โครงการกระบวนการจัดการป่าเสื่อมโทรมบ้านควนเลียบแบบมีส่วนร่วม

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนาครั้งที่ 228 เมษายน 2564
28
เมษายน 2564รายงานจากพื้นที่ โดย CHALERNSAK.SAK
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

09.00 น-09.30 น ลงทะเบียน 90.30 น-10.00 น พิธีเิปิด 10.00 น-12.00 น กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 1. แลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงผลลัพธ์ของพื้นที่ 2. ผลลัพธ์ที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของภาคี. 3. ผลกระทบก่อนและระหว่างการดำเนินโครงการ 12.00 น- 13.00 น รัลประธานอาหารกลางวัน 13.00 น- 15.30 น กิจกรรมทำฝ่ายชะลอน้ำ 1ตัว /ปิดกิจกรรม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

09.00 น-09.30 น ลงทะเบียน ณ.ศาลาหมู่บ้านหมู่ที่ 13 บ้านทุ่งเคียน 90.30 น-10.00 น พิธีเิปิด โดยนายประภาส เหตุทอง นายกเทศมนตรีตำบลโคกม่วง เป็นประธาน             นายเจริญศักดิ์ ชูสง กำนันตำบลโคม่วงผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวรายงาน การ
            แลกเปลี่ยนเรียนรู้การฟื้นฟูป่าควานเลียบแบบมีส่วนร่วม             กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม คณะทำงานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลโคกม่วง/
            บุคลากรจากเทศบาลตำบลโคกม่วง/ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด
            พัทลุง (ทสจ)/ป่าไม้จังหวัดพัทลุง/เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
            และสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน(ทสม)หมอพื้นบ้าน/ปราช์ญชุมชน 10.00 น-12.00 น กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยนายณัฐพงศ์ คงสงเป็นผู้ขับเคลื่อนกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีนายแก้ว สังข์ชูได้ปลุกจิยตนาการ ปรับแนวคิด เพื่อการป้องสิ่งแวดล้อมด้วยกลไกเครือข่าย ทสม ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นตำบลโคกม่วง มีอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน(ทสม)จำนวน 127 คน กระจ่ายทั่วทั้งตำบล จากการทำงานร่วมมีคณะกรรมการป่าชุมชนที่ทำงานดูแลความสมบูรณ์ของป่ามีแนวเขตป่าปกปัก 17 ไร่ และได้มีการเก็บข้อมูลป่าพบ ไม้นาๆชนิด จำนวน 91 ชนิดและยังมีต้นไม้ที่ไม่รู้จักชื่ออีหลายสิบชนิด พบพืชสมุนไพรที่สามารถนำกลับไปใช้ประโยชน์ได้อีก 15 ชนิดเช่น อีแหวง คนทีดำ อนุมานประสานกายเป็นต้น การปลูกป่าเพิ่มมากกว่า 1000 ต้น 20 ชนิดในช่วงปีที่ดำเนินโครงการที่ได้รับสนับสนุนต้นกล้าจากป่าไม้จังหวัดและทสจที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ป่าไม้จังหวัดพัทลุงได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรื่องการใช้ พรบ ป่าชุมชนโดยกรรมการป่าชุมชน ไม่น้อยกว่า 15 คนและได้แนะนำการใช้ พรบ ควบคุมการทำงานเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผู้ทำงาน โดยมีคณะกรรมการป่าชุมชนเป็นมติในการดำเนินงานต่างๆของป่าชุมชน เช่นการสร้างห่อดูไฟ ทางกันไฟและได้เห็นความสมบูรณ์ของป่าจากที่เคยมาในครั้งก่อนๆ ทสจ โดยนางจิรภา เพชรรักษ์ ผอ.ส่วนทรัพยากรน้ำ สนง.ทสจ.พัทลุง ได้แสดงความคิดเห็นในส่วนการทำงานร่วมระหว่างหน่วยงานและชุมชนก็ขอชมว่าเป็นพื้นที่ๆได้รับการฟื้นฟูได้เร็วมากที่เกิดจากความร่วมมือของคนในชุมชนและองค์กรภายในและภายนอกและจากการทำงานร่วมกันทีว ทสม ตำบลโคกม่วงได้ส่งตำบลโคกม่วงเข้าประกวด ทสม ดีเด่นเรื่องตำบลสิ่งแวดล้อมดี่เด่นได้ที่ 1 ในระดับประเทศจากการลงพื้นที่ประเมินการทำงานของ ทสม ตำบลโคกม่วง ก่อนหน้านี้จะเห็นว่าผลกระทบที่พบคือชาวบ้านไม่ค่อยให้ความร่วมมือคัดค้านต่อต้านแต่ในปัจจุบันชาวบ้านเห็นความสำคัญของระบบธรรมชาติและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จากนั้นท่านกำนันเจริญศักดิ์ ชูสงได้ขอบคุณผู้เข้าร่วมกิจกรรมและบทบาทสำคัญในการดูแลและรักษาธรรมชาติบ้านเราให้ถึงลูกหลานต่อไป 12.00 น- 13.00 น รัลประธานอาหารกลางวัน 13.00 น- 15.30 น กิจกรรมลงพื้นที่ทำฝ่ายชะลอน้ำ 1ตัว ผลจากการทำฝ่ายชะลอนำ้ครั้งที่ผ่านมาทำให้น้ำอยู่ในพื้นที่นานมากยิ่งขึ้นจึงเป็นความต่อการจากชุมชนที่จะสร้างฝ่ายชะลอนำ้เพิ่มขึ้น /ปิดกิจกรรม