ฟื้นชีวิตคืนเศรษฐกิจชาวสวนยางพัทลุงด้วยกระบวนการพัฒนาสวนยางเป็นพื้นที่พืชร่วมยาง

6. ปฏิบัติการขยายลดใช้สารเคมีในสวนยาง31 กรกฎาคม 2562
31
กรกฎาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย sahajohn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-9.00 น เริ่มทำการลงทะเบียนสมาชิกและประชาชนที่สนใจ -ได้มีการแจกเมล็ดดาหลาฟรี ให้กับผู้มาลงทะเบียนและแจกแผ่นพับการลดและโทษของสารเคมีพิษทุกีคน -แจ้งให้รู้ถึงโทษของสารเคมีที่มีต่อตัวเราเองรวมไปถึงคนรอบข้าง -ได้จัดทำชุดนิทรรศการ ถึงโทษของสารเคมีให้ปร่ะชาชนและผู้สนใจได้รับรู้และตระหนักุถึงการที่จะไม่ใช้สารเคมีในสวนยางอีกต่อไป -ได้พูดคุยกับคุณะครูและนักเรียนที่ได้เขามาเยี่ยมชมการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ โดยแจ้งให้นักเรียนได้รับรู้ถึงโทษของสารเคมีและให้นักเรียนทุกคนกลับไปบอกพ่อแม่ของตัวเองให้เลิกใช้สารเคมีพิษในสวนยางและผลที่จะเกิดขั้นหากเรายังไม่หยุดใช้สารเคมีในสวนยาง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ประชาชนและผู้ที่สนใจได้ให้ความสำคัญและรู้ถึงโทษของสารเคมีและจะ ลด ละ เลิกการใช้สารเคมีในสวนยาง ประชาชนและสมาชิกได้ความรู้จากการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ เพราะมันบ่งบอกถึงอันตรายของสารเคมีทางการเกษตร
  • นักเรียนได้รู้โทษและพิษภัยของสารเคมีและได้มีความตั้งใจในการนำความรู้ที่ได้ไปบอกพ่อแม่ที่บ้าน ให้เลิกใช้ใช้สารเคมีพิษในสวนยางและปลูกพืชร่วม
  • ประชาชนให้ความสนใจป่าร่วมยาง และการอนุรักษ์พันธุ์พืชพืนบ้าน และการนำผักพื้นบ้านมาเป็นอาหาร ทำให้มีอาหารปลอดภัยกินในครอบครัว และมีความตั้งใจเอาแนวคิดและป่าร่วมยางไปปรับทำในสวน
  • ได้เครือข่ายที่ชวยกันขยายความคิดทำเกษตรเลิกใช้สารเคมีในการทำเกษตรและรักษาพันธุ์กรรมพื้นบ้านที่เหมาะสมกับพืนที่ เขา นา เล