โครงการสร้างแหล่งท่องเที่ยวสุขภาวะอำเภอกงหรา

ประชุมคณะทำงานโครงการประจำเดือนครั้งที่315 กุมภาพันธ์ 2562
15
กุมภาพันธ์ 2562รายงานจากพื้นที่ โดย Chanakorn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

10.00น. ทำความเข้าใจเรื่องคามสำคัญและเป้าหมายของโครงการ โดยนายเสนีย์ จ่าวิสูตร ทีมพี่เลี้ยงสนับสนุน ให้ความสำคัญเรื่องการเรียนรู้โดยผ่านข้อมูลของแต่ละหมู่บ้านที่ได้ลงไปจัดเก็บกันและช่วยกันเอาข้อมูลที่แต่ละหมู่บ้านได้จัดเก็บมา จากการนำเสนอข้อมูลขยะ ปริมาณขยะที่มากที่สุดคือขวดน้ำและถุงพลาสติก รวมถึงกล่องโฟมที่ใช้ในการใส่อาหารกล่อง สถานที่ที่มีขยะมากคือแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นน้ำตกคือน้ำตกมโนราห์และน้ำตกปากรางที่มาของขยะคือเกิดจากร้านค้าที่มีอยู่ในน้ำตก และที่นักท่องเที่ยวนำมาเองจากข้างนอกแล้วนำมาทิ้งไว้ตามที่ต่างๆ ส่วนเครื่่องดื่มแฮลกอฮอล์ที่มากที่สุดคือน้ำตกมโนราห์ ส่วนมากจะเกิดจากการที่มีคนมาเที่ยวเมื่อดื่มแล้วก็ทิ้งไว้ในน้ำตก เครื่องดื่มที่มากคือประเภทเบียร์ ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นในที่ท่องเที่ยว ส่วนมากจะไม่มีเหตุเกิดขึ้นในแหล่งท่องเที่ยว 12.00-13.30น. พัก 13.30น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ คุยเรื่องแนวทางการใช้ประโยชน์ข้อมูล และการร่วมกันทำงานร่วมกันในแต่ละหมู่บ้าน  โดยให้แต่ละหมู่บ้านกลับไปทำกิจกรรมวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับกรรมการระดับหมู่บ้าน ให้เห็นถึงที่เหตุของการเกิดขยะและการดื่มแฮลกอฮอล์ในที่ท่องเที่ยว และช่วยกันหาแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
    ชี้แจงวิธีการใช้งบประมาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเรียนรู้การวิเคราะห์ข้อมูลที่ท่องเที่ยวในแต่ละหมู่บ้าน คือให้แต่ละหมู่้บ้านบริหารจัดการกันเองแยกกันไปทำของแต่ละหมู่บ้าน และจัดทำเอกสารกันเองแต่ละหมู่บ้าน     กำหนดสถานที่จัดประชุมครั้งต่อไปคือน้ำตกนกรำ ตำบลคลองทรายขาว     ที่ประชุมชี้แจงการเงินของโครงการโดยกรรมการการเงินโครงการและขออนุมัติเบิกเงินโครงการในการใช้ทำกิจกรรมของโครงการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีคณะทำงานมาร่วมประชุมจำนวน 20คน ได้ข้อมูลดิบที่เกิดจากการจัดเก็บของแต่ละหมู่บ้าน ได้แผนการและแนวทางการทำงานตามแผนงานที่วางไว้ตามโครงการ ได้กำหนดสถานที่ในการประชุมคณะทำงานในครั้งต่อไป