โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมท้องถิ่นด้วยเกษตรผสมผสานแบบธรรมชาติที่บ้านโคกไทร

กิจกรรมประเมินผลการทำงาน 3 เดือนครั้ง24 กันยายน 2562
24
กันยายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย winit
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การติดตามประเมินผลในรอบ๓เดือนเริ่มจากนายวินิตร์ พลนุ้ย ผู้รับผิดชอบโครงการได้สรุปผลการทำงานที่ผ่านมาให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบและมีการทบทวนกิจกรรมที่ทำมาแล้วว่าได้ทำกิจกรรมอะไรกันไปบ้างเพื่อให้ไปตอบโจทย์ตามบันไดผลลัพธ์และสิ่งที่ค้นพบระหว่างการทำกิจกรรม รวมถึงกิจกรรมที่ทำเพิ่มขึ้นนอกจากแผนกิจกรรมที่ทำแผนไว้ หลังจากนั้นเป็นพี่เลี้ยง คุณอรุณ ได้เล่ารายละเอียดการประชุมของภาพรวมจังหวัดพัทลุงที่ขับเคลื่อนกิจกรรมของเครือข่ายฯให้ไปตอบโจทย์ยุทธศาสตร์จังหวัด ๓ เรื่อง คือทรัพยากร ดินน้ำป่า สิ่งแวดล้อม และอาหารปลอดภัย โดยเป็นการแลกเปลี่ยนให้ผู้เข้าร่วมการประชุมซึ่งเป็นคณะทำงานและสมาชิกที่เข้าร่วมว่าแต่ละคนได้ทำอะไรกันบ้างแล้ว ไปถึงไหน และมีผลลัพธ์ต่อตัวเอง ครอบครัว กลุ่มสมาชิกและในหมุ๋บ้านอย่างไรบ้า่ง โดยได้สอบทานตามบันไดผลลัพธ์ว่าสมาชิกได้ทำอะไรกันบ้าง เช่นสอบถามกันว่าสมาชิกแต่ละคนมีพืชพันธ์ท้องถิ่นอย่างน้อย ๑๐ ชนิดตามที่ตกลงกันไว้หรือเปล่า มีการปลูกเพิ่มมากน้อยแค่ไหน มีการปลูกไว้กินเองหรือเปล่า มีพื้นที่ปลูกอย่างน้อยคนละไร่ได้หรือเปล่า แปลงต้นแบบมีลักษณะเด่นอย่างไรบ้าง  สมาชิกได้แลกเปลี่ยนกันการทำงานกันอีกหลายเรื่อง ปัญหาอุปสรรคที่พบเจอในการทำงาน ข้อเสนอแนะที่อยากให้ทางกลุ่มฯดีขึ้นกว่าเดิม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ผู้เข้าร่วมการประชุมที่เข้าร่วมการประชุมได้สอบทานการดำเนินกิจกรรมของตัวเองว่าได้ทำอะไรกันแล้วบ้าง -ผู้เข้าร่วมการประชุมได้เรียนรู้กระบวนการพูดคุยแลกเปลี่ยนการทำงานมากขึ้น
-สมาชิกได้ปลูกพืชที่ตั้งใจกันไว้มากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ตอนแรกหลายคน -ได้เห็นความตั้งใจของสมาชิกที่อยากจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทำการเกษตรให้มีความปลอดภัยมากขึ้น