อนุรักษ์คลองนาโอ่ ตำบลร่มเมือง อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

เวทีทำความเข้าใจโครงการ23 มกราคม 2562
23
มกราคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย porntip2524
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ประชุมคณะผู้รับผิดชอบโครงการ คณะทำงาน คณะกรรมการที่ปรึกษาโครงการ และคณะกรรมการกลุ่มอนุรักษ์พัฒนาคลองวัดโอ่ เพื่อสร้างความเข้าใจ แนวทางการทำงานโครงการและการขับเคลื่อนกิจกรรมร่วมกันทุกภาคส่วน
  2. ประชุมสร้างความเข้าใจกลุ่มผู้นำชุมชน องค์กร กลุ่ม ชมรม ในตำบลร่มเมือง
  3. ประชุมชาวบ้านสร้างความเข้าใจในการขับเคลื่อนกิจกรรม ทั้ง 9 หมู่บ้านเพื่อให้มีการกำหนดภาพอนาคตเป้าหมายเป็นภาพเดียวกัน คือ คลองนาโอ่กลับมามีชีวิตอย่างยั่งยืน
  4. กำหนดบทบาทความรับผิดชอบในการจัดเวที 5.เตรียมสถานที่ ประสานผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เวที่“ร่วมอนุรักษ์คลองนาโอ  ดูแลสายน้ำ  รักษาป่าไม้  ฟื้นฟูระบบนิเวศ คืนสู่ธรรมชาติ ตำบลร่มเมือง อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง” ณ สวนป่านาโอ่ มีจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 142 คน จากภาคส่วนดังนี้ 1.ฝ่ายปกครองตำบลร่มเมือง 2.เทศบาลตำบลร่มเมือง 3.โรงเรียนวัดนาโอ่ ปิปผลิกประชาสรรค์  4.ชมรมผู้สูงอายุบ้านโหล๊ะพันหงส์  5.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาโอ่ 6.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหูแร่ 7.วัดนาโอ่ 8.ประชาชนตำบลร่มเมือง และมีภาคีภายนอกตำบล คือ 1.นายสมคิด ทองสง 2.เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดพัทลุง โดยมีจัดกิจกรรมเปิดเวที่เสวนาเรื่อง "สายน้ำมีชีวิต" ที่นำบุคคลสำคัญที่จะร่วมสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนและขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการครั้งนี้โดยมี นายประพิศ ศรีนอง รองนายกเทศมนตรีตำบลร่มเมือง เป็นผู้นำเสวนา ร่วมด้วย นายสมคิด ทองสง ภาคีขับเคลื่อนลุ่มน้ำจังหวัดพัทลุง , นายประพาส แก้วจำรัส กำนันตำบลร่มเมือง , นายสมพงษ์  ดอนเพ็งจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลร่มเมือง , นายสมบูรณ์ บุญวิสูตร ตัวแทนคณะกรรมลุ่มน้ำคลองนาท่อม ,และตัวแทนเจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดพัทลุง คือ นางสาวนลิน บุญชูศรี และมีการเสริมกิจกรรมที่เป็นศิริมงคลของโครงการ คือ การจัดบวชป่าให้กับต้นไม้ในสวนป่านาโอ่ ซึ่งเป็นพื้นที่สวนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ของพันธุ์ไม้และพืชสมุนไพร และเป็นส่วนหนึ่งของอาณาเขตคลองนาโอ่ ทำให้ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้มีเรียนรู้ เห็นความสำคัญของสายน้ำ ป่าไม้ วิถีชีวิต ที่เชื่อมร้อยกันมายาวนานจากอดีต ถึงปัจจุบัน และได้เห็นถึงความสามัคคีของเหล่าผู้นำที่มีแนวคิดการพัฒนาร่วมกันในการดูแลรักษาให้สายน้ำ ต้นไม้ และวิถีการดำเนินชีวิตของประชาชนในตำบลร่มเมืองมีความสุขตามแบบความพอเพียงของพื้นที่ ประเด็นสำคัญ คือ การเห็นร่วมจากชุมชน ประชาชนในการดูแลสิ่งแวดล้อมระบบนิเวศน์คลองนาโอ่ที่เป็นสายเลือดที่หล่อเลี้ยงประชาชน คนตำบลร่มเมือง