เมื่อเด็กกล้วยเถื่อนสร้างธนาคารฯที่บ้านทุ่งยูง(ต่อเนื่อง)

สร้างฝายแม้วเพื่อกักเก็บน้ำ 12 จุด ครั้งที่ 120 มีนาคม 2559
20
มีนาคม 2559รายงานจากพื้นที่ โดย สมศักดิ์ สุขยูง
circle
วัตถุประสงค์

หนุนเสริมให้เกิดการปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อเพิ่มพื้นที่ผลิตอาหารชองชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

รวบรวมวัสดุอุปกรณ์  กำหนดขนาด ความสูงของตัวฝาย ทำโครงสร้าง บรรจุทรายในกระสอบ มัดปากให้แน่นหนา วางกระสอบทรายลงในโครงสร้าง ตามที่ผู้ชำนาญการสั่งการ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

วันแรก(20 มี.ค.)  จัดหาเครื่องมือช่าง เช่น เลื่อน มีพร้า ฯลฯ  รวบรวมไม้ไผ่ เชือก ซึ่งจำเป็นในการทำโครงสร้าง และจัดทำสองเกลอ สำหรับตอกเสาโครงสร้าง  ในวันนี้เช่นกัน ทีมงานที่มีหน้าที่จัดหาทราย และกระสอบ ก็ได้นำวัสดุมารวบรวมไว้บริเวณที่สร้างฝาย ในการนี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันช่วยทำโครงสร้าง (สร้างปีกฝายทั้งสองข้าง บน ล่างตัวฝาย) งานวันนี้ส่วนใหญ่เป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่เสียมาก เด็กๆ ช่วยเหลือหยิบสิ่งของเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 21 มี.ค.  เด็กๆ  ผู้หญิงทำหน้าที่เอาทรายบรรจุกระสอบ มัดปากกระสอบ  ผู้ชายขนกระสอบทรายบรรจุลงในโครงสร้าง ตามที่ผู้ชำนาญการบอกให้ทำ  และคณะทำงานส่วนหนึ่งต้องหาไม้ไผ่เพิ่มเติม  หมุนเวียน ผลัดเปลี่ยนการทำ  ได้ยินเสียงหยอกล้อ เสียกหัวเราะ เสียงสาดน้ำใส่กัน อย่างสนุกสนานตลอด จนสมควรแก่เวลาจึงแยกย้ายกันกลับ  ก่อนกลับ คณะทำงานได้นัดแนะว่า พบกันอีกครั้งวันที่  28 มี.ค. 28 มี.ค.  คณะทำงาน และสมาชิกพร้อมกันที่จุดสร้างฝาย ดำเนินการสร้างฝายจนแล้วเสร็จ  ตรวจสอบความเรียบร้อย  ผู้ชำนาญการบอกว่า ถ้าไม่มีการรั่วซึมในตัวฝาย ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 25 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงาน นักเรียนโรงเรียนชุณหะวัณและโรงเรียนใกล้เคียง ตัวแทนฝ่ายปกครองตำบลเขาปู่ ตัวแทนองค์การบริหารส่วนตำบลเขาปู่ ตัวแทนองค์กรคนต้นน้ำ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี