ลดสารเคมีส่งเสริมการเกษตรอินทรีย์ที่บ้านบ้านควนคง

การเรียนรู้ดูงานพื้นที่ต้นแบบเกษตรปลอดสารเคมี/เกษตรอินทรีย์9 มีนาคม 2562
9
มีนาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย krajang
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คณะทำงานของชุมชนและตัวแทนกลุ่มการปลูกผักและภาคี ได้ไปศึกษาเรียนรู้พื้นที่ต้นแบบการจัดการ ลด ละ เลิก การใช้สารเคมี และเรียนรู้การสร้างความร่วมมือเพื่อการเกษตรปลอดสารเคมี ที่บ้านทุ่งยาว หมู่ที่ 11 ตำบลโคกม่วง อำเภอเขาชัยสน จังพัทลุง  และ ศึกษาดูงานการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ การทำปุ๋ยน้ำ ที่บ้านเกาะทองสมใหม่ หมู่ที่15 ตำบลโคกม่วง อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
    การเรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์ที่บ้านทุ่งยาว  มี ผู้ใหญ่บ้าน นายมนูญ สุขรัตน์ และ คณะทำงาน ต้อนรับ  บ้านทุ่งยาวมีการทำเกษตรอินทรีย์ชีวภาพ เนื่องจาก ราคายางพาราตกต่ำ รายได้ไม่เพี่ยงในครัวเรือน ทางชุมชนเอง หันมาสร้างอาชีพเสริมโดยการปลูกพืชอาหารสวนผสมผสานในสวนยาง มีการปลูกพืชผักเพื่อบริโภคในครัวเรือน แบ่งปัน และ ขายพืชผัก โดยการปลูกหรือขั้นตอนผลิตจะไม่มีการใช้สารเคมี ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพที่ผลิตเองในชุมชน มีหน่วยงานที่เข้ามาหนุนเสริมให้ความรู้เรื่องของการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ มอ.ทักษิณสงขลา เข้ามาส่งเสริมกระบวนการผลิตผักอินทรีย์เพื่อจำหน่าย ให้ความรู้ความเข้าใจช่องทางตลาด เพราะปัจจุบันคนหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น การบริโภคอาหารที่ปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ     ส่วนในเรืองการสร้างความร่วมมือในการทำเกษตรปลอดสารเคมี ของชุมชน คำนึงถึงกระบวนการการผลิตที่ปลอดสารเคมี ที่จะส่งผลผู้บริโภค โดยตรง กลุ่มสมาชิกการทำเกษตร จะมีข้อตกลง ในกระบวนการผลิต เพื่อจัดจำหน่าย มีกลุ่มทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ กระจายปุ๋ยในแก่สมาชิก และจะมีช่องทางจัดจำหน่ายพืชผักปลอดสารให้แก่สมาชิก จึงเป็นการทำเกษตรอินทรีย์ที่สมาชิกเข้าใจร่วมกัน     ลงดูพื้นที่ต้นแบบการทำเกษตรปลอดสารปลูกพืชอาหารผสมผสาน ของ คุณสมมิตร ปานเพ็ชร  ในบริเวณบ้านที่มีพื้นที่สามารถปลูกพืชผัก สวนครัวเรือน ไว้บริโภค ในครัวเรือน อีกส่วนหนึ่งปลูกพืชผลผสมผสาน เช่น ข้าวโพด มะนาว พริกไทย กล้วย มะพร้าว  และมีการปลูกพืชผักอินทรีย์เพื่อจำหน่าย ส่วนหนึ่งจะ เป็นโรงเรือนเพาะชำต้นกล้า
การทำเกษตรอินทรีย์ ของคุณสมมิตร ปานเพ็ชร ได้รับการสนับสนุนจาก มอ.ทักษิณสงขลา เรื่องความรู้ ด้านเกษตรอินทรีย์ เป็นที่ปรึกษาในเรื่องการเกษตรผสมผสาน

    ศึกษาดูงานการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ การทำปุ๋ยน้ำ ที่บ้านเกาะทองสมใหม่ หมู่ที่15 ตำบลโคกม่วง อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ผู้ใหญ่บ้าน นายวิโรจน์ เหตุทอง ชุมชนบ้านเกาะทองสมใหม่ ได้กล่าวว่า การที่ได้มาเป็นศูนย์เรียนรู้นั้นมาจาก การทำหมู่บ้านปรับปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค ปฏิบัติโดยยึดหลัก 3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย อารมย์ จุดเปลี่ยนเริ่มต้นที่ ร.พ.ส.ต มาเจาะเลือดตรวจหาสารพิษในร่างกาย ผลการตรวจของสมาชิกในชุมชนเป็นกลุ่มเลี่ยงเป็นจำนวนมาก ทางชุมชนจึงเล็งเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพ ด้วยการเริ่มต้นที่การผลิตอาหารที่ปลอดภัย ด้วยการทำเกษตรอินทรีย์ชีวภาพ ไม่ใช้สารเคมี ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ เป็นปุ๋ยหมัก วัสดุดิบส่วนมามีอยู่แล้วในชุมชน ประกอบไปด้วย มูลสัตว์ ขี้หมู ขี้วัว ขี้เป็ด ขี้ไก่ ขี้แพะ หรือจะเป็นเศษอาหารก็นำมาทำเป็นปุ๋ยหมักน้ำ แล้วแต่สูตรในการทำปุ๋ย

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คณะทำงานและตัวแทนกลุ่มจำนวน 13 คน ได้เรียนรู้การจัดการ ลด ละ เลิก การใช้สารเคมี จากพื้นที่ปฏิบัติการจริงและมีผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจริง

  1. ได้เรียนรู้กระบวนการ การทำเกษตรปลอดสารเคมี ทำเกษตรอินทรีย์ชีวภาพ

2.ได้เรียนรู้การทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ

3.เรียนรู้การสร้างความร่วมมือเพื่อการเกษตรปลอดสารเคมี