โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมท้องถิ่นด้วยเกษตรผสมผสานแบบธรรมชาติที่บ้านโคกไทร

เวทีสร้างกติกาการทำการเกษตรผสมผสาน12 กันยายน 2562
12
กันยายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย winit
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมเพื่อสร้างกติกาการทำการเกษตรผสมผสาน ใช้กระบวนการพูดคุยแลกเปลี่ยนในคณะทำงานและสมาชิก ซึ่งกระบวนการพูดคุยพูดคุยในเรื่องกติการ่วมกันนั้นมีการพูดคุยกันประจำในการประชุมในแต่ละรอบเดือน วันนี้ได้เชิญทางกลุ่มเครือข่ายรักษืผึ้งเขาบรรทัด มาพูดคุยกระบวนการทำงานของกลุ่มฯให้ผู้เข้าร่วมเวทีได้เห็นภาพชัดมากขึ้น เช่นกลุ่มสมาชิกที่เป็นเครือข่ายคนที่เลี้ยงผึ้ง ซึ่งสมาชิกของกลุ่มฯบางส่วนก็เป็นสมาชิกอยู่ด้วยจะไม่มีใครใช้สารเคมีในการสวนโดยเฉพาะยาฆ่าหญ้าเพราะจะทำให้ผึ้งไม่อาศัยอยู่ในรัง ซึ่งก้ให้สมาชิกเห็นภาพชัดว่ามันมีผลกระทบต่อการทำการเกษตผสมผสานแบบนี้ และนายพงศ์พันธุ์ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอตะโหมดได้ให้แนวคิดความรู้ในการทำการเกษตรผสมผสานที่ให้ผลที่ดีต่อเกษตรกรเอง ไม่ว่าจะให้แง่ของรายได้ที่เพิ่มจากหลายๆทาง และสามารถเฉลี่ยความเสี่ยงในการประกอบอาชีพให้ตัวเกษตรกรเอง และเน้นย้ำถึงการสร้างข้อตกลงที่สมาชิกทุกคนต้องเคารพตัวเองไม่ใช้สารเคมีให้ผู้บริโภคต้องรับไปแบบเต็มๆ นายวินิตร์ พลนุ้ย ผู้รับผิดชอบโครงการฯได้ทบทวนข้อตกลงของสมาชิกที่ได้ร่วมกันตกลงไว้ตั้งแต่เริ่มทำโครงการว่าอย่างน้อยสมาชิกจะต้องมีพืชผสมผสานในแปลงของตัวเองไม่น้อยกว่า๑๐ถึง๒๐ ชนิด และต้องใช้พื้นที่อย่างน้อย๑ไร่ในการปลูกเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งสมาชิกก็มีการแลกเปลี่ยนกันว่าแต่ละแปลงมีอะไรบ้าง และให้ทำป้ายกฏกติกติหรือแนวทางของกลุ่มประชาสัมพันธ์ไว้ในกลุ่มฯให้ทุกคนที่มาได้เห็นภาพชัดเจน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • สมาชิกได้เข้าใจในกระบวนการสร้างกติร่วมกันผ่านการพูดคุยแลกเปลี่ยนและการนำเสนอผ่านรูปธรรมที่เกิดขึ้นของกลุ่มฯที่มีกระบวนการทำงานที่มีกติกาชัดเจน
  • เกิดแนวคิดร่วมกันในการที่จะร่วมกันยึดกติกาของกลุ่มในการทำงาน -สมาชิกตกลงที่จะปลูกพืชผสมผสานในแปลงของตัวเอง ที่มีพื้นที่ก้จะใช้พื้นที่อย่างน้อย ๑ ไร่ ถ้าไม่มีก็จะใช้พื้นที่ข้างบ้านในการปลูกผสมผสานตามบริบทแวดล้อม -สมาชิกตกลงกันว่าจะไม่ใช้ยาฆ่าหญ้าในการกำจัดวัชพืชในแปลงและจะขยายแนวคิดให้ผู้ที่สนใจต่อไป -อย่างน้อยในแปลงต้องเพิ่มพืชพันธุ์ท้องถิ่นให้มากขึ้นตามบริบทแวดล้อม -ในปีแรกกติกาอาจจะยืดหยุ่นให้ทุกคนปรับตัวและเอื้อต่อการสร้างเกษตรแบบผสมผสานให้ได้มากที่สุด -ทุกเดือนให้สมาชิกเข้ามาร่วมพูดคุยและสามารถกำหนดแนวทางการทำงานกันได้หากพบว่ามีปัญหาในการทำงานเพื่อให้เกิดความคล่องตัวและสะดวก