โครงการสร้างแหล่งท่องเที่ยวสุขภาวะอำเภอกงหรา

กิจกรรมประเมินผลการดำเนินงานโครงการ ครั้งที่128 เมษายน 2562
28
เมษายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย Chanakorn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

09.00น. แกนนำและคณะทำงานโครงการจัดเตรียมข้อมูลตามที่ได้จัดเก็บของแต่ละหมู่บ้าน       เตรียมผลการวิเคราะห์และสิ่งที่เกิดจากการทำกิจกรรมของแต่ละหมู่บ้าน       พี่เลี้ยงชวนคุยตามบันไดผลลัพธ์ที่วางไว้ในโครงการ       คณะทำงานเล่าสิ่งที่เกิดจากการทำโครงการ
13.30น.สะท้อนปัญหาที่เกิดระหว่างดำเนินโครงการ       แนวทางการดำเนินโครงการในช่วงต่อไป

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลการประเมิน -มีคณะทำงานโครงการที่ชัดเจน มีโครงสร้างการบริหาร แลมีการแบ่งบทบาทหน้าที่ และมีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองที่รับมอบหมาย -เกิดการเรียนรู้ของคณะทำงานโครงการ ในเรื่องการบริหารจัดการโครงการรวมไปถึงการจัดทำเอกสารประกอบโครงการและได้รียนรู้การแก้ปัญหาที่เกิดจากการทำโครงการ -เกิดการเรียนรู้ผ่านการจัดเก็บข้อมูลของแต่ละหมู่บ้านและได้ฐานข้อมูลเรื่องปริมาณและประเภทของขยะที่เกิดในแหล่งท่องเที่ยวของหมู่บ้าน และมีข้อมูลที่ยืนยันได้เป็นเอกสาร -เกิดกติกาในการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยวของแต่ละหมู่บ้าน คือ ห้ามทิ้งขยะในแหล่งท่องเที่ยว ห้ามนำเครื่องดื่มแลกออล์มาดื่มในที่ท่องเที่ยว ให้ร้านค้าที่ขายของในที่ท่องเที่ยวรับฝากขยะจากนักท่องเที่ยว ให้ร้านค้าคัดแยกขยะ
  ก่อนนำขยะไปไว้ในที่จัดเก็บรอการขนย้าย นักท่องเที่ยวที่นำขยะมาจากข้างนอกให้นำขยะกลับไปด้วย ห้ามร้านค้าใช้โฟมในการบรรจุอาหาร ให้กรรมการที่ท่องเที่ยวตรวจตราความเรียบร้อยอย่างต่อเนื่อง -เกิดแผนการทำงานโครงการในช่วงต่อไปของโครงการคือ จัดให้มีจุดคัดแยกขยะในที่ท่องเที่ยว จัดทำป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์การแก้ปัญหาขยะ ประกาศแหล่งท่องเที่ยวทั้ง6แหล่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวปลอดขยะและปลอด
- เครื่องดื่มแฮลกอฮอล์ พื้นที่5ที่สามารถสร้างให้เกิดการปลอดการดื่ม ที่ยังจัดการไม่ได้คือน้ำตกมโนราห์ เพราะเป็นที่ท่องเที่ยวใหญ่ คนมาเที่ยวมาก ยากกับการควบคุมดูแลทั่วถึง -ปัญหาที่พบจากการทำโครงการคือ ความเข้าใจโครงการที่ไม่ละเอียดพอในช่วงแรกของการทำโครงการ ช่สงกลางพบปัญหาเรื่องการจัดทำเอกสารประกอบโครงการ ทั้งเรื่องการเขียนบันทึกการประชุม  และการทำเอกสารการเงินจากแต่ละพื้นที่ ที่ไม่เท่ากัน รวมถึงรูปแบบและวิธีการเขียนรายงานทางเวปไซด์ ค้นหาทางออกร้วมกันคือ ที่ประชุมเสนอให้จัดกิจกรรมเรียนรู้การเขียนและทำเอกสารประกอบโครงการ รวมถึงทักษะต่างๆของคณะทำงาน โดยให้ใช้งบประมาณส่วนที่เหลือจากกิจกรรมศึกษามาดูงานมาใช้