โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมท้องถิ่นด้วยเกษตรผสมผสานแบบธรรมชาติที่บ้านโคกไทร

จัดเก็บข้อมูลพันธุกรรมพืชในแปลงที่มีในปัจจุบันและพันธุกรรมท้องถิ่นย้อนหลังที่เคยมีในชุมชนนและพันธุกรรมท้องถิ่นย้อนหลังที่เคยมีในชุมชน20 มกราคม 2562
20
มกราคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย winit
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

นัดมีการนัดแนะประชุมคณะทำงานเพื่อสร้างความเข้าใจและเป้าหมายของกิจกรรมในการลงเก็บข้อมูลพืชพันธุ์ในแปลงของคณะทำงานโดยที่ประชุมมีมติให้นายวินิตร์ พลนุ้ยและนายโหยบ หลำสะ เป็นตัวหลักในการลงไปเก็บข้อมูลในแต่ละแปลง เพราะว่าจะได้บันทึกรายละเอียดคนหนึ่งและจะได้บอกรายละเอียดของพืชแต่ละชนิดคนหนึ่ง การเก็บใช้วิธีการกรอกข้อมูลลงในในสอบถามบางสวนก็ให้สมาชิกเก็บข้อมูลมาบันทึกเองแล้วให้นายวินิตร์ พลนุ้ยไปเก็บภาพรายละเอียดในสวนอีกทีหนึ่ง แล้วมาร่วมกันสรุปว่าที่ประชุมอยากให้เพิ่มอะไรอีกบ้างฟื้นฟูปลูกอะไรเพิ่มอีกได้บ้าง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คณะทำงานได้ลงไปเยี่ยมในแปลงของคณะทำงานและสมาชิก และสมาชิกได้เก็บรายละเอียดข้อมูลพันธุกรรมพืชในสวนของตัวเองที่พบเห็นในปัจจุบันและที่หายไป และผู้ที่ได้รับมอบหมายจากที่ประชุมได้ลงไปในแปลงต่างๆเพื่อเก็บรายละเอียดตามแบบสอบถา่มและเก็บภาพในแปลงต่างๆ สมาชิกรู้จักพืชที่มีอยู่ในสวนของตัวเองและพืชที่เคยมีและหายไปจากแปลงของตัวเอง และมีข้อมูลพืชแต่ละสวนของคณะทำงานและสมาชิก