ฟื้นคืนชีวิตชาวสวนยางด้วยวิถีป่าร่วมยางยั่งยืน

2 เวทีพัฒนาศักยภาพแกนนำ2 กรกฎาคม 2563
2
กรกฎาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย sahajohn
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ประธานกล่าวต้อนรับและสวัดีสมาชิก คณะทำงาน ภ่าคีเครือข่ายที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้
  • ประธานแจ้งให้รู้ถึงวัตถุประสงค์ที่จัดกิจกรรมในวันนี้ให้กับผู้เข้าร่วมได้รับทราบ
  • แนะนำสมาชิก แกนนำโรงเรียนใต้โคนยางให้ได้รู้จัก
  • ให้ความรู้แลกเปลี่ยน การปลูกพืชรวมยางของแต่ละพื้นที่ร่่่วมกัน ประธานเพิ่มเติมให้ความรู้การดำเนินงานในส่งเสริมและขยายสมาชิกในโรงเรียนใต้โคนยาง กระบวนการกลุ่มที่สร้างความร่วมมือของมาชิกให้รู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกัน ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมวิเคราะห์สถานการณ์และปัญหา การฝึกพัฒนาทักษะการบริหารกลุ่มจากการปฏิบัติจริงและมีการเพิ่มเติมความรู้ที่ขาด การวางแผนงานในการพัฒนากลุ่ม/เสริมแรงป่าร่วมยางเพิ่มขึ้น สมาชิกมีความมั่นคงเรื่องอาหาร เศรษฐกิจ  ชุมชนช่วยเหลือซึ่งกันและกันนำไปสู่ความรักความสามัคคี สิ่งล้อมที่ดี ฟื้นความเสื่อมโทรมจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว เพิ่มความหลากหลายพันธุ์กรรมพื้นบ้าน/ท้องถิ่นที่เกิดจากการดูแล รักษา ขยายพันธุ์ส่งต่อไปยังชุมชนและเครือข่ายต่อไป
    -  บอกกล่าวปัญหาที่พบในการปลูกพืชร่วมยาง  ร่วมแลกเปลี่ยนหาสาเหตุและแนวทางในการแก้ปัญหา
    -  ร่วมกันวางแผนปฏิบัติการนำกระบานการประเมินไปใช้ในการติดตามภายในกลุ่มของตัวเอง เครือข่ายให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-มีผู้นำที่มีความสามารถและมันใจเกิดขึ้นหลังจากมีการเรียนรู้ทฤษฎีป่าร่วมยางร่วมกัน -ผู้นำสามารถไปเป็นแกนนำผู้อื่น เพื่อทำป่าร่วมยางสู่การปฏิบัติจริง -มีการประเมิน วัดผล ทำสถิติ การปลูกพื่ชร่วมยางตามแผนที่ตกลงกันไว้ และสามารถแสดงผลงานอย่างต่อเนื่อง -สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขี้นได้โดยตัวเอง -ได้รู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นได้ -ได้รู้จักกับสมาชิกใหม่