โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมท้องถิ่นด้วยเกษตรผสมผสานแบบธรรมชาติที่บ้านโคกไทร

-สรุปผลการศึกษาดูงานและสรุปผลการดำเนินงาน16 กุมภาพันธ์ 2562
16
กุมภาพันธ์ 2562รายงานจากพื้นที่ โดย winit
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

หลังจากที่ได้ไปศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์พันธุกรรมท้องถิ่นด้วยการเกษตรผสมผสานแบบธรรมชาติ ณ สวนการเรียนรู้พันธุกรรมพืชตำบลลำสินธุ์ แล้วก็มีการนัดแนะและประสานงานคณะทำงาน สมาชิกและผผู้สนใจได้มาถอดบทเรียนบอกเล่ากันว่าไปแล้วได้อะไรกันบ้าง ได้เห็นแนวคิดการจัดการอย่างไร และสมาชิกคิดว่าจะนำมาปรับใช้กันอย่างไรให้นำไปสู่ผลลัพธ์ที่เราต้องการร่วมกัน โดยใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สอบถามกันในวงคุย โดยมีคุณอรุณ ศรีสงคราม พี่เลี้ยงมาช่วยนำคุยแลกเปลี่ยนการทำงานและเป่้าหมายร่วมของโครงการฯ มีการเชิญครูจุไรรัตน์ หมาดหมาน ซึ่งเป็นครูจาก กศน.อำเภอกงหรามาให้ความรู้ความเข้าใจในการสร้างสวนเกษตรแบบผสมผสานโดยได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ทาง กศน.อำเภอกงหราได้มีการสนับสนุนส่งเสริมอยู่ในพื้นที่บ้างแล้ว และนายเจ๊ะโหด พลนุ้ย ประธานกลุ่มฯและเป็นเป็นประธาน อสม.ของหมู่บ้านได้แลกเปลี่ยนการจัดการในสวนของแต่ละคนที่ควรจะเลิกใช้สารเคมีประเภทยาฆ่าหญ้าอย่างเด็ดขาดเพราะว่าจะมีผลต่อการสร้างพื้นเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มฯและของหมู่บ้านด้วยทำให้มีผลต่อสุขภาพโดยรวม นายโหยบ หลำสะ รองประธานกลุ่มฯและเป็นหมอสมุนไพรได้เล่าความรู้สึกว่าดีใจที่ได้เห็นสมาชิกทุกคนตื่นตัวและมาร่วมกันอย่างจริงจัง นายวินิตร์ พลนุ้ยในฐานะผู้ประสานงานบอกว่าที่เลือกพื้นที่สวนของแก่ยีโหยบ ในวันนี้เพราะอยากให้ทุกคนมาร่วมประชุมกันในพื้นที่ที่จัดการสวนได้ดี จะทำให้ทุกคนได้เห็นและเกิดแนวคิดไปปรับใช้ในสวนตัวเองและส่วนหนึ่งได้เห็นว่ามีใครที่ตั้งใจจริงที่มาร่วมประชุมในวันนี้เพราะว่าสวนที่มาประชุมการเดินทางค่อนข้างลำบากพอสมควร

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คณะทำงาน สมาชิกและผู้เข้าร่วม ได้แลกเปลี่ยนความคิดความเข้าใจในข้อมูลพืชท้องถิ่นที่ได้ไปเห็นจากการศึกษาดูงาน และได้สะท้อนความคิดเห็นถึงแนวคิดการจัดการสวนผสมผสานแบบธรรมชาติที่จะนำมาปรับใช้ในสวนของตัวเอง
นายโหยบ หลำสะ ได้นำคณะทำงาน สมาชิกและผู้เข้าร่วมการประชุมถอดบทเรียนได้ไปเดินในพื้นที่สวนของตัวเองเพื่อให้เห็นผลการขับเคลื่อนของตัวเองที่ลงมือทำแล้ว ได้เห็นพืชหลายชนิดที่อยู่ในร่องสวนยางที่ปลูกอย่างผสมผสาน เช่นผักกูด กาแฟ สมุนไพรหลายชนิดที่ปลูกไว้เป็นจำนวน บ้างก็กำลังอยู่ในช่วงเพิ่งปลูกใหม่ บางต้นก็ปลูกไว้นานแล้ว มีการจัดการที่ลงตัว เอื้อสมดุลต่อกันในพื้นที่ ทำให้สมาชิกที่เข้าร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนยนในวันนี้ได้ตื่นตัวและมีความสนใจที่จะทำกันมากขึ้น มีการสรุปผลและวางแผนกันว่าในการประชุมเดือนต่อไปและกิจกรรมครั้งต่อไป เราจะจัดกันที่สวนของสมาชิกทื่ท่านใด ที่ประชุมเห็นว่าให้นายวินิตร์ พลนุ้ย ไปสำรวจในพื้นที่ของสมาชิกแต่ละคนดูว่าสวนไหนที่มีความพร้อมและให้ประสานนัดวันเวลาได้เลย สมาชิกได้เข้าใจในการนำความรู้และแนวคิดจากการไปดูงานที่สวนปันแสงมาปรับใช้ตามบริบทในพื้นที่ของตัวเอง