บ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะ

ศึกษาดูงานตำบลการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมของตำบลนาท่อม22 พฤษภาคม 2562
22
พฤษภาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย khaodang
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วิธีการ คณะทำงานโครงการทำหนังสือประสารทางเทศบาลตำบลนาท่อมขอศึกษาดูงาน เรื่องการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วม การดำเนินการจริง วันที่ 22 /5/2562
        คณะกรรมทำงานและครัวเรือนต้นแบบจำนวน 25 คน         ทางเทศบาลตำบลนาท่อมได้จัดพื้นที่ไว้สำหรับดูงาน  คือ  ที่ ศาลาหมู่บ้าน หมู่ที่ 7.บ้านนากวดใช้เป็นสถานที่ให้ความรู้และลงดูในพื้นที หมู่ที่ 6  เนื่องจากเป็นตารางเวรวันที่เทศบาลนำรถเก็บขนขยะไปรับขยะที่ชุมชนได้คัดแยกใส่กระสอบรอรถเทศบาล
        หลังจากลงพื้นที่ดูกระบวนการจัดการขยะของเทศบาลแล้ว  กลับมานั่งแลกเปลี่ยนที่ศาลาหมู่ที่ 7 ทางเทศบาลตำบลนาท่อม นำโดยหัวหน้าสำนักปลัด  นางวิภา  พรหมแท่น  และปลัดเทศบาล นางกชกาน  คงชู  ให้การต้อนรับและร่วมบรรยายแลกเปลี่ยน ถึงกระบวนการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมของตำบลนาท่อม         นางวิภา  พรหมแท่น บรรยายสรุปก่อนการแลกเปลี่ยน  การจัดการขยะของตำบลนาท่อม  เริ่มจากการสำรวจข้อมูลปริมาณขยะในครัวเรือนและของตำบลโดยเคาะประตูทุกครัวเรือนจากนั้นให้ความรู้ไปทีละหมู่บ้านถึงสถานการณ์ปริมาณและปัญหาที่พบ จากนั้นทำข้อตกลงให้ครัวเรือนมีการคัดแยกขยะแบ่ง  4  ประเภท  ขยะอัตราย รวบรวมไปลงถังแดงที่เทศบาลจัดไว้ที่ ศาลาหมู่บ้าน  ขยะทั่วไป เก็บรวบรวมไว้รอเทศบาลมาเก็บตามตารางเวลาของแต่ละหมู่บ้าน  ขยะอินทรีย์  ครัวเรือนจัดการเองโดยวิธีทำปุ๋ย  อาหารสัตว์ แล้วแต่ครัวเรือนเห็นสมควร  ส่วนขยะขายได้  เก็บรวบรวมไว้ขายเป็นรายได้
          ส่วนเทศบาลนอกจากเก็บขนแล้วยังต้องส่งเสริมรณรงค์อย่างต่อเนื่อง  เช่น  กิจกรรมขยะอันตรายแลกไข่  ตลาดนัดขยะ  การจัดการอินทรีย์วีตถุให้เป็ยปุ๋ยในรูปแบบต่างๆ หมุนเวียนไปตามหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต (Output)     1.คณะทำงานและครัวเรือนต้นแบบจำนวน 25 คน มีความรู้การการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมของเทศบาลตำบลนาท่อมและ มีความรู้เรื่องการจัดสวัสดิการชุมชนของกองทุนสวัสดิการพญาขัน ผลลัพธ์ (Outcome)     1.คณะทำงานโครงการการจัดการขยะบ้านเขาแดงและครัวเรือนต้นแบบนำเอาวิธีการจัดการของเทศบาลไปปรับใช้กับชุมชนที่มีธนาคารความดีเป็นตัวกลางให้เกิดแรงจูงใจคัดแยก  ลดลขยะและคืนถังขยะหน้าบ้าน     2.คณะทำงานนำเอาความรู้การคัดแยกและสวัสดิการไปปรับใช้กับธนาคารความดี