ฟื้นคืนชีวิตชาวสวนยางด้วยวิถีป่าร่วมยางยั่งยืน

กิจกรรมที่ 5 เวทีสาธารณะเพื่อปรับกระบวนการสวนยางสู่ป่ายาง10 สิงหาคม 2563
10
สิงหาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย sahajohn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมงาานรวมตั้งภาคีเครือข่าย -ประธานกลุ่มกล่าวสวัสดีและต้อนรับทุกคนที่ได้มาร่วมกิจกรรมเปิดโครงการป่าร่วมยางปี2ได้พูดถึง ผลการดำเนินงานของป่าร่วมยางปี ที่1 ว่าได้ผลตอบรับจากสมาชิกป่าร่วมยางที่ดีมาก จนต่อยอดมาถึงป่าร่วมยางอย่างยั่งยืน ปี2 -แจ้งจำนวนไร่ให้สมาชิกได้รับทราบ ถึงจำนวนไร่ที่ได้สมาชิกป่าร่วมยางปีที่ 1ว่ามีถึง 449ไร่จากที่ตั้งเป้าไว้แค่ 200ไร่ ซึ่งเกินเป้าที่ตั้งไว้มากเลยทีเดียว และปีนี้เราตั้งเป้าไว้ที่ 300ไร่
-ประธานแจ้งว่าปีนี้เราจะเน้นในจังหวัดพัทลุงก่อนเพื่อนให้สอดคล้องกับนโยบายจังหวัด ทั่จะทำจังหวัดพัทลุงให้เป็นเมืองสีเขียว โดยทางปรธานจะแจ้งวาเราจะเน้นในอำเภอศรีนครินทร์เป็นหลัก -แจ้งเรื่องการจัดตั้งกลุ่ม การทำงานของกลุ่ม ทำยังไงให้กลุ่มเราเข้มแข็งแก่ผู้เข้าร่วมทุกคนฟัง -ประธานให้สมาชิกใหม่ที่มาในวันนี้และที่จะจัดตั้งเป็นโรงเรียนใต้โคนยางของแต่ละอำเภอ  แนะนำตัวแก่สมาชิกให้ได้รู้จัก -ประธานกลุ่ม เรียนเชิญท่าน ผอ.กยท พัทลุง มากล่าวเปิดโครงการป่าร่วมยางปี 2และได้รับพูดคุยรับฟังปัญาที่เกิดขึ้นและพร้อมจะให้คำปรึกษากับสมาชิกทุกคนรวมตั้งภาคีเครือข่าย และหน่วยงานของรัฐที่ได้มาร่วมกิจกรรมไนวันนี้ด้วย -มีการตั้งคำถาม-ตอบระหว่างท่าน ผอ.กยทกับสมาชิกป่าร่วมยางโดยและเปลี่ยน เรียนรู้ การจัดการสวนยางให้เป็นป่ายางที่ให้เหมาะสมกับพื้นที่ของตัวเอง


circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-  ผู้เข้าร่วมได้มีความรู้ความเข้าใจในแนวทางการดำเนินงานโครงการ และความร่วมมือของ สสส.ในการสนับสนุนส่งเสริมสุขภาพของโครงการ พร้อมพูดถึงสถานการณ์การปลูกพืชเชิงเดี่ยว ของจังหวัดพัทลุงและพยายามทำสวนยางให้เป็นป่ายาง
-  ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ในการทำสวนยางให้เป็นป่ายางและพร้อมหาต้นไม้ให้เหมาะกับสภาพพื้นที่ของแต่ละคน - ได้ภาคีเครือข่ายในการทำป่าร่วมยาง เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ชุมชน เพิ่มพื้นที่อาหารปลอดภัยให้กับครอบครัวตัวเองและคนรอบข้าง เนื้องจากมีการลดการใช้สารเคมี และยาฆ่าหญ้าน้อยลง
- ช่วยสร้างความหลากหลายให้กับพื้นที่ สร้างความอุดมสมบุรณ์ให้กับชุมชน
- มีการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น จากการขายสินค้าที่ได้ปลูกไว้ไนป่ายาง
- เพิ่มพื้นทีสีเขียวให้กับชุมชนของตัวเอง
- เพิ่มพื้นที่อาหารปลอดภัย ปลอดสารเคมี
- รู้ถึงคุณค่าและประโยชน์ในการทำสวนยางให้เป็นป่ายาง