องปริมาณการกินข้าวของคนในชุมชนมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการผลิตข้าวอินทรีย์

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. จัดเวทีสรุปบทเรียนการดำเนินงานของโครงการ (สรุปผลการทำงาน-ปิดโครงการ)
  2. ประกาศใช้ข้อตกลงของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำนาของคนในหมู่บ้าน
  3. กำหนดจังหวะก้าวของการดำเนินงานโครงการระยะต่อไป
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ภาคเช้า
มีการเปิดประชุมโดยผู้รับผิดชอบโครงการผญ.ยุภา ธนนิมิตร มีการพูดคุยชี้แจงที่มาของโครงการและวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในวันนี้สำหรับที่มาของโครงการเริ่มจากผู้รับผิดชอบโครงการนำโดยผู้ใหญ่บ้านจัดประชุมปรึกษาหารือคณะทำงานโครงการฯเพื่อสรุปผลการดำเนินงานโครงการที่ผ่านมาและวางแผนเสนอโครงการในปีที่ 2 มีการสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพื่อจัดทำโครงการร่วมกับพี่เลี้ยงสาเหตุที่ได้ดำเนินงานโครงการนี้เนื่องจากคนในชุมชนมีการใช้สารเคมีในนาข้าวร้อยเปอร์เซ็นต์ทำให้เกิดการปนเปื้อนทั้งในดินและในแหล่งน้ำทำให้มีแนวคิดในการจัดทำโครงการนาอินทรีย์คืนวิถีคนไทรงาม เพื่อต้องการให้คนในชุมชนผลิตข้าวอินทรีย์กินเอง มีกลุ่มครัวเรือนนำร่องผลิตข้าวกินเอง จำนวน 30 ครัวเรือน มีกลุ่มผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ มีแปลงนาอินทรีย์ 30 ไร่ 30 ราย มีข้าวปลอดภัยให้คนในชุมชนไว้บริโภค มีธนาคารพันธุ์ข้าว มีกฏระเบียบในการผลิตข้าวอินทรีย์ เพื่อพัฒนาสภาผู้นำชุมชนในการบริหารจัดการชุมชน มีการประชุมประจำเดือนทุกเดือน พัฒนาศักยภาพสภาผู้นำชุมชนให้มีทักษะ ความรู้ในการบริหารจัดการชุมชน เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้คนในชุมชนเรื่องการผลิตข้าวอินทรีย์โดยใช้ข้อมูลเรื่องผลกระทบจากสารเคมี เรื่องต้นทุนการผลิต เรื่องปริมาณการกินข้าวของคนในชุมชนมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการผลิตข้าวอินทรีย์ เรียนรู้ดูเพื่อนนาอินทรีย์ สร้างแปลงเรียนรู้การทำนาอินทรีย์ หว่าน ดำ โยน สร้างแปลงปรับเปลี่ยนการทำนา เรียนรู้การทำและใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ อบรมการทำนาอินทรีย์ อบรมการคัดพันธุ์ข้าว แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพี่น้องนาอินทรีย์ ประกาศวาระหมู่บ้านเรื่องการลดการซื้อข้าวกิน การทำข้าวกินเองอย่างปลอดภัย สร้างกฏกติกาของกลุ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำนา ประกาศเป้าหมาย 5 ปีทุกครัวเรือนต้องมีข้าวปลอดภัยกิน หากโครงการนี้สำเร็จจะทำให้คนในชุมชนตระหนักและมีจิตสำนึกในการลดต้นทุนการผลิต และลด ละ เลิกการใช้สารเคมี ทำการเกษตรด้วยวิถีนาอินทรีย์แทน คนในชุมชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิตที่ต้นทุนสูงมาเป็นการทำนาอินทรีย์ที่สามารถลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ให้กับชาวนา มีชาวนาเป็นต้นแบบพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน และเกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในเครือข่ายและกลไก มาตรการ ระเบียบ ส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนวิถีนาอินทรีย์ มีความเอื้อเฟื้อ จิตอาสา ชุมชนมีความรักความสามัคคี โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายในวงเงิน 207,820 บาท
ภาคบ่าย

มีการชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมสรุปบทเรียนการดำเนินงานโครงการ ทำให้เห็นว่าวิถีการดำรงชีวิตของคนในชุมชนเรามีรายจ่ายมากกว่ารายได้ วิถีการทำนาแบบเดิมได้หายไป คนในชุมชนมีโรคประจำตัวมากขึ้นเนื่องจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย มีสารเคมีตกค้างในร่างกายจำนวนมาก
มีการตั้งโจทก์ให้ช่วยกันแสดงความคิดเห็นร่วมกันคือ

  1. อะไรบ้างที่ได้ตามคาดหวัง
  2. อะไรบ้างที่ไม่ได้ตามคาดหวัง
  3. อะไรบ้างที่ได้เกินความคาดหวัง

สิ่งที่ได้จากการทำโครงการนี้ คือ ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้คนในครัวเรือนมีข้าวปลอดภัยกินคนในชุมชนมีสุขภาพดีอนุรักษ์ประเพณีการทำนาดำ และนาโยน ให้กลับมาอยู่คู่กับคนในชุมชน เนื่องจากปัจจุบันคนนิยมทำนาหว่านกันมาก ผลจากการจัดกิจกรรมสรุปบทเรียนคนในชุมชนยังมีความต้องการที่ดำเนินการในระยะที่ 3 ต่อไป คนในชุมชนมีความต้องการปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ แปรรูปผลผลิตที่เกิดจากการทำเองในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 111 คน จากที่ตั้งไว้ 148 คน
ประกอบด้วย

ตัวแทนครัวเรือนในชุมชน จำนวน 61 คน สภาผู้นำชุมชน จำนวน 27 คน สมาชิกกลุ่มทำนา จำนวน 15 คน
เด็กเยาวชน จำนวน 8 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
น.ส.จุรีย์ หนูผุด
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี