ฟื้นชีวิตคืนเศรษฐกิจชาวสวนยางพัทลุงด้วยกระบวนการพัฒนาสวนยางเป็นพื้นที่พืชร่วมยาง

11. ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 525 เมษายน 2562
25
เมษายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย sahajohn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประธานเปิดประชุม แนะนำ ผญ.วัน ผญ.บ้านของตำบลบ้านนา ให้สมาชิกได้รู้่จัก เนื่องจากวันนี้ ผญ.วันจะมาส่งเสริมการปลูกเสลดพังพอนและหัวไพรให้สมาชิกทุกคน15 ผญ.วัน ได้แนะนำวิธีการปลูก พันธู์ วิธีการสกัดน้ำมันจากหัวไพร และการตลาด พร้อมทั้งรับประกันราคาให้ด้วย เสลดพังพอน อยู่ที่่ 15บาทและหัวไพรตอนนี้อยู่ที่ 20บาท ประเด็นสำคัญในการปลูกพืชครั้งนี้ คือ สมาชิกทุกคนต้องไม่ใช้ยาฆ่าหญ้าและสารเคมีต่างๆ โดยเด็ดขาด ประธานแจ้งเพื่อทราบ ว่าตอนนี้ เราได้สมาชิกป่าร่วมยางเพิ่มอีก 4คน แจ้งรายงานทางการเงิน โดยให้สมาชิกที่รับผิดชอบด้านนี้ เป็นคนรายงานให้สมาชิกได้รู้ ประธาน ได้ถามถึง ต้นไม้ที่ลูกค้าได้สั่งมาให้ชำ คือ ต้นอูจง ว่าไปถึงไหนแล้ว เพราะเขาสั่งมา ประมาณ 1200ต้น และประธานได้ให้สมาชิกแต่ละคนรับไปชำตามแต่กำลังแต่ละคน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. สมาชิกได้รู้จักพันธุ์ไม้ตัวใหม่ คือ หัวไพร และ เสลดพังพอน ที่จะเอาไปปลูกในป่ายางหรือพื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์ ซึ่งก็ตรงกับวัตถุประสงค์ที่เราได้ร่วมทำกิจกรรมกันมา คือเพิ่มพื้นที่พืชร่วมยางและพื้นที่ป่าร่วมยางให้มากขึ้น
  2. มีความรู้ปลูกพื้ชร่วมยางและพันธฺุ์ไม้และการได้ไปขยายพันธุ์มานั้น ทำให้สมาชิกทุกคน มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และสมาชิกเองก็รู้สึกมีความสุข และมีการตื้นตัวในการขยายพืชในป่าร่วมยางกันมากขึ้นด้วย
  3. สมาชิกได้รู้ว่าการปลูกพืชและต้นไม้นั้น ต้องงดการใช้ยาฆ่าหญ้าหรือสารเคมีทุกชนิดโดยเด็ดขาด เพื่อคุณภาพชีวิตและสินค้าที่ดีขั้นด้วยและยังทำให้เราสามารถขายผลผลิตได้ตลอดไปและยั่งยืนอีกด้วย  จำนวน 50 ครอบครัว
  4. เราได้รับสมาชิกป่าร่วมยางเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จำนวน  3 ครอบครัว 5.ผลจากการขายพันธุ์ไม้ได้นั้น ทำให้สมาชิกมีเงินที่ฝากไว้กับกลุ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ