โครงการสร้างแหล่งท่องเที่ยวสุขภาวะอำเภอกงหรา

พัฒนาศักยภาพคณะทำงาน เรื่องการบริหารจัดการโครงการ2 พฤษภาคม 2562
2
พฤษภาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย Chanakorn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

10.00 น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ ชวนผู้เข้าร่วมประชุม สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นในการบริหารโครงการ ได้พบว่าปัญหาคือหลังจากแต่ละพื้นที่ได้รับการกระจายงบประมาณไปเพื่อทำกิจกรรมของแต่ละพื้นที่แล้วคณะทำงานทำเอกสารประกอบไม่เป็น เพราะตอนรับงบโครงการนั้นได้ไปเรียนมาแค่คนเดียวจึงไม่สามารถช่วยกันถ่ายทอดได้ การทำกิจกรรมในพื้นที่ผลของกิจกรรมการทำนั้นก็ได้มาไม่ครอบคลุมเชิงเนื้อหาเท่าใดนักเพราะทีมงานยังขาดทักษะในการจัดเวทีเรียนรู้ สิ่งที่อยากเรียนรู้คือการทำรายละเอียดต่างๆในเอกสาร และทักษะในการจัดเวทีการประชุม พี่เลี้ยงชวนผู้ร่วมประชุมให้ทุกคนได้พูดและนำเสนอเรื่องต่างๆที่ทำอยู่ในชุมชนของแต่ละคน โดยให้โจทย์คือเล่าเรื่องให้คลอบคลุมถึงเรื่องที่ทำ ผลที่เกิด อุปสรรคข้อจำกัดที่เกิดขึ้นและแนวทางในการแก้ปัญหา โดยให้ใช้เวลาคนละ5นาทีในการพูด แล้วเมื่อทุกคนนำเสนอเสร็จ พี่เลี้ยงสรุปให้เห็นว่า เวลาทำกิจกรรมเวทีการเรียนรู้คนจัดกระบวนพยายามกระตุ้นให้ผู้ร่วมกิจกรรมพูดให้มากที่สุด แต่ไปสกัดความคิดคนอื่นแต่คอยซักคอยถามหากเห็นว่าเรื่องที่คุยมานั้นไม่ตรงตามที่คุยกันในแต่ละเรื่อง และที่สำคัญอีกอย่างคือการจดการบันทึกสิ่งที่มีประโยชน์ และการชื่นชมกันและกัน 12.00-13.30 น.พัก 13.30 น.เอาเอกสารที่เตรียมมาจากการทำกิจกรรมในพื้นที่มาช่วยกันกันตรวจดูความเรียบร้อย ถูกต้อง ครบถ้วน ทั้ง6พื้นที่ก็จัดการทำกันเองโดยมีเลขาคอยแนะนำชวนคุยชวนทำ และพี่เลี้ยงช่วยเสริมเป็นครั้งๆไป
หลังจากทำเอกสารได้ระดับที่พอใจแล้ว ก็ร่วมกันทำกิจกรรมสันทนาการร่วมกันเพื่อผ่อนคลายและสร้างคามสัมพันธ์ที่ดีกันในเครือข่าย

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-คณะทำงานได้เรียนรู้เทคนิคในการจัดเวทีเรียนรู้ และคาดหวังว่าจะนำไปใช้ในการทำกิจกรรมอื่นๆในหมู่บ้านและของโครงการ -ได้เรียนรู้การจัดทำเอกสารรายงานประกอบโครงการ และรับรู้ทุกอย่างเท่าเทียมกัน -ได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในทีมทำงาน