โครงการสร้างแหล่งท่องเที่ยวสุขภาวะอำเภอกงหรา

ประชุมคณะทำงานโครงการประจำเดือน ครั้งที่521 เมษายน 2562
21
เมษายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย Chanakorn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

10.00น นายอรุณ ศรีสุวรรณ ชวนคุยเรื่องผลการเก็บข้อมูลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของแต่ละพื้นที่ แล้วช่วยกันนำเสนอในที่ประชุมจากการนำเสนอข้อมูลพบว่าขยะที่มีมากคือในที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่เที่ยวหลัก คือน้ำตก ประเภทขยะที่มากที่สุดคือถุงพลาสติกและขวดน้ำดื่ม และแก้วน้ำพลาสติก โดยเฉลี่ยที่วันละประมาณ 50กิโลกรัมต่อวัน ในแต่ละที่ ส่วนข้อมูลเรื่องเครื่องดื่มแฮลกอฮอล์ มีบ้างเล็กน้อย ที่มาของขยะคือ คนนำเข้ามาจากข้างนอก และเกิดจากร้านค้าที่มีในแหล่งท่องเที่ยว จัดลำดับที่ท่องเที่ยวชุมชนที่มีปริมาณขยะมากคือ น้ำตกมโนราห์ น้ำตกปากราง น้ำตกตกนกรำ ส่วนที่ท่องเที่ยวอื่นมีปริมาณเล็กน้อยคือ คลองท่าเน๊าะ คลองทอนตรน และทุ่งนาป่าใส จากการเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ทำให้ชุมชนค้นหาิธีการจัดการขยะด้วยการสร้างเป็นกติกาของแต่ละพื้นที่ 12.00-13.30น.พัก 13.30น.แต่ละหมู่บ้านนำเสนอกติกาในการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยวของแต่ละที่ และช่วยกันเติมเต็มและแลกความคิดเห็นร่วมกัน ลักษณะของกติกาที่เกิดขึ้นเป็นกติกาที่ใช้เฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวของแต่ที่   และแต่ละหมู่บ้านนำเสนอแผนของแต่ละหมู่บ้านที่จะทำในช่วงต่อไปเพื่อเสริมให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวปลอดขยะและปลอดแฮลกอฮอล์ และที่ประชุมได้ช่วยกันแสดงความเห็นต่อแนวทางกันทำงานของแต่ละหมู่บ้าน   ที่ประชุมสะท้อนปัญหาการทำงานพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับทีมคือเรื่องการจัดทำเอกสารประกอบโครงการและ ความสามารถของคณะทำงานในการนำเสนอและการวิเคราะห์สถานะการณ์ที่ประชุมจึงมีความเห็นให้ใช้งบประมาณที่เหลือจากกิจกรรมศึกษาดูงาน จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพคณะทำงานในเรื่องการทำเอกสารประกอบโครงการ โดยให้จัดในวันที่ 2 พ.ค. ที่ทุ่งนาป่าใสออก
นายอรุณ ศรีสุวรรณ พี่เลี้ยงโครงการ เสนอที่ประชุมจัดกิจกรรมประเมินผลการทำงานโครงการ ที่ประชุมจึงกำหนดจัดในวันที่ 28 เมษายน 62 ที่หนำลุงชารีสอร์ท ที่ประชุมให้แต่ละพื้นที่เตรียมกิจกรรมมาเล่นสันทนาการกันในกิจกรรมด้วย

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-มีผู้เข้าร่วมประชุม20คน -ได้เกิดการเรียนรู้การจัดเก็บข้อมูลและสภาพข้อมูลปริมาณขยะในช่วงเทศกาล จะเห็นการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะในที่ท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนคน และลักษณะกิจกรรมของคนที่มาเที่ยว -ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้การวิเคราะห์ข้อมูลและแผนการดำเนินของแต่ละหมู่บ้านกันในที่ประชุม ผลการวิเคราะห์จะออกมาในทางเดียวกัน คือปัญหาที่มีปริมาณมากเกิดขึ้นเกิดการทำกิจกรรมของคนที่มาเที่ยว และสิ่งรอบข้างที่เอื้อให้เกิดการสร้างขยะ การแก้ปัญหาต้องสร้างกลไกและวิธีการในการจัดการในพื้นที่