อนุรักษ์คลองนาโอ่ ตำบลร่มเมือง อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

เวทีประกาศข้อตกลง"ปฏิญญาร่มเมือง"28 กันยายน 2562
28
กันยายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย porntip2524
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. นำกติกาที่เป็นที่ยอมรับจากการทำประชาคม และประกาศใช้ในกิจกรรมที่ 10 มารวบรวมจัดทำเป็นข้อตกลงร่วมที่เรียกว่า “ปฏิญญาร่มเมือง”

    1. กำหนดจัดเวทีกลางของตำบลเพื่อใช้เป็นเวทีในการประกาศเป็น “ปริญญาร่มเมือง” เรื่องการจัดการคลอง   3. กำหนดวัน เวลา สถานที่ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ให้มีความพร้อม และประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในตำบลร่มเมืองได้ทราบ
    2. จัดเวทีกลางประกาศ“ปริญญาร่มเมือง” เรื่องการจัดการคลอง
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-จัดการประกาศปริญญาร่มเมือง ให้ประชาชนได้รับทราบโดยใช้พื้นที่สาธารณะคือวัด ได้แก่ วัดนาโอ่ และวัดกลาง
-เกิดข้อตกร่วมกันของชุมชนในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ ที่เรียกว่าปริญญาร่มเมือง ดังนี่้ 1. การอนุรักษ์พัฒนาคลองนาโอ่ (ร่มเมือง-ลำปำ) ภายใต้การมีส่วนร่วมของคนในชุมชนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน 2.ห้ามมิให้เคลื่อนย้าย หรือขุดเอาต้นไม้ที่ยึดป้องกันตลิ่ง เช่น ต้นระฆังทอง ต้นไทร หรือต้นไม้อื่น ๆ ยกเว้นไม้เศรษฐกิจ ออกไปจากฝั่งคลอง หากฝ่าฝืนจะต้องถูกดำเนินคดี ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 3.การดำเนินการตัดไม้ใช้สอย ริมฝั่งคลองจะต้องมีการปลูกทดแทน อย่างน้อย 2 ต้นต่อการตัด 1 ต้น 4.ห้ามมิให้ทิ้งขยะลงในลำคลองหรือบริเวณริมฝั่งคลอง ตลอดแนวทั้งสองฝั่ง 5.ห้ามขุดหรือดูดทราย ในลำคลอง หรือบริเวณริมฝั่งคลอง หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 6.ห้ามจับสัตว์น้ำในเขตอภัยทาน ตามประกาศแนวเขตที่กำหนด และห้ามจับสัตว์น้ำ โดยวิธีที่ผิดกฎหมายหากฝ่าฝืนจะต้องถูกดำเนินคดี ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 7.การพัฒนาหรืออนุรักษ์คลองโดยหน่วยงานราชการ หรือองค์กรต่าง ๆ ต้องได้รับความเห็นชอบจากชุมชนโดยผ่านเวทีประชาคม 8.ชุมชนต้องหวงแหน และรับผิดชอบทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยให้ถือเป็นหน้าที่ต้องทำเพื่อส่งต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสู่อนุชนรุ่นหลังอย่างสมบูรณ์ 9.ต้องจัดให้มีการพัฒนาลำคลอง อย่างน้อยปีละครั้ง โดยมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน 10.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมริมฝั่งคลอง เป็นสมบัติอันมีค่าของคนในชุมชน จะเปลี่ยนแปลงเป็นของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง มิได้