ลดสารเคมีส่งเสริมการเกษตรอินทรีย์ที่บ้านบ้านควนคง

เรียนรู้การทำ และใช้สารสิ่งทดแทนสารเคมี7 พฤษภาคม 2562
7
พฤษภาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย krajang
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรม เรียนรู้การทำปุ๋ย และใช้สารทดแทนสารเคมี จัดขึ้นที่พื้นที่บ้านต้นแบบ บ้านผู้ใหญ่บ้าน มีผู้เข้าร่วมจำนวน 41 คน  เพื่อเข้าร่วมเรียนรู้การำปุ๋ยหมักแห้ง ปุ๋ยหมักน้ำ และเรียนรู้การใช้เกษตรชีวภัณฑ์ โดยช่วงเช้าเรียนร้ํูการทำปุ๋ยหมักแห้ง และการปุ๋ยหมักน้ำ มีวิทยากร นายเสนอ  จันทร์งาม  หมอดินอาสาประจำตำบล ตำนาน มาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำปุ๋ย หมักแห้ง ปุ๋ยหมักน้ำ  และให้สมาชิกมีการลงมือปฏิบัติทำจริง ในการทำปุ๋ยหมักแห้ง  มีวัสดุดิบ  มูลวัว เศษหญ้าแห้ง ฟ่างแห้ง และใบไม้  กากน้ำตาล  สารเร่ง พ.ด 1
วิธีทำการทำปุ๋ยหมักแห้ง
1. นำวัสดุดิบมาฝากซ้อนเป็นชั้นๆ 2. แล้วรดด้วยกากน้ำตาล สารเร่ง พ.ด 1 3. คลุมด้วยพลาสติกสีดำ
4. เมื่อถึงระยะที่กำหนดในการพริก 10 วัน/ครั้ง เป็นจำนวน 3 ครั้ง เมื่อกำหนดก็นำปุ๋ยหมักแห้งมาใช้ได้เลย

ช่วงบ่าย เรียนรู้การทำสมุนไพรไล่แมลง โดย วิทยากร นายพงค์พันธ์  เตชะนราสงค์  เกษตรตำบลตำนาน
ส่วนผสมของน้ำหมักสมุนไพรไล่แมลง  ได้แก่ 1. ตะไคร้ 2. ข่าแก่ 3. น้ำส้มสายชู 4. แอลกฮอล์ 40 ดีกรี(เหล้าขาว)

วิธีทำน้ำหมักสมุนไพรไล่แมลง 1.  นำข่าแก่ กับ ตะไคร้ ซอยเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ลงในถังหมัก คลุมเคล้าให้เข้ากัน 2. จากนั้นนำน้ำส้มสายชู 1 แก้ว ใส่ตามลงไป น้ำส้มสายชูนั้นมีกลิ่นฉุนรุนแรง และมีฤทธิ์กัดกร่อนช่วยกำจัดไข่แมลงได้ดีระดับหนึ่ง 3. นำแอกฮอลล์ 40 ดีกรีใส่ตามลงไปพอท่มสมุนไพร แอกฮออล์จะไปทำปฎิกิริยากับ ข่า ตะไคร้ ในถังหมักช่วยสกัดน้ำมนหอมระเหย และกลิ่นฉุนจากสมุนไพร อย่าง ตะไคร้ และ ข่า ออกมาได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นกลิ่นฉุนที่แมลงไม่ชอบ ช่วยขับไล่แมลงได้ผลดี 4. จากนั้นปิดฝาถังหมัก หมักทิงไว้ 24 ชั่วโมง  สูตรนี้เป็นน้ำหมักสมุนไพรแบบเร่งด่วนหมักไว้แค่ 1 วัน ก็สามารถนำออกมาใช้ได้เลย แต่หากหมักไว้แล้วใช้ไม่หมดสามารถหมักเก็บไว้ได้เรื่อย ๆ เพาระสูตรนี่ยิ่งหมักนานตัวน้ำมันหอมระเหยในพืชก็เข้มข้น ทำให้น้ำหมักสมุนไพรเข้มข้นและใช้ผลมากขึ้น

การใช้งาน  อัตราส่นในการใช้ คือ น้ำหมักสมุนไพร 2 ช้อนโต๊ะ น้ำยาล้างจาน 2 ช้อนชา ต่อน้ำ 20 ลิตร เก็บไว้ในที่ร่ม หลีกเลี่ยงแสงแดด สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นปี ยิ่งหมักนาน ยิ่งใช้ได้ผลดีเยี่ยม เวลาที่เหมาะสมในการใช้น้ำหมักสมุนไล่แมลงตัวนี้ คือ ช่วงพลบค่ำ ซึ่งแมลงจะชอบออกมาหากินในช่วงนั้น  ทั้งนี้ กลิ่นฉุน จากน้ำหมักนั้นใช้ได้ผลสำหรับการขับไล่แมลงเท่านั้น ไม่สามารถกำจัดได้แบบสารเคมี  แต่ไม่ทิ้งสารตกค้างไว้ และ ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ใช้เอง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. สมาชิกครัวเรือนต้นแบบ 40 ครัวเรือน ได้เรียนรู้การทำปุ๋ยหมักแห้งและลงมือปฏิบัติทดลองทำจริง
  2. สมาชิกครัวเรือนต้นแบบ 40 ครัวเรือน ได้เรียนรู้การทำสารไล่แมลงจากสมุนธรรมชาติ ที่หาวัสดุดิบได้ตามท้องถิ่น