โครงการสร้างแหล่งท่องเที่ยวสุขภาวะอำเภอกงหรา

ประชุมคณะทำงานโครงการประจำเดือนครั้งที่415 มีนาคม 2562
15
มีนาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย Chanakorn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

10.00น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ ทำความเข้าใจเรื่่องผลลัพธ์โครงการด้วยการให้ให้ผู้เข้าร่วมประชุมช่วยกันพูดคุยถึงความสำคัญของตัวชี้วัดโครงการโดยเฉพาะเรื่องของการเรียนรู้และจัดเก็บข้อมูลขยะและแฮลกอฮอล์ในแหล่งท่องเที่ยว เพราะข้อมูลจะเป็นเครื่องมือในการทำโครงการให้มีผลสำเร็จ ผู้ร่วมประชุมร่วมกันแสดงความเห็นเรื่องการจัดเก็บข้อมูลและผลของการจัดเก็บข้อมูล พบว่าข้อมูลในช่วงที่ผ่านมายังไม่ชัดเจนเพราะในที่ท่องเที่ยวของหมู่บ้านยังไม่มีคนเข้ามาเที่ยวมากนัก คาดว่าจะมีคนมาเที่ยวมากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ประชุมจึงตกลงกันว่าจะมีการจัดเก็บข้อมูลใหม่โดยให้เก็บในช่วงเทศกาลเพราะจะเห็นชัด 12.00-13.30น. พัก 13.30น. ช่วยกันสะท้อนผลการไปศึกษาดูงานที่ป่าไผ่สร้างสุข อ.ควนขนุน จ.พัทลุงและตลาดน้ำคลองแดน อ.ระโนด จ.สงขลา สรุปผลการดูงานคือ   ที่ป่าใผ่สร้างสุข มีความโดดเด่นเรื่องการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยวโดยใช้กติกาของตลาดเป็นข้อบังคับเดียวกันที่ใช้กับกลุ่มแม่ค้าที่ขายของในตลาด ในขณะที่ผู้ดูแลตลาดคอยตอกย้ำอยู่ตลอดและใช้วิธีการตรวจตราและเฝ้าระวังกติการที่สำคัญคือ ให้แม่่ค้าในตลาดรับฝากขยะจากนักท่องเที่ยว เพราะตลาดจะไม่มีถังขยะวางไว้ การใช้วัสดุห่อหรือบรรจุอาหารและใส่ของที่ขายในตลาดให้ใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ ปัญหาที่เกิดคือความยากในการจัดการเพราะมีคนมาเที่ยวมาก และไม่มีการขายหรืออนุญาติให้ดื่มแฮลกอฮอล์ในตลาด   ตลาดคลองแดน จุดเด่นคือเรื่องความสวยงามของสถานที่มีการสร้างสถานที่ให้สวยงามเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและชุมชนมีการประชาสัมพันธ์อยู่ตลอด มีสินค้าที่ขายในตลาดที่เป็นสินค้าที่ผลิตโดยคนในพื้นที่เป็นส่วนใหญ่ วิธีการจัดการขยะด้วยการจัดที่รองรับขยะไว้ในจุดต่างๆของตลาดโดยใช้ถุงดำ และให้คนที่มาเที่ยวทิ้งลงในที่จัดไว้แล้วกรรมการตลาด จะเป็นคนมาคัดแยกและจัดเก็บทีหลัง แต่วิทยากรไม่เล่าให้เห็นถึงกติกาที่ใช้ในการจัดการที่ชัดเจนนัก
  สิ่งที่ได้เรียนรู้คือได้เห็นวิธีการจัดการขยะที่แตกต่างกันระหว่างสองที่ แต่ก็สามารถจัดการได้ แต่ก็ยังมีขยะเกิดขึ้นเพราะเมื่อมีการค้าขายและการท่องเที่ยวก็เท่ากับทำให้เกิดขยะในที่ท่องเที่ยว ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่ไปดูงานคาดว่าจะสามารถเอาความรู้จากการดูงานมาปรับใช้กับการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยวของหมู่บ้านต้วเองได้

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีคนมาร่วมประชุม 20คน -ได้เรียนรู้การทำโครงการเพิ่มเดิม โดยเฉพาะเรื่องความสำคัญของข้อมูล -ได้ตกลงร่วมกันในการจัดเก็บข้อมูลครั้งใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ -ได้สรุปและสะท้อนผลการไปศึกษาดูงานเรื่องการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยว         การจัดการขยะได้ดีคือการสร้างกติกาที่สามารถทำได้  เกิดจากความร่วมมือทั้งสองฝ่ายคือคนมาเที่ยวและเจ้าของสถานที่ การแก้ปัญหาเรื่องขยะการสร้างจิตสำนึกคนไม่สร้างขยะเพิ่ม ต้องย้ำอยู่เสมอ