ฟื้นชีวิตคืนเศรษฐกิจชาวสวนยางพัทลุงด้วยกระบวนการพัฒนาสวนยางเป็นพื้นที่พืชร่วมยาง

13. เวทีสรุปผลการดำเนินโครงการ26 กันยายน 2562
26
กันยายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย sahajohn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-ประธานกล่าวต้อนรับและสวัสดีสมาชิก คณะทำงาน ภาคีเครือข่าย ที่มาร่วมทำกิจกรรมในวันนี้ -แจ้งให้ทราบว่า เมื่อวานที่ สื่อหลายสำนักมาทำข่าวเกี่ยวกับการทำป่า่ร่วมยาง ว่าผ่านไปด้วยดี -ประธานขอบคุณสมาชิกทุกคนที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี -สอบถามสมาชิกแต่ละคนว่า เราได้มาร่วมทำกิจกรรมกันปีนึงแล้วรู้สึกยังไงบ้าง -สมาชิกก็ได้ตอบว่า มีความสุข สบายใจ ได้ความรู้จากการได้รู้่จักพันธ์ไม้เพิ่มมากขึ้น มีรายได้ ได้พบเพื่อน ได้วิชาใหม่ๆ
-เร่ิมมั่นใจในตัวประธานมากขึ้น

-เกิดจุดเปลี่ยน ไปในทางที่ดี เช่น จากเมื่อก่อนเข้าสวนยางไม่เคยสนใจต้นไม้อะไรเลย แต่ตอนนี้พอเห็นต้นอะไรแปลกก็จะรีบนำกลับมาบ้านและถามประธานว่าต้นอะไร ถ้ามีประโยชน์หรือขายก็จะนำไปชำต่อไป

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ผลลัพธ์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมมา ปีนึงแล้ว สมาชิกได้อะไรบ้าง -อาหารปลอดภัย จากการลดใช้สารเคมีในสวนยาง
-มีรายได้เพิ่มขึ้นจากเมือก่อนได้แค่ยางเพียงอย่างเดียว -มีความสุข สบายใจ ได้มาร่วมทำกิจกรรมร่วมกัน
-มีป่าร่วมยางเพิ่มขึ้น จากตั้งเป้าไว้ 200ไร่เพิ่มเป็น400กว่าไร่ -ได้สมาชิก ภาคีเครือข่ายเพิ่ม -มีกติกากลุ่มป่าร่วมยาง -เกิดโรงเรียนใต้โคนยาง 3แห่ง -เกิดธนาคารพันธุ์ไม้ 2แห่ง -สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการป่าร่วมยางรู้จักชนิดพันธ์ไม้เพิ่มมากขึ้น -เกิดเครือข่ายอนุรักษ์พันธุกรรมพืชในป่ายาง -เกิดครัวเรือนปรับเปลี่ยนการปลูกยางเชิงเดียวเป็นป่าร่วมยางและมีพืชอย่างน้อย 5ชนิด จำนวน 35ครัวเรือน -เกิดข้อตกลงร่วมกับภาคีเครือข่าย หน่วยงานต่างๆ เกี่ยวกับการกระจายรายได้การรับซื้อผลผลิต -เกิดตลาดอินทรีย์ป่ารวมยาง 1แห่ง -สมาชิกเข้าร่วมโครงการมีรายได้จากการทำป่าร่วมยางอย่างน้อยเดือนละ 1000บาท -ถ้าเราจะเดินไปข้างหน้าเราจะทำยังไงต่อ? -งานเดิมต้องไม่ทิ้ง -งานใหม่ก็ต้องทำ -มีการรับรองมาตรฐานอินทรีย์เพิ่มมูลค่า